Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÍNH CHÍNH VỀ PHÁT NGÔN CỦA ÔNG NGUYỄN THANH PHONG

ĐÍNH CHÍNH VỀ PHÁT NGÔN CỦA ÔNG NGUYỄN THANH PHONG Liên quan đến phát ngôn: "Chỉ cần nấu chín, thịt lợn nhiễm sán có thể ăn được" ...

ĐÍNH CHÍNH VỀ PHÁT NGÔN CỦA ÔNG NGUYỄN THANH PHONG

Liên quan đến phát ngôn: "Chỉ cần nấu chín, thịt lợn nhiễm sán có thể ăn được" dán cùng với hình ông Nguyễn Thanh Phong lan truyền trên mạng, cần phải xem lại và đính chính nguyên văn  theo các báo như sau:

"Trong một diễn biến liên quan, chiều 19/3, làm việc tại Bắc Ninh về vụ hàng loạt trẻ em xét nghiệm dương tính với sán, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định thịt lợn gạo gây sán lợn cho trẻ em. Bởi mẫu thịt không lưu để xét nghiệm, hơn nữa, trong trường hợp thịt có ấu trùng, trứng sán, nếu thực hiện ăn chín, uống chín, nguy cơ lây bệnh không còn. Ấu trùng, trứng sán nấu ở nhiệt độ 75 – 80 độ C thì sán bất hoạt." (Báo Điện tử Đảng CS Việt Nam).

"Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khẳng định, chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân các cháu dương tính với nhiễm sán do ăn thịt lợn, kể cả mẫu thịt lợn nghi có sán ngày 14-2 và ngày 20-2 nếu đã được nấu chín nguy cơ lây nhiễm bệnh hầu như không có. Theo nghiên cứu dịch tễ của Bộ Y tế và các tổ chức y tế trên thế giới, thực phẩm đã được nấu chín khoảng 80% trở lên không có nguy cơ lây các bệnh về viêm nhiễm đường ruột." (Báo Nhân dân).

Theo câu tiếng Việt, hiển nhiên phát ngôn của ông Phong dù các báo tường thuật khác nhau vẫn mang nghĩa "ăn được". Ăn không mắc bệnh, không chết là "ăn được". Vì vậy khó trách kẻ đã tóm ý và dán vào hình.

Tuy nhiên, đặt trong toàn bộ ngữ cảnh của phát ngôn, rõ ràng ông Phong không có ý khuyến khích ăn lợn nhiễm sán mà chỉ đặt vấn đề an toàn để trấn an dư luận. Trong khi cắt ra và tóm tắt một câu thì lại mang nghĩa khuyến khích ăn thịt lợn nhiễm sán. Khổ thân tiếng Việt và khổ thân ông!

Tôi có theo dõi trực tiếp VTV, nhưng chỉ quan tâm lời ông Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới, có nghe ông Cục trưởng này phát ngôn, nhưng không rõ từng lời.

Nay ai đã hiểu sai thì nên đính chính mới là quân tử.

Tôi thì công khai cáo lỗi ông vì bị cái hình này nó lừa mà mang ông ra đùa cợt.

Chu Mọng Long



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo