Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LỐI THOÁT CHO BẠN TRẺ - RA ĐI ĐỂ TRỞ VỀ

[ LỐI THOÁT CHO BẠN TRẺ - RA ĐI ĐỂ TRỞ VỀ ] Tâm sự với nhiều bạn bè đủ loại trình độ và thu thập, tuy có nhiều quan điểm khác nhau nhưng tất...

[LỐI THOÁT CHO BẠN TRẺ - RA ĐI ĐỂ TRỞ VỀ] Tâm sự với nhiều bạn bè đủ loại trình độ và thu thập, tuy có nhiều quan điểm khác nhau nhưng tất cả đều đồng ý rằng đất nước và dân tộc này gần như không có lối thoát. 

Nếu bạn theo dõi những trang và diễn đàn ‘phản động’ lúc nào cũng mạnh miệng tiên đoán rằng “CS sẽ sớm sụp đổ thôi” thì tôi e rằng hơi thiếu chính xác. Vì khi nói chuyện ở mức độ bạn bè thì gần như ai cũng cho rằng đó là hoang tưởng. 

Các câu chuyện chúng tôi thường xoay quanh chủ đề xuất ngoại. Người có nhiều tiền thì đầu tư, người có ít hơn thì du học, nếu là gái xinh thì yêu một anh Việt kiều nào đó, ai có trí thức thì tìm kiếm việc làm và ai không có điều kiện nữa thì đi lao động.

Tôi thì chắc nói về điều này ngoài đời cả ngàn lần rồi. Đây là lời khuyên của tôi.

Các bạn còn trẻ, đầu óc còn minh mẫn và lanh lợi cho nên rất dễ học và tiếp thu kiến thức. Hãy tận dụng điều đó để tiến thân. Đừng ham những đồng tiền từ việc xuất khẩu lao động hay chạy Grab. Đồng ý là nó nhiều hơn mức lương hiện tại nhưng khó mà phát triển sự nghiệp.

Một người đi xuất khẩu lao động có thể làm tầm 10 năm là kiệt sức rồi. Nhưng một cá nhân làm với trí tuệ thì có thể tồn tại trọn đời. Đừng để cái lợi trước mắt là mờ đi tiềm năng tương lai.

Sau đây là những ngành học có tiềm năng phi biên giới, nghĩa là nếu giỏi thì có thể đi bất cứ đâu để làm việc. Đó cũng là cách tốt nhất để bạn phát triển và xuất ngoại.

1. IT (Công Nghệ Thông Tin) - Dễ học nhưng khó thành thạo. Dễ làm cơ bản nhưng khó làm một hệ thống. Một nhà lập trình dù ở Âu, Mỹ, Nhật hay Việt Nam thì đều nói chung hai ngôn ngữ: tiếng Anh và Javascript/Pythong/PHP/C#/C++ hoặc Ruby. Đây là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai đủ đam mê.
2. Khoa học (toán, lý, hoá, sinh) - Ở Việt Nam thì khó mà phát triển vì nhà nước thao túng quá nhiều. Nhưng ở Phương Tây thì bất cứ ai sở hữu bằng STEM thì được săn đón. Nếu bạn có năng khiếu thì hãy tận dụng. Nếu không biết phải học gì thì hãy chọn STEM.
3. Y tế và điều dưỡng - Đây là hai ngành rất khó nuốt và theo đuổi, cho nên rất quý. Hiện tại Châu Âu, Mỹ và Nhật đang già hoá rất nhanh. Nếu sở hữu bằng cấp thì bạn sẽ dễ dàng được công ty săn đón.
4. Phục vụ và nấu ăn - Đây có thể là điều bất ngờ. Người bản xứ Mỹ, Nhật và Âu ít ai chọn ngành này vì rất cực. Nấu ăn không phải là chuyện dễ và lương cũng không quá cao. Tuy nhiên, đó chính là thị trường tiềm năng cho những bạn trẻ nào muốn dùng ẩm thực để phát triển. Bạn có thể làm trong các quán ăn nhỏ, khách sạn lớn hoặc tự kinh doanh. 

Vì tôi muốn các bạn thành công nên sẽ khuyên thật lòng. Nếu có điều kiện thì hãy ra đi, nơi này không thể phát triển được đâu. Lỗi không phải do bạn mà do môi trường. Nếu ra đi thì hãy tận dụng chất xám của mình, đừng bán thân xác rồi khi về già không được gì. Nếu cảm thấy nơi đây không mang lại hạnh phúc thì hãy tự giải thoát. Đừng giới hạn tư duy mình vào một khuôn khổ hay vùng đất nào. Hãy tung bay. Vì ra đi là để trở về. [22.10.2019]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo