Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ ‘KIM DUNG’

Kim Dung tiên sinh đã về với Hiệp Khách Đảo vĩnh viễn để tấu khúc "Tiếu Ngạo Giang Hồ". Để tưởng nhớ tiên sinh, một trong các tiểu...

Kim Dung tiên sinh đã về với Hiệp Khách Đảo vĩnh viễn để tấu khúc "Tiếu Ngạo Giang Hồ". Để tưởng nhớ tiên sinh, một trong các tiểu thuyết gia kiếm hiệp hàng đầu được yêu thích nhất. 
-------

Kiều Phong - A Châu : mối tình bất tử trong "Thiên Long Bát Bộ"

Thiên Long Bát Bộ được biết là bộ tiểu thuyết võ hiệp đắc ý nhất của Kim Dung. Trong bộ trường thiên đặc sắc này, không biết bao nhiêu chuyện tình, song Kiều Phong và mối tình với A Châu đã lấy của độc giả nhiều nước mắt nhất, khi đọc lại vẫn thấy xúc động đến lạ cùng.

Khác với những nhân vật nữ là người yêu của các nhân vật chính trong tác phẩm “Thiên Long bát bộ” như Mộng Cô – công chúa Tây Hạ, hay Vương Ngữ Yên - kiều nữ Mạn Đà sơn trang. Chỉ riêng A Châu - người con gái dìu dắt sinh mệnh và cuộc đời của một nhân vật kiêu dũng và anh hùng là Kiều Phong - lại là một tỳ nữ mang thân phận thấp hèn: là đứa con rơi của một hoàng thân Đại Lý, nên trở thành một cô gái mồ côi lênh đênh lưu lạc, cha mẹ phiêu tán, phải nương náu nơi nhà Mộ Dung với tư cách người hầu. Mà trong số các nhân vật chính của Kim Dung, Kiều Phong lại trội vượt hơn hẳn về phong độ kiêu hùng, cho nên khi Kim Dung để A Châu dìu dắt sinh mệnh của Kiều Phong, thì ta càng hiểu rằng cái phẩm chất ẩn tàng nơi A Châu là cực kỳ cao quý.

A Châu tư chất thông minh mà lại dịu dàng, thừa hưởng từ nét đẹp của mẹ Nguyễn Tinh Trúc. Là một nguồi hầu nhưng ở nàng toát lên một vẻ cao quý, thậm chí còn hơn hẳn các tiểu thư đài các. Mà nếu không vì hoàn cảnh lưu lạc thì với thân phận là con gái của Trấn Nam vương nước Đại Lý, nàng sẽ là một lá ngọc cành vàng.  

Cái giây phút cực cùng bi đát của TLBB là lúc A Châu, như một con thiên nga trúng tên, gục ngã dưới phát chưởng oan nghiệt của Kiều Phong. Đường bay tới một khoảng trời xanh không còn tranh chấp hận thù, không còn ân oán thị phi, khoảng trời chỉ có đàn cừu chạy trên thảo nguyên trong tiếng sáo mục đồng dìu dặt, đường bay tưởng chừng như vô cùng bình dị đó đã vĩnh viễn khép lại với con chim thiên nga thông minh và hiền dịu A Châu. Nàng đã ngã xuống giữa những giọt nước mắt oan cừu, phủ thêm bi thương lên cõi thế. Bên hiếu – bên tình đã làm nàng dằn vặt, và nàng mong rằng cái chết của nàng sẽ hóa giải mối huyết hải thâm thù giữ cha nàng và người yêu.

Nàng đã ra đi vĩnh viễn. A Châu đã ra đi vĩnh viễn dưới bàn tay Kiều Phong nhưng nàng còn sống mãi trong tâm hồn Kiều Phong. Từ đó trái tim Kiều Phong đã khép lại, đóng cửa vĩnh viễn, dành cho một người con gái duy nhất mà chàng xem là vợ của mình, nhưng với một tình yêu mãnh liệt và duy nhất, nàng vẫn như luôn ở bên Kiều Phong, về với chàng trong những chén rượu nồng.

"Thoáng hiện em về trong đáy cốc, nói cười như chuyện một đêm mơ” ( thơ Quang Dũng)

(HDT st)



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo