Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THANH TOÁN BẰNG CNY NGU GÌ MÀ KHÔNG LÀM?

THANH TOÁN BẰNG CNY NGU GÌ MÀ KHÔNG LÀM? Năm 2018 kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực của nền kinh tế Thế Giới như...

THANH TOÁN BẰNG CNY NGU GÌ MÀ KHÔNG LÀM?
Năm 2018 kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài những tác động tiêu cực của nền kinh tế Thế Giới như các chính sách của Mỹ,cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung,cuộc khủng hoảng tài chính đang xảy ra ở Thổ,Argentina...làm kinh tế VN cũng như các thị trường mới nổi khác có nguy cơ giảm tăng trưởng.
Ngoài những yếu tố bên ngoài đó làm Tỷ giá tăng,Xuất khẩu giảm...thì những yếu tố đang tồn tại ngay trong nền kinh tế Việt Nam đang làm nhà cầm quyền Việt Nam mất ăn mất ngủ hằng ngày mà chưa có giải phâp nào hữu hiệu để kéo VN ra khỏi nguy cơ khủng hoảng kinh tế có thể ập xuống bất cứ khi nào.
Như mọi người đã biết và nắm được những khó khăn của VC đó là ngân sách trống rỗng,nhưng năm nào cũng thâm hụt tới 400k-600k tỷ.Nợ công thực tế nếu tính cả nợ của khối doanh nghiệp do Chính Phủ bảo lãnh lên tới con số hơn 450 tỷ $ và bây giờ mối tháng VN phải trả nợ lãi lẫn gốc 1 tỷ $/tháng....nhập siêu mối tháng 2 tỷ $.
Khối NH đang ôm cục nợ xấu quá khủng,TTCK thì NĐT đang tháo chay ôm đến 50 tỷ $ khỏi VN mấy tháng qua.in tiền hằng triệu tỷ từ năm ngoái tới giờ làm lạm phát có nguy cơ tăng phi mã...
Những khó khăn đó lại đang tăng dần lên trước những ảnh hưởng ngày càng lớn từ cuộc chiến thuóng mại Mỹ-Trung mà giới chuyên gia thế giới dự báo VN là nước ảnh hưởng mạnh nhất bởi nhiều lý do.
Mới đây ngày 10/9 một lần nữa Mỹ lại nhắc lại vấn đề tham hụt thương mại với VN trên cái hiện thực là VN đã nằm trong diện có thể bị Mỹ áp thuế hàng hóa nếu Mỹ muốn...đang làm cho Chính Phủ của ông Phúc đang xón đái ra quần.
Ngay sau động thái này thì ông phó tướng Trịnh Đình Dũng ngay lập tức thaumy ông Phúc lên dây cót kéo tinh thân cho VN bằng việc vẽ ra tương lai sáng lạng của nền kinh tế VN đó là VN sẽ tăng GDP 7% năm 2018,tỷ giá sẽ được giữ ổn định ( bằng cách NHNN kìm chế tỷ giá trung tâm,còn mua bán thế nào thì không quan trọng.muốn mua mà NH nó không bán thì tỷ giá có thấp cũng bằng thừa),lạm phát sẽ dưới 4%,tỷ lệ thất nghiệp dưới 2%... Cũng như quyết đinh thắt lưng buộc bụng Ngân Sách bằng việc sẽ không thu thuế xuất khẩu các mặt hàng gia công.các mặt hàng này bao gồm máy móc,linh kiện điện tử...toàn là những sản phẩm chủ lực của khối FDI.
Rồi mới hôm qua,ông Phúc khi tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia trong khuôn khổ rổ chức diễn đàn kinh tế Asean,ông Phúc đã không còn dám đưa ra số liệu dẫn chứng cho tương lai kinh tế VN như những lần trước do sợ bị hớ.thay vào đó là những lời mời và hứa hẹn đáp ứng mọi yêu cầu nếu các tập đoàn này đầu tư hay mở rộng quy mô ở VN...
Qua những hành động trên cho thấy VN đang lo Mỹ áp thuế lên hàng hóa,làm xuất khẩu giảm sút khiến khối FDI tháo chạy như đang tháo chạy khỏi TC vài tháng qua kéo nền kinh tế VN sụp đổ.

Như đã đề cập ở trên là nền kinh tế VN phụ thuộc FDI và xuất khẩu.năm nào cũng báo cáo xuất siêu vài ba tỷ $.nhưng trên thực tế thì các DN Việt lại nhập siêu cả hơn 20 tỷ mỗi năm.trong đó chỉ tính riêng với TC thì mỗi năm Việt Nam tới 50 tỷ $ cả đường chính nghạch cũng như tiểu nghạch.

Vậy thì nguồn cơn nào khiến Việt Nam lại quyết đinh cho phép thanh toán hàng hóa bằng đồng CNY qua 7 tỉnh biên giới giáp danh với TC?một động thái trái ngược hoàn toàn với cách đây 4 năm là VN không đồng ý do lo ngại mất kiểm soát an ninh tiền tệ?
Thế thì ta phải quay lại từ đầu đó là việc VN đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng,và nguy cơ này tăng cao hơn khi Mỹ đang có ý muốn áp thuế lên hàng hóa VN,mà thực chất là VN xuất khẩu giúp cho TC. 70 % DN Việt Phụ thộc nguyên liệu từ TC,và VN xuất siêu với Mỹ 20 tỷ thì lại nhập siêu với TC 18 tỷ ( chưa tính đường tiểu nghạch)...đang làm cho VN rơi vào tình trạng thiếu đô la trầm trọng bất kể cái công bố VN có tới 63 tỷ $ dự trữ ngoại hối.nên mới có chuyện khối NHTM lại phải tăng lãi suất huy động bằng $ cao bất thường mà chưa có hạ xuống,bởi thế mà một quan chức NHNN mới thổ lộ là NHTM đang thiếu $ cục bộ...

Theo quy luật riêng của VN là cứ tới cuối năm thì nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng,kéo theo nhu cầu $ tăng Trước những áp lực kể trên sẽ khiến tỷ giá lại càng lên cao,lạm phát kỳ vọng tăng làm lạm phát phi mã hay siêu lạm phát...làm khối FDI tháo chạy,TTCK sụp đổ,BĐS vỡ tan...

Nên giải pháp của chính phủ VN đang làm là tăng in tiền kích thích tiêu dùng giữ dad tăng GDP 7% và ổn định TTCK,BĐS ảo...trong ngắn hạn để níu chân FDI cũng như hy vọng có FDO mới vào VN mang theo $ vào cho các bác ấy...

Ngoài giải pháp in tiền thì VC đang nghĩ tới việc đi vay hay đi mua chịu hàng hóa từ bên ngoàiđi vay ODA từ Phương Tây đã hết cửa,vay trái phiếu quốc tế thì không ai để ý...nên các bác quan nhà ta đã chấp nhận lao vào vòng tay người tình TC bằng quyết định cho thanh toán hàng hóa bằng đồng CNY qua NĐ19/NHNN sẽ có hiệu lực vào ngày 12/10 tới đây.

Việc thanh toán hàng hóa bằng CNY có lợi hay là có hại mà VC lại chấp nhận sau 4 năm đã từ chối?
Lợi thì đúng là có lợi thật.nhưng hại cũng không phải là ít.
Muốn biết lợi,hại hay sao thì phải có CNY trước để thanh toán đã.vì VN nhập siêu với TC 50 tỷ $ mỗi năm tương đương 350 tỷ CNY.
CNY thì VN đâu có in ra được như VNĐ đâu.nên muốn có CNY thì phải đi vay TC hay thu hút đầu tư từ TC vào VN...
Có CNY rồi thì sẽ có những cái lợi sau nè:
- Cái lợi thứ nhất là sẽ giảm áp lực lên tỷ giá VNĐ/Usd giảm đi.vì mấy chục tỷ $ thanh toán cho TC sẽ không cần dùng tới nữa.nên mức khan hiếm $ sẽ giảm đi,làm VNĐ tăng giá và ổn định hơn.
Nên sau này nếu Tỷ giá có xuống các bác cũng đừng lấy làm lạ nhé.
-Cái lợi thứ hai là sẽ có thêm Usd nhập hàng hóa của Mỹ để bù thâm hụt ngân sách né đòn áp thếu của Mỹ.và vẫn xuất khẩu giúp TC.
-Thứ ba là có $ để trả nợ nước ngoài qua đó tăng uy tín để dễ vay mượn.
-Thứ tư là có $ rồi thì dễ giữ tăng GDP kìm chân FDI hơn...
-Thứ năm là có $ rồi thì ít phải in tiền để trả lương co CBCNV...kìm lạm phát và bất ổn xã hội lại...

Cái lợi thì đã nói rồi nhưng chắc còn thiếu,bác nào bổ xung thêm giúp em.giờ nói về cái hai xem thế nào:
-Thứ nhất như đã trình bày là DN Việt Nam có tới 70 % là phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ Tc. Nếu nó ép DN Việt Nam mua hàng của nó phải thanh toán bằng CNY hay đô la,nó không nhận VNĐ thì sao?
Vì phụ thuộc nên buộc phải chấp nhận rồi,vậy nên nhu cầu $ sẽ cũng khó giảm nếu phải thanh toán bằng $.bởi vậy khả năng chính phủ TC nó sẽ ép hay chỉ đạo DN của nó sẽ nhận CNY để VC buộc phải vay của nó.
-Thứ hai là nó mua hàng VN nó thanh toán bằng CNY hay VNĐ thì phía VN cũng sẽ buộc chấp nhận vì nói như con mụ Bạch Hoàn là nếu không chấp nhận thì mang hàng về cho bác Phúc kêu gọi giải cứu à?
Mà TC nó là vua hàng giả và khối nước trong đó có VN đã nhờ nó in tiền giúp thì việc nó in VNĐ ra thanh toán với VN là không có gì khó bởi hàng VN qua nó thường theo đường tiểu nghạch và ít có hợp đồng giàng buộc.mày không nhận thì mày đem về mà giải cứu nhé.
Còn việc NHNN ép các thương nhân nếu thanh toán bằng CNY rồi đem vào NHNN ở cửa khẩu đổi ra VNĐ hay ngược lại thì khó lòng thực hiện triệt để.vì tiểu thương chỉ cần đổi đủ lượng VNĐ đem bề mua đủ lượng hàng cần bán còn đâu sẽ giữ lại bán ra chợ đen...
Còn muốn đối từ VNĐ sang CNY để mua hàng thì buộc phải làm rồi...

Đó chỉ mới là vài vấn đề đơn giản mà ai cũng thấy,nếu bị lợi dụng và kết hợp với Tour 0 đồng cũng như cho phép người TC sang VM chơi mà không cần Visa thì sao nữa đây?việc này em có từng đề cập tới nên không giờ bỏ qua...

Nên rõ ràng ta nhìn thấy việc thanh toán bằng CNY nó quá là hại cho VN vì phải blvay mượn CNY về.nhưng TC nó đâhmu cho không ai cái gì đâu.nhìn bao nhiêhmu nước đã và đang khủng hoảng fldo vay tiền của nó thì hiểu thôi.

Vậy thì VN sẽ lấy gì ra đảm bảo cho khoản vay này?
Không tự nhiên mà Dự Luật Đặc Khu được đem ra QH thảo luận.cũng không tự nhiên mà Trần Quốc Vượng mó sang gặp Tập sau đó thì NĐ19/NHNN này ra đời.
Cũng chả phải vô tình mà tên Ngoại Trưởng TC là Vương Ngjlhij mò sang VN rồi thẳng thắn đề xuất muốn hợp tác làm ăn với VN là khai thác chung dầu khí ở BĐ.

Cuối cùng thì sao khi mà Luật Đặc Khu đang bị hoãn vô thời hạn trong lúc TC lại đang và sẽ khát dầu mỏ? TC nó cần đặc khu hay dầu mỏ kèm theo việc VC chấp nhận cái lưỡi "Chó" của nó ở Biển Đông đây?

VC có chấp nhận những yêu sách từ TC không đây?
Nếu không thì sẽ chẳng vay tiền được?

Thế thì ông Trọng đi Nga là có ý gì đây ngoài cái hợp đồng miệng hứa mua 1 tỷ vũ khí từ Nga Ngố?

Ngoc Anh Nguyen 




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo