Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGÀN TỶ USD TRÁI PHIẾU NHÀ THANH, BÀI TOÁN KHÓ NHƯ ÉP VOI CHUI QUA LỔ KIM

NGÀN TỶ USD TRÁI PHIẾU NHÀ THANH, BÀI TOÁN KHÓ NHƯ ÉP VOI CHUI QUA LỔ KIM Mấy hôm nay báo chí, mạng xã hội lan truyền thông tin Bà Jonna Bia...

NGÀN TỶ USD TRÁI PHIẾU NHÀ THANH, BÀI TOÁN KHÓ NHƯ ÉP VOI CHUI QUA LỔ KIM

Mấy hôm nay báo chí, mạng xã hội lan truyền thông tin Bà Jonna Bianco, chuyên gia thuộc Quỹ những người nắm giữ trái phiếu Mỹ (ABF) - đại diện cho chủ nhơn của số trái phiếu quá hạn do Nhà Thanh phát hiện trước khi sụp đổ năm 1912 khẳng định "Bắc Kinh đang nợ họ hơn 1.000 tỉ USD nếu tính cả lạm phát, lãi suất và các loại phí khác" và Bloomberg cho biết Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã gặp các trái chủ và đại diện của họ để xem xét khả năng giúp các trái chủ đòi lại số tiền trên.

Đây quả là một tin vui nhưng cũng là một bài toán khó cho chánh phủ Donald Trump. Bởi như chúng ta biết thì số công phiếu trên do triều đình Nhà Thanh phát hành để xây dựng tuyến đường sắt nối Hán Khẩu với Tứ Xuyên có tên gọi là "công phiếu Đường xe lửa Hồ Bắc - Hukuang Railway bonds". Tuy nhiên, vào ngày 12/02/ 1912, Hiếu Định Cảnh Hoàng Hậu là cháu gái của Từ Hy Thái Hậu và cũng là Hoàng hậu duy nhứt của vua Quang Tự Đế - Thanh Đức Tông lấy tư cách Nhiếp chính vương dưới thời vua Phổ Nghi đã ký "Thanh đế thoái vị chiếu thư", buộc vua Phổ Nghi con trai lớn nhứt của Thuần Thân Vương thoái vị.

Việc buộc vua Phổ Nghi thoái vị là kết quả của các cuộc đàm phán giữa Viên Thế Khải với Tôn Dật Tiên, nội dung đàm phán theo đề xuất hiệp nghị 5 điều của Tôn Trung Sơn như sau:

1. Hoàng đế nhà Thanh phải thoái vị.
2. Viên Thế Khải phải tuyên bố tuyệt đối tán thành chính thể Cộng hòa.
3. Hoàng đế thoái vị xong, Tôn Dật Tiên sẽ từ chức Lâm thời Đại Tổng thống.
4. Lâm thời Tham nghị viện sẽ cử Viên Thế Khải lên làm Lâm thời Đại Tổng thống.
5. Được tuyển cử rồi, Viên Thế Khải phải tuyên thệ giữ Lâm thời ước pháp do Tham nghị viện định ra.

Tuy nhiên, sau khi Tôn Dật Tiên từ chức Lâm thời Đại Tổng thống và Viên Thế Khải được Tham nghị viện cử lên làm Lâm thời Đại Tổng thống thì Viên Thế Khải bội ước với Tôn Trung Sơn, ông ta đã không tiến hành tuyển cử vì thực tế lúc đó Quốc dân đảng của Tôn Trung Sơn đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội. Để đối phó, Viên Thế Khải đã gấp rút cho bổ sung quân, đồng thời không đợi Quốc hội thông qua, Viên Thế Khải ký giấy vay Ngân hàng đoàn là ngân hàng 5 nước, gồm Anh, Pháp, Đức, Nhựt, Nga một số tiền 25 triệu bảng Anh để tiến hành cuộc đối đầu mới với kỳ hạn trả nợ trong 47 năm bằng thuế muối. 

Trước hành vi bội ước của Viên Thế Khải, Quốc dân đảng phản đối kịch liệt, các tướng lĩnh thuộc đảng này đã tiến hành khởi loạn chống lại Viên Thế Khải và lịch sử gọi là "cuộc cách mạng lần thứ hai". Cuộc cách mạng này chỉ kéo dài không tới hai tháng và đã bị Viên Thế Khải dập tắt, Tôn Dật Tiên phải lưu vong sang Nhựt Bổn.

Tháng 8/1914, Đệ Nhứt Thế chiến bùng nổ, nhơn cơ hội này, Nhựt Bổn liền xông vào chiếm lấy đất đai của Trung Hoa, mượn cớ tuyên chiến với Đức, Nhựt Bổn đưa quân đổ bộ lên Sơn Đông, chiếm vùng Giao Châu Loan và nắm lấy đường sắt Giao Tế. Tháng 01/1915 Nhựt Bổn thừa nhận Viên Thế Khải là Hoàng tử Trung Hoa với điều kiện phải đáp ứng 21 yêu sách do Nhựt Bổn đề ra.

Ngày 06/6/1916 Viên Thế Khải từ trần thọ 57 tuổi, làm hoàng đế được 83 ngày, Lê Nguyên Hồng lấy tư cách Phó Tổng thống lên thay Viên Thế Khải. Sau khi Viên Thế Khải chết, các phe phái nổi dậy khắp nơi gây ra cuộc tương tranh quân phiệt giữa Nam và Bắc nhiều năm sau đó. Thời kỳ quân phiệt tương tranh kéo dài từ khi Viên Thế Khải chết năm 1916 cho đến năm 1928, khi cuộc Bắc phạt kết thúc với sự tái thống nhất Trung Hoa  và bắt đầu "thập niên Nam Kinh" dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch.

Tuy nhiên, đến năm 1937 nổ ra cuộc chiến tranh Trung - Nhật kéo dài đến tháng 8/1945 thì kết thúc do Nhựt Bổn đầu hàng Đồng minh sau thất bại ở cuộc Đệ nhị Thế chiến. Kết quả là Tưởng Giới Thạch đã chiếm lại được Mãn Châu, Đài Loan và Bành Hồ (những lãnh thổ đã bị rơi vào tay Nhựt từ trước chiến tranh), tuy nhiên Tưởng Giới Thạch phải chấp nhận việc Mông Cổ độc lập. Ngoài ra, Trung Hoa Dân Quốc còn có ghế trong Hội đồng Thường trực của Liên Hiệp Quốc. 

Từ năm 1946 đến năm 1949 nổ ra Nội chiến Quốc-Cộng lần thứ 2 giữa Quốc Dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo với cộng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông cầm đầu nhằm cướp chánh quyền hợp pháp của Tưởng Giới Thạch. Tháng 3/1947 chiến tranh bùng nổ và kết thúc tạm thời bằng việc Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa thành lập vào ngày 01/10/1949 tại Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc rút về Đài Loan. Mặc dù Mao Trạch Đông kiểm soát được lục địa Trung Hoa nhưng Cộng Hòa nhân dân Trung Hoa vẫn chưa được quốc tế công nhận mà quốc tế chỉ công nhận Trung Hoa Dân quốc của Đài Loan.

Ngày 25/10/1971, Đại Hội đồng Liên Hợp quốc ra Nghịch 2758 về "vấn đề khôi phục quyền lợi hợp pháp của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong tổ chức Liên Hiệp Quốc". Nội dung của Nghị quyết 2758 là:

- Công nhận đoàn đại biểu của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là đoàn đại biểu hợp pháp duy nhứt của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an,

- Quyết nghị khôi phục toàn bộ quyền lợi của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và thừa nhận đoàn đại biểu của Chính phủ này là đoàn đại biểu hợp pháp duy nhứt của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, đồng thời lập tức trục xuất các đại biểu của Tưởng Giới Thạch khỏi địa vị chiếm giữ phi pháp tại tổ chức Liên Hiệp Quốc và tất cả các tổ chức liên hệ tới Liên Hiệp Quốc.

Đi một vòng dài dòng như vậy để thấy được cái khó trong việc các trái chủ của món nợ hơn 1 ngàn tỷ USD hiện do Nhà Thanh phát hành để xây dựng tuyến đường sắt Hán Khẩu - Tứ Xuyên mà mấy hôm nay báo chí đưa tin với nội dung các trái chủ yêu cầu chánh quyền của tổng thống Donald Trump phải giúp họ đòi nợ từ Tàu cộng. Để đòi một món nợ hơn 100 năm, trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhiều chánh thể thừa kế hợp pháp và không hợp pháp quả là BÀI TOÁN KHÓ NHƯ ÉP VOI CHUI QUA LỔ KIM. Nhưng khó không có nghĩa là vô nghiệm mà khó là phải chọn được phương pháp giải đúng để có đáp số. 

Với giác độ của cá nhơn phải thừa nhận việc các trái chủ đưa ra vấn đề đòi nợ Tàu cộng hơn 1 ngàn tỷ USD từ thời Nhà Thanh ngay trong lúc này quả là một đòn đánh tâm lý cực hiểm nhắm vào Tàu cộng và xiển dương tinh thần cho tổng thống Donald Trump cũng như tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Tui sẽ đi sâu vào phân tích chi tiết chủ đề này ở bài viết tiếp theo. Trân trọng./.

Tran Hung.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo