Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐCS CÓ THỂ SỤP ĐỔ KHÔNG?

[ĐCS CÓ THỂ SỤP ĐỔ KHÔNG?] Đây là một trong những câu hỏi nhiều người hỏi tôi nhất cũng như được đề cập tới trên các điễn dàn. Thông thường ...

[ĐCS CÓ THỂ SỤP ĐỔ KHÔNG?] Đây là một trong những câu hỏi nhiều người hỏi tôi nhất cũng như được đề cập tới trên các điễn dàn. Thông thường thì sẽ có ý kiến trái ngược. Một bên cho rằng có thể và một bên cho rằng không. Tôi xin liệt kê ra quan điểm của cả hai phía.



Phía cho rằng ĐCS sẽ sụp đổ trong vài năm tới, vì những lý do sau:

1. ĐCS quá tham nhũng.
2. Nợ công đang tăng cao, vượt quy mô nền kinh tế.
3. Đảng viên và giới trí thức đua nhau xuất ngoại.
4. Ngân sách đang thiếu, phải in tiền.
5. Nền kinh tế tăng trưởng dựa trên FDI, bất động sản và nợ thay vì sáng tạo.

Tôi không nói ai đúng ai sai. Còn đây là quan điểm của phía cho rằng ĐCS khó mà sập trong những năm tới, có thể là không thể, vì những yếu tố sau:

1. ĐCS đã biết mở rộng quan hệ ngoại giao với quốc tế, nhất là với Châu Âu và Mỹ. Nên sẽ tồn tại lâu dài.
2. Thế hệ đảng viên trung niên cao cấp thì cai trị với tư duy chính sách kinh tế Keynesian. Khi kinh tế có vấn đề thì bơm tiền để kích thích để tạo phồn vinh giả tạo. 
3. Nợ công tăng cao nhưng vẫn có thể chi trả. Như trả góp căn nhà thế chấp. Nếu có vấn đề gì thì tái cơ cấu nợ để nợ tiếp.
4. Việt Nam có lượng ngoại tệ chảy về thông qua xuất khẩu và kiều hối (du lịch, hỗ trợ và xuất khẩu lao động). Nên không thể có chuyện cạn vốn hay ngoại tệ.
5. Vốn đầu tư nước ngoài vẫn tăng cao vì Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng.
6. Các doanh nghiệp nhà nước được tư nhân hóa, tức tư bản đỏ, tạo tầng lớp doanh nhân cấu kết. CS được biến thành tư bản nửa mùa.
7. ĐCS Việt Nam là đàn em của ĐCS Trung Quốc. Còn Trung Quốc thì thằng em Việt Nam khó mà chết vì được hỗ trợ.
8. Việt Nam là kinh tế CNXH nửa mùa, tư bản nửa mua. Nên vừa phát triển vừa lơ mơ, không gì ra gì.
9. Đa số người dân đang đi vào tầng lớp trung lưu và không quan tâm tới chính trị. Họ đã hài lòng với thực trạng. Xóm phản động thì chỉ chủ yếu chửi nên chẳng có tác động gì to lớn.
10. ĐCS nếu sụp thì đã sụp vào thời 80-90 khi kinh tế vị cấm vận. Bây giờ thì mở cửa thì càng sống lâu. Khi cạn kiệt đã không sụp đổ thì khi phát triển có lý do gì để hy vọng?

Vậy cho nên ai đúng ai sai, bạn thuộc bên nào?
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo