Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHỔ NHƯ CHU HẢO

KHỔ NHƯ CHU HẢO Rồi cũng đến chuyện Giáo sư Chu Hảo bị đảng kỷ luật vì những vấn đề đối lập đường lối với đảng CSVN, mà ông là một thành viê...

KHỔ NHƯ CHU HẢO

Rồi cũng đến chuyện Giáo sư Chu Hảo bị đảng kỷ luật vì những vấn đề đối lập đường lối với đảng CSVN, mà ông là một thành viên.

Tôi không lạ gì chuyện hôm nay khi từ đầu khoá 12 này của đảng, trung ương đã ban hành Nghị Quyết 04/10-2016 về chống “tự diễn biến, tự chuyển hoá”. Từ NQ 04 trên giấy đến việc xử lý vài người để răn đe muôn người chỉ là chuyện thời gian sớm muộn mà thôi.

Thời học sinh cấp 3, tôi có lần nghe GS Chu Hảo phát biểu trước các học sinh ưu tú. Bây giờ nhớ lại, nghĩ rằng ông đã chuyển hoá từ xưa rồi, có chăng là về sau theo sự thay đổi khách quan của xã hội và của chính bên trong đảng, ông (và những người tương tự) nói nhiều hơn, làm nhiều hơn khi phản biện đảng để thúc đẩy đảng nhìn nhận nhiều vấn đề rõ ràng hơn.

Nhớ khi viện IDS, nơi tập hợp những chuyên gia trí thức có xu hướng như GS Chu Hảo bị thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó ký quyết định giải tán, người ta chỉ trích ông Dũng rất nhiều vì quyết định này. 

Không biết bây giờ ông Dũng về rồi, GS Chu Hảo bị đảng xử lý nặng hơn thì người ta lại chỉ trích ai ? Đó cũng là chỗ yếu về tầm nhìn chiều sâu của dân chủ Việt Nam. Giải tán IDS chỉ là giải tán một tổ chức, còn hôm nay là xử lý về mặt con người. Đối lập với đảng cầm quyền, không còn tổ chức này thì còn tổ chức khác, không còn con người mới là cái đáng quan tâm.

Tôi cũng không nghĩ rằng khi một đảng viên từ bỏ đảng thì lại nói là họ về với nhân dân hay về với ai. Nếu chúng ta hiểu rằng vấn đề sau cùng của chính trị là thoả mãn hạnh phúc của nhân dân chứ không phải thoả mãn cái tôi của mình thì những người như GS Chu Hảo dù đứng ở vị trí nào cũng là đứng ở phía nhân dân.

Vấn đề của đảng là vấn đề đường lối, vấn đề pháp trị, vấn đề lý luận...mà những vấn đề đó thì các đảng viên ở tầm như GS Chu Hảo ảnh hưởng rất ít ỏi, thế nên đảng có kỷ luật những người như vậy thì cái gốc vấn đề vẫn nằm đó để “đến hẹn lại lên”. Từ vụ “xét lại chống đảng” thời kỳ 1960 đến việc GS Chu Hảo hôm nay cũng là bắt cóc bỏ dĩa mà thôi. 

Tôi nghĩ rằng đã qua tuổi xưa nay hiếm, những đảng viên như GS Chu Hảo cần sự thanh thản, hơn là cần danh hiệu dù là phía nào phong cho ông.

Có những người cùng thời với GS Chu Hảo vẫn đương nhiệm quyền chức, có bao giờ họ nghĩ rằng vì sao đảng viên cùng thời với mình lại phân hoá với nhau ở ngày hôm nay ?

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo