Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẤT ĐỘNG SẢN VÀ BÀN TAY MA THUẬT

Bất động sản và bàn tay ma thuật.     Sơ qua về tình trạng bất động sản ở Việt Nam như sau: Tình trạng quy hoạch, xây dựng tràn lan. Trước đ...

Bất động sản và bàn tay ma thuật.

    Sơ qua về tình trạng bất động sản ở Việt Nam như sau: Tình trạng quy hoạch, xây dựng tràn lan. Trước đây hệ thống ngân hàng đã bơm rất nhiều tiền vào lĩnh vực này theo diện cầm cố tài sản, dự án của chủ đầu tư. Thực trạng giao dịch thì đã số là lướt sóng và đầu cơ chứ nhu cầu sử dụng không cao dẫn đến quỹ hàng tồn đọng nhiều trong giỏ hàng của chủ đầu tư cũng như của nhà đầu tư. Thời gian gần đây bong bóng bất động sản đã rất căng, bên ngân hàng đang tăng lãi suất tiền gửi và siết tín dụng cho vay với lĩnh vực này vì nhiều mục đích. Nó đẩy bất động sản vào chỗ bán tháo, phá sản hay nợ xấu trong bối cảnh giá bị bơm phồng hơn giá trị thực rất nhiều. Thành ra thanh khoản để có vốn duy trì và phát triển là rất khó.

     Thế nhưng trên báo chí nhà nước thì lại đăng những thông tin rất tích cực về bất động sản. Thực ra đây chỉ là trò PR được móc nối giữa các chủ đầu tư và chính phủ . Chúng ta không nên tin vào các số liệu thống kê từ chính phủ hay báo chí nhà nước vì nó là thông tin một chiều và có thể làm giả, thổi phồng rất đơn giản. Mục đích là tạo tâm lý ảo cho các nhà đầu tư và khách hàng bỏ tiền vào. Bỏ vào xong rồi thì ớ ờ ơ. Đây là thực trạng không thể chối cãi mà đến bây giờ nhiều nhà đầu tư đang ôm hận vì dính bẫy hút tiền của chính phủ và sân sau.  Chúng ta nên hiểu ở Việt Nam chưa có một tổ chức độc lập nào thanh kiểm tra, kiểm toán, giám sát tình hình bất động sản cả. Mà các số liệu, thông tin toàn từ bên chính phủ và phe nhóm tung tin làm trò. Đó là thông tin một chiều và thiếu khách quan. 

     Tình hình chiến tranh thương mại, nợ công, nợ xấu ngân hàng , cạn kiệt ngân sách , cạn kiệt ngoại tệ và siết tín dụng như thế này thì liệu chúng ta có  đủ can đảm để tin vào chính phủ, chủ đầu tư trong thời gian này và tương lai gần hay không? Họ rất cần vốn để xoay vòng hoạt động. Giờ nợ đầm đìa, lãi suất thì tăng, ngân hàng thì siết vốn, các mảng làm ăn khác thì cũng chỉ dừng ở mức duy trì hoặc đang thua lỗ. Tình trạng bán tháo bất động sản đã và đang diễn ra, và nó sẽ còn diễn ra trong tương lai. Điều này kéo giá bất động sản tụt khá mạnh. Vậy thì ta có lên bỏ tiền vào con tàu đang đắm không? Thấy nó hạ mà mua vào nhưng chúng ta chưa biết nó hạ đến tầm nào mới dừng. Theo Nam cứ để nó hạ xuống tầm gần nửa giá trị hiện nay thì chơi lại có vẻ ok.

   Chúng ta không nên tin vào các trò ma làm tiền của truyền thông cũng như PR của bên chính phủ. Mà hãy nhìn một cách đa chiều hơn để bảo toàn tài sản và vốn của mình. Giai đoạn này Nam nghĩ là nên cầm cự hoặc rút vốn về. Đầu tư vào mảng khác chẳng hạn. Chứ chứng khoán, bất động sản, trái phiếu gì đó Nam sợ nhiều người sẽ trắng tay vì đó là những canh bạc mà chính phủ là nhà cái. Kể ra thì lướt lướt tí ăn non, ăn ít cũng được nhưng cũng chỉ là tức thời thôi. Khéo dính bẫy, đẩy đi không kịp là ôm hận nghìn thu đấy.

Nguyễn Việt Nam



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo