Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MCDONALD'S THẤT BẠI Ở VIỆT NAM - VÌ SAO

[MCDONALD'S THẤT BẠI Ở VIỆT NAM - VÌ SAO] Tuy chạy xe ôm nhưng Búa rất nhiều chuyện và tò mò. Trong bài này sẽ phân tích từ góc nhìn cá ...

[MCDONALD'S THẤT BẠI Ở VIỆT NAM - VÌ SAO] Tuy chạy xe ôm nhưng Búa rất nhiều chuyện và tò mò. Trong bài này sẽ phân tích từ góc nhìn cá nhân vì sao các chuỗi thức ăn nhanh như Burger King, McDonald's hay KFC lại thất bại ở Việt Nam. Khác với những bài phân tích của nhà báo Tây rồi được báo chí Việt Nam dịch, tôi sẽ đưa ra góc nhìn bình dân.



Sau đây là những lý do vì sao các chuỗi Fast Foods lại thất bại ở Việt Nam.

1. Giá quá cao trong khi số lượng dân giàu có giới hạn. Một phần ăn Big Mac Meal ở Sài Gòn cũng trên dưới 100,000 VND rồi. $5 so với người Mỹ thì không là gì nhưng ở Việt Nam đó là 1/4 lương một ngày lương rồi. Chỉ một số lượng thực khách với thu nhập cao nhất định mới tiêu thụ được thường xuyên.
2. Chi phí mặt bằng ở Việt Nam quá cao. Nếu so với doanh thu thì chẳng có nước nào có chi phí thuê mặt bằng cao như Việt Nam. Mức thuê mặt bằng ở Singapore hay Malaysia chỉ chiếm 10% doanh thu. Nhưng ở Việt Nam thì nó lại là 20-30%. Ẩm thực là một ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp, kèm với chi phí vận hành cao, cho nên cực kỳ khó để sinh lãi.
3. Thị trường ẩm thực ở Việt Nam đã quá đông rồi. Giờ lấy xe chạy 10 phút vòng quanh đường phố Sài Gòn là hiểu. Cứ 100-200m là một quán ăn, cứ chạy 2 phút là một quán cà phê máy lạnh. McDonald's nếu lấy đi cái thương hiệu cũng chẳng khác gì họ.
4. Đồ ăn nhanh không phù hợp với khẩu vị của đa số người Việt Nam. Cái này có lẽ là nhận xét phiến diện, bạn có thể không đồng ý. Là một người Việt Nam, bạn đã quá quen với những món ăn ngon và đặc sắc của ba vùng miền. Cái miếng bánh hamburger và khoai tây của McDonald's rất ngon, nhưng ăn vài lần thì thấy ngán. Đồ ăn Việt Nam quá phong phú, đa dạng và ngon. Tôi không phải nói vậy vì tôi là người Việt đâu nhé, đó là sự thật. Nếu bạn đã từng đi công tác, du học hay du lịch nước ngoài hơn 1 tuần là biết cảm giác khi không ăn được đồ ăn Việt. Ngoài ngon ra thì giá cả rẻ gấp 2-3 lần McDonalds. Vậy tại sao tôi phải chọn cái miếng bánh 50-100k kia chứ?
5. Việt Nam là vương quốc của thức ăn nhanh với những quán phở và xe bánh mì kèm với sự lên ngôi của dịch vụ giao đồ ăn. Bây giờ tôi đang ở văn phong hay ở nhà, đói quá, tôi lấy cái điện thoại bấm vài cái là có người giao đồ ăn tận nhà. Từ phở cho tới trà sữa, quá tiệu lợi. Tại sao phải chạy xe tới tiệm McDonald's hay KFC?

Các nhà kinh doanh Fast Foods đã kỳ vọng quá nhiều từ một thị trường đã có quá nhiều sự lựa chọn. Chưa kể mức giá quá bất hợp lý đối với đa số người dân. Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, nghĩa là nghèo, với mức lương bình quân 5tr ($200)/tháng, cho nên không thể kỳ vọng quá nhiều. Các bạn trẻ hay khách nước ngoài có thể tới McDonald's ăn, đa số người dân Việt sẽ ăn vài lần cho biết hoặc lâu lâu ăn cho lạ miệng, nhưng nhu cầu để ăn thường xuyên thì không. Cho nên không quá khó để hiểu vì sao McDonald's lại không thành công như mong đợi.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo