Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LƯƠNG TÂM

LƯƠNG TÂM Chuyện tiếp viên hàng không buôn lậu, thì chẳng có gì lạ cả. Tôi tin là chẳng cứ VNA, hãng bay nào cũng có chuyện như vậy cả. Hàng...

LƯƠNG TÂM
LƯƠNG TÂM

Chuyện tiếp viên hàng không buôn lậu, thì chẳng có gì lạ cả. Tôi tin là chẳng cứ VNA, hãng bay nào cũng có chuyện như vậy cả. Hàng ở thành phố này rẻ, mua mang đến thành phố khác, không mất tiền chuyên chở, lời được ít đồng, thì ai mà không ham.

Tôi nhớ hoài cái câu nói trong “Người Bắc Kinh ở NewYork”, đại ý là có hai loại người không bao giờ bị cắn rứt lương tâm. Đó là người suốt đời trong sạch, lương tâm không tì vết, và kẻ không có lương tâm. Còn người bị cắn rứt lương tâm là do lương tâm mới bị chó ăn hết một nửa.

Sống trong xã hội ngày nay, người nào mà suốt đời trong sạch, lương tâm không tì vết, thì người đấy chỉ có thể bị dìm xuống bùn, sống không bằng chết. Xã hội, người đời khinh rẻ, chê bai. Mà suốt đời trong sạch, lương tâm không tì vết, thì sống bằng cái gì? Ngày nay, nếu có những người như thế mà còn sống, thì chắc thuộc loại động vật quí hiếm sách đỏ chon chót.

Còn những kẻ không có lương tâm, thì chúng đầy rẫy. Chúng đẩy bao người vô vòng thống khổ, làm bao nhiêu người chết tức tưởi. Chúng cướp nhà, cướp đất, cướp sinh mạng người ta, cướp đi cả tương lai của bao người. Nhưng vì lương tâm của chúng đã bị chó ăn hết sạch, nên chúng dửng dưng rao giảng đạo đức, dửng dưng phán xét người này người khác. 

Loại đó thì quê tôi đầy. Người đời, những người chưa bị chó ăn hết sạch lương tâm, thì khinh rẻ chúng, người còn phần nhiều lương tâm thì căm hận chúng. Còn những kẻ đã bị chó xơi sạch bách lương tâm, thì nể phục chúng, hoặc giả vờ nể phục chúng, rồi tìm cơ hội cắn chúng, cướp lại những gì chúng cướp được từ người khác. Vừa có tiếng, lại có miếng.

Để sống được trong xã hội này, đa phần lương tâm phải bị chó cắn. Sống kha khá, không phải lo nghĩ đến vật chất nhiều, thuật ngữ mới gọi là “tự chủ tài chính”, hay “tự do tài chính”, nhất định không thể nào mà suốt đời trong sạch, lương tâm không tì vết. Soi kĩ đi, sẽ thấy có một góc bị khuyết, và dấu răng chó vẫn còn đó. Đố ai thuộc nhóm “tự chủ tài chính”, “tự do tài chính”, mà dám khẳng định mình suốt đời trong sạch, lương tâm không tì vết.

Chẳng ai biết các em có bị lừa không. Có thể các em đã không đặt ra cho mình cái giới hạn. Cái giới hạn đó là một góc của lương tâm, để nó còn có thể cắn rứt mình khi mình nhắm mắt và định đưa chân vào những phi vụ quá độc hại, quá nguy hiểm, quá phi pháp. Cái mẩu lương tâm còn lại đó nó cũng sẽ cảnh báo các em khi có những dấu hiệu nhận diện nguy hiểm.

Nhưng tôi vẫn tin là chó không ăn hết lương tâm của các em. Trong một chuyến bay giải cứu, các em đã giúp tôi gởi một chút đồ cho con tôi để cháu dùng khi cách li lúc hạ cánh, mà không tính một xu nào, dù tôi hoàn toàn không quen biết các em. Cả phi công cùng các em tiếp viên, đã rất nhiệt tình và hoàn toàn vô vụ lợi.

Các em có tội, luật pháp sẽ xử các em. Hi vọng rằng, câu chuyện của các em sẽ đánh thức phần còn lại của lương tâm của những con người khác.

Bs Võ Xuân Sơn

2 nhận xét

  1. Buôn hàng xách của VN Airline là chuyện cơm bữa, chuyện thường ở huyện . Họ buôn cả vàng, mỹ phẩm chỉ là đồ bỏ .... không vốn thì xách đồ ăn cắp từ Nhật đem về nhận bồi dưỡng .

    Ai cũng biết chả dễ dàng gì vào được nghề chiêu đãi viên hàng không của VN Airline ; câu đầu môi mỗi người dân Việt :" nhất thân , nhì thế, tam tiền , tứ chế " chỉ trừ bán vé số, lượm ve chai ... vẫn còn là nghề tự do , nghĩa là không cần thân, không cần thế , không cần đút lót , không cần phải có chân đảng chân đoàn .

    Trước khi làm chiêu đãi viên hàng không , họ phải qua trường lớp bài bản , qua thi cử , qua huấn luyện ....chứ đâu phải tay mơ ?
    Nội là hành khách , còn được dặn dò nhắc nhở : không mang dùm không xách dùm , không cầm dùm ai .... bất kỳ thứ gỉ , bất kỳ hàng gì Vậy mà cả 4 cô đều QUÊN , 4 cô đều xách 1 va ly dùm ai đó mà họ không biết ! để nhận 10 triệu trả công .

    Chuyện khó tin , nhưng có thật ở nước CHIỀU NAY, thế nên đảng và nhà nước ta tha bổng cả 4 .
    Chỉ tội cho bà già ở Úc năm nào , cũng xách hộ va ly như 4 cô trên .... nhưng vì bà ta là hành khách đi máy bay , chứ không phải chiêu đãi viên ... nên lãnh án tử hình . Mịa , đúng là chuyện dài dằng dặc ... bình thường ở huyện !!!!

    Trả lờiXóa
  2. Xin đính chính , thay vì bà già ở Úc ; chỉnh sửa lại , bà già ở Canada .

    Nhìn cảnh 4 cô ngồi chồm hổm viết bản tường trình sự việc xách hơn 11 ký ma tuý về xứ CHIỀU NAY từ Pháp ! Bốn cô tha hồ bàn soạn viết sao cho ăn khớp nhau .... chả hiểu cơ quan điều tra nghĩ gì và nghiệp vụ của công an ra sao ? Hay là họ cố tình cho 4 cô khai trùng hợp ăn ý từng dấu phẩy ... với nhau ?

    Quả đúng như ai nói : Luật pháp chỉ là lưới nhện , bắt muỗi bắt ruồi .... chứ đâu bắt ong , bắt nhện . Luật là tao , tao là luật !!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo