Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Brian Wu-Về cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy

Về cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Mà ở Việt Nam, đang rất thịnh hành, ví dụ cuộc "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Mậu Thân". ...

Về cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy

Mà ở Việt Nam, đang rất thịnh hành, ví dụ cuộc "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Mậu Thân".


Mình đọc tiếng Anh, chỉ thấy ghi là Tet Offensive.  Còn các bạn bên Việt Nam, giải thích là cụm từ "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy" này chỉ cho sự Tiến công của quân chủ lực (quân Bắc Việt / Giải Phóng) và Nổi dậy của quân dân nội thành (tức người dân miền Nam).  Có nghĩa là cụm từ này chỉ cho sự phối hợp giữa quân (Bắc Việt / Giải Phóng) cùng dân (người miền Nam) đồng lòng đứng lên đánh chế độ miền Nam dịp Tết 1968.

Nhưng sự giải thích như vậy là đúng không ?

Mình lại tra trên mạng.

Thì đây, quyển sách này ghi rõ, là cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy thật ra là một chiến lược chính trị của TBT Lê Duẩn.  Ngài TBT Lê Duẩn nhận định rằng là cuộc giải phóng miền Nam sẽ không đi theo con đường cách mạng bên TQ những năm 1940s.  Tức là bên TQ là dùng chiến thuật quân sự đánh chiếm từ quê lên đến thành phố.  Còn trong chiến thuật giải phóng miền Nam, thì TBT Lê Duẩn cho rằng cần có sự nổi dậy cục bộ (partial uprisings) cùng với việc thiết lập các khu căn cứ, để rồi từ đó sẽ phát động một cuộc tổng nổi dậy, qua con đường chính trị và quân sự, để đưa quyền lực chính trị vào tay người dân.

Bạn cứ đọc đoạn tiếng Anh trong hình.

Như vậy, nếu cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy này là một chiến lược chính trị, thì đáng lẽ nó chưa bao giờ có thể dùng làm tên cho một trận chiến, đúng không bạn ?  Cũng như người Mỹ có chiến lược chính trị Việt Nam Hóa Chiến Tranh Vietnamization, họ áp dụng vào Việt Nam, nhưng đâu có nghĩa là vì vậy, mà người ta theo phe Mỹ hay miền Nam có thể gọi trận Quảng Trị 1972 là trận Việt Nam Hóa Chiến Tranh 1972 ?  Vì gọi như vậy là vô nghĩa và đầy tính tuyên truyền trong ấy, và đáng ngờ hơn, là người ta có thể dùng lại cụm từ này mọi lúc mọi nơi, ví dụ Cuộc Việt Nam Hóa Chiến Tranh 1969, 1970, 1971, 1972, 1973 ?  Nên thành ra ai đó đọc tên các trận chiến này, chả hiểu là trận chiến ở đâu hay liên quan đến việc gì, mà lại thấy toàn chiến lược chính trị giống nhau y hệt trong ấy ?

Mà đã bao giờ một trận chiến lại lấy tên một chiến lược chính trị rất chung chung bạn nhỉ ?  Mình thấy có chiến dịch Phượng Hoàng chẳng hạn, nhưng còn gọi chung chung "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy" thì hoàn toàn chưa.

Nên các bạn bên Việt Nam, cứ cho rằng cụm từ "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Mậu Thân" chỉ cho ngoại quân, nội dân, mình đồ bạn cũng cần xem lại bạn hiểu vậy là đúng không ?  Có khi bạn quen dùng mà không hẳn bạn hiểu đúng và đủ về cụm từ này đó.

Và rất có thể, chính vì vậy, ở Tây Phương, họ dùng cụm từ Tet Offensive, tức trận tiến công Tết, rất đúng và đủ, chứ không phải do họ theo phe Mỹ hay Tây gì đâu.  Họ gọi đúng tên của trận Tết Mậu Thân 1968, chỉ đơn giản là vậy.

Vì khi bạn dùng Tổng Tiến Công và Nổi Dậy, thì trong lịch sử nước ta, có đầy cả đấy, ví dụ thời quân Tây Sơn dẹp loạn Kiêu Binh, quân Tây Sơn dẹp và người dân Thăng Long đánh đuổi quân Kiêu Binh ấy, nhưng có ai lại gọi đó là cuộc Tổng Tiến Công và Nổi Dậy đâu nhỉ ?  

Hoặc giả khi chúa Trịnh dẹp nhà Mạc lấy lại Thăng Long, chắc cũng là Tổng Tiến Công và Nổi Dậy nhỉ ?

Hoặc gần đây nhất, năm 1954, quân và dân đồng lòng đuổi người Pháp ra khỏi Đông Dương chẳng hạn ?  Tại sao sử kiện này không là cuộc Tổng Tiến Công và Nội Dậy nhỉ ? 

Hoặc bạn có thể lấy đủ sử kiện trên thế giới, miễn có quân bên ngoài đánh, dân bên trong nổi dậy là có thể dùng cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy.

Như vậy khi bạn đặt tên Tổng Tiến Công và Nổi Dậy cho trận Tết Mậu Thân 1968, chắc lại là chỉ có bạn ở Việt Nam mới hiểu (nhưng không hẳn bạn hiểu đúng), còn người khác sẽ không bao giờ hiểu, đúng hôn ? Vì khi mình đọc, mình chả hiểu cụm từ này là gì cả, nó tựa như mình đọc có một trận đánh Việt Nam Hóa Chiến Tranh 1968 vậy, nghe rất kỳ.

Và dĩ nhiên bạn cũng đừng quên, là trong cuộc Tet Offensive này, phần lớn các bên tham gia là quân đội, ví dụ quân Bắc Việt, quân Giải Phóng, quân Cộng Hòa, quân Mỹ, hầu như không hề có nhóm người dân nào đứng lên nổi dậy cả.  Vậy nổi dậy ở đây là ai nổi dậy và nổi dậy ra sao ? 

Nên mình nghĩ cụm từ Tet Offensive, tức Cuộc Tiến Công Tết là đúng hơn chứ, có thể do bạn đọc "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Mậu Thân" cả đời nên bạn cho rằng đúng, chứ không chừng, cụm từ Tổng Tiến Công và Nổi Dậy là một chiến lược chính trị, chứ chưa bao giờ là chỉ cho một sử kiện đặc biệt năm 1968 đâu bạn.

Và bạn để ý, nếu bạn tra Google cụm từ "Tổng Tiến Công và Nổi Dậy" hoặc General Offensive and Uprising, thì cụm từ này chỉ dành cho trận Tết Mậu Thân 1968, nên có lẽ cả thế giới không ai gọi một trận nào khác là vậy đâu bạn.  Nó cho bạn thấy tên này rất đặc biệt và dĩ nhiên bạn mà không đọc kỹ về trận Mậu Thân, bạn thật sự chả hiểu cụm từ này là gì cả, và đầy luộm thuộm trong ấy.  Không ai có thể nghĩ là đã có Tiến Công mà lại cần thêm cụm từ Nổi Dậy hoặc đã có Nổi Dậy mà lại cần thêm cụm từ Tiến Công cả.  Mình chắc với bạn là bạn cần hiểu đúng và đủ, về chiến thuật chính trị này, chứ hoàn toàn không đơn giản giải thích đây là cụm từ chỉ cho việc ngoài dùng quân Bắc Việt / Giải Phóng, trong có dân nổi dậy ủng hộ như bạn nghĩ đâu.

Nếu mình sai, nhờ bạn lên tiếng chỉ dẫn.

Và nếu bạn là DLV, xin miễn chửi bới vì đây là bài viết về chữ, không liên quan đến lòng yêu nước bạn nhé, và bạn cần đọc và đọc để tranh luận, xin miễn vụ chọi đá mà không chọi chữ cùng mình ạ.

Và dĩ nhiên, xin bạn đừng đem việc chính trị ra chọi nhau, hãy cùng mình học tiếng Việt nha bạn.

Links tiếng Anh tại đây, trang 73 nha bạn >> https://books.google.com/books?id=W-W3BgAAQBAJ&pg=PA73&lpg=PA73&dq=Tet+offensive+le+duan+partial+uprising&source=bl&ots=1sd-1mz7tH&sig=ijBMADSMzrmioAtWjBnNhqtyb5o&hl=en&sa=X&ved=0ahUKEwi0jK-48fzYAhWOzFMKHSF0A40Q6AEINjAC#v=onepage&q=Tet%20offensive%20le%20duan%20partial%20uprising&f=false

Thanks

Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo