Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỤP ĐỔ MỘT VÀI NHÀ BĂNG Ở MỸ BIẾN GIẤC MƠ CỦA VINFAST THÀNH GIẤC MƠ HOANG

SỤP ĐỔ MỘT VÀI NHÀ BĂNG Ở MỸ BIẾN GIẤC MƠ CỦA VINFAST THÀNH GIẤC MƠ HOANG Khi trùm rác David Duong mở dạ tiệc VABA để ra mắt chi bộ nằm vùng...

SỤP ĐỔ MỘT VÀI NHÀ BĂNG Ở MỸ BIẾN GIẤC MƠ CỦA VINFAST THÀNH GIẤC MƠ HOANG
SỤP ĐỔ MỘT VÀI NHÀ BĂNG Ở MỸ BIẾN GIẤC MƠ CỦA VINFAST THÀNH GIẤC MƠ HOANG

Khi trùm rác David Duong mở dạ tiệc VABA để ra mắt chi bộ nằm vùng ở California và để PR cho Vietnam Airlines, Vinfast thì có tin tài phiệt đỏ Phạm Nhật Vượng lùi thời hạn mở cửa nhà máy sản xuất xe điện ở North Carolina tới năm 2025.

Tuy nhiên, cái mốc 2025 có thể phải dời xa hơn nữa và rất dễ dàng trở thành vô định khi một số nhà băng ở Hoa Kỳ đang phá sản, đóng cửa, lạm phát đã hiện ra với sự điều hành lúng túng của Cục Dự trữ Liên bang - FED.

Ngược lại cuối năm 2022, hàng loạt tin tức được báo lề đảng và một số tờ báo quốc tế loan tin Vinfast sẽ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ trong tháng 01/2023, có báo thì nói trong năm 2023.

Cơ sở để Vinfast tự tin sẽ IPO (Initial Public Offering) nghĩa là phát hành lần đầu ra công chúng để trở thành công ty đại chúng ở Hoa Kỳ theo Vinfast là nó đã nộp hồ sơ đăng ký chánh thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ  SEC. Sau khi được vượt qua Mẫu F-1 cùng với những yêu cầu phụ khác (nếu có) từ SEC thì Vinfast sẽ IPO.

Nhưng đến nay vẫn chưa thấy Vinfast lần đầu phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán của Mỹ để sớm huy động được "ít nhứt 01 tỷ Mỹ kim thậm chí nhiều hơn tùy theo lãi suất" dù đã là tháng 03 rồi. Gần đây nhứt, tờ Bloomberg đưa tin rằng Vinfast đang xem xét sẽ IPO vào quý II/2023.

Điều gì làm cho kế hoạch IPO của Vinfast bị bể và rất có thể là nát tan luôn? Cá nhân nhận định có 02 nguyên nhân chính:

1. Mẫu F-1 bị kẹt lại ở Ủy ban giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ - SEC:

Nhận định này rất khả dĩ vì hôm trước tui có nói rằng: Có rất nhiều linh kiện lắp trên xe điện tự hành của Vinfast là do Tàu cộng sản xuất, bằng chứng đơn cử là Vìnast đã bắt tay với "China Academy of Launch Vehicle Technology - Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc, viết tắt là CALT" mà CALT đang bị chiếu tướng và trước đây dưới thời Tổng thống Trump thì CALT bị đưa vào danh sách các công ty bị Quân đội Tàu cộng - PLA thao túng. 

Vì CALT của Tàu cộng nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ nên đối tác của nó là Vinfast cũng bị ảnh hưởng trong bản cáo bạch tại Mẫu F-1. Muốn vượt qua để được IPO thì Vinfast phải đoạn tuyệt với CALT hoặc CALT được Joe Biden xoá án tích từ chánh quyền Tổng thống Trump để lại. Đây là một nhiệm vụ Bất khả thi.

2. Vinfast không có được THIÊN THỜI:

Vào tháng 9/2022, CFO David Mansfield của VinFast từng cho biết hãng đang xem xét IPO tại Mỹ trong năm 2023. Hãng xe điện này đã chuẩn bị đủ 1,2 tỷ USD để đầu tư xây dựng nhà máy xe điện tại North Carolina và dự kiến cơ sở này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024.

Bây giờ thì nó bị đẩy lùi tới năm 2025 mặc dù nó mới vừa tổ chức lễ động thổ vào đầu năm nay. Điều này có lẽ là sau khi Vinfast chạy đôn chạy đáo để có được 1,2 tỷ Mỹ kim làm điều kiện để khởi công nhà máy, sau đó vì cha của Vinfast là Vingroup đang chật vật ở quê nhà nên số tiền này bị phù phép chạy về lại Vingroup để xoay vòng nên dự án nhà máy ở North Carolina đắp chiếu.

Tháng 7/2022, VinFast từng tuyên bố ký thỏa thuận với các nhà băng để gọi vốn ít nhứt 4 tỷ Mỹ kim cho kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ. Việc ký thỏa thuận có thể là có nhưng đó chỉ là "biên bản ghi nhớ", không phải là hợp đồng mang tính chất ràng buộc.

Nghĩa là các nhà băng kia họ đồng ý sẽ cho Vinfast vay trên cơ sở tài sản tín chấp mà không cần thế chấp với tài sản bảo đảm tín chấp là các chứng chỉ, chứng nhận xe đã xuất xưởng, số lượng và giá trị cổ phiếu mà Vinfast đã phát hành ở Mỹ, ở Âu Châu, Canada.

Nhưng trong bối cảnh hiện nay với sự sụp đổ của một số nhà băng và tình hình lạm phát ở Hoa Kỳ thì dù cho Vinfast có được Joe Biden chiếu cố, cho qua vòng kiểm tra của SEC để được IPO thì cổ phiếu phát hành để huy động vốn của Vinfast ở Hoa Kỳ cũng chẳng có được mấy nhà đầu tư họ mua. 

Trong 03 trụ cột để thành công thì THIÊN THỜI là hàng đầu mà Vinfast đang mở rộng tham vọng ở Mỹ đã không có được thì thôi đành nghe Tuấn Ngọc hát "trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi" đi Vượn không đuôi./.

Tran Hung.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo