Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG NGƯỜI TỰ NGUYỆN BỊ LỪA DỐI

NHỮNG NGƯỜI TỰ NGUYỆN BỊ LỪA DỐI Vấn đề của người phụ nữ Việt Nam hôm nay còn bi kịch hơn cả cái thời mà họ chỉ có một mục đích là cùng chun...

NHỮNG NGƯỜI TỰ NGUYỆN BỊ LỪA DỐI

Vấn đề của người phụ nữ Việt Nam hôm nay còn bi kịch hơn cả cái thời mà họ chỉ có một mục đích là cùng chung sức vào để giải phóng dân tộc: đến giờ họ còn không biết mình đã thực sự được giải phóng hay chưa - và hầu hết họ đã nghĩ ngược lại, họ đã tự do để trở thành những người làm chủ cuộc sống của mình.

Đây là một thực tế, giải phóng theo đúng nghĩa là quyền con người thì hầu như là ít người thực tâm và đủ sâu sắc để nghĩ tới. Họ thậm chí vẫn vướng buộc vào vô vàn các nguyên tắc và ý thức của lịch sử, hệ chủ nghĩa và cả thực tại không cho họ đủ thời gian để định vị bản thân họ.

Phụ nữ ở Việt Nam hôm nay vẫn như chưa hiểu được các quyền của mình, họ không mấy bận tâm về quyền con người và vị thế của họ. Họ vẫn bị đày đoạ trong những sự bạo hành về tinh thần, vào các định kiến nghề nghiệp, nghệ thuật, tương quan các mối quan hệ. Họ tự phó mặc mình vào “cái tâm thức mặc định” ngoài xã hội, ngay trong gia đình họ cũng phải chịu sự phán xét hoặc bị áp đặt vô vàn thứ quy tắc phi lý. Họ đang chỉ sống trong một phạm vi vô cùng chật hẹp và tù túng.

Họ chưa giải phóng được tư tưởng và thân phận, họ vẫn lo lắng về sự hoàn thành nhiệm vụ của mình trước những mối quan hệ có tính quyền uy được phân cấp trong gia đình, họ hàng và ở những nơi mà họ đến hay làm việc. Họ phải dò xét đủ thứ thái độ hoặc định kiến từ đủ các thành phần và ban bệ. Thậm chí tệ hại tới mức trong chuyện tình dục hoặc nghệ thuật họ cũng bị đặt vào những sự phán xét thật kinh khủng. Họ bị tấn công hay quấy rối tình dục có khi bị quy cho rằng là do họ đã quá táo bạo trong ăn mặc hoặc cử chỉ, ngôn từ. Đàn ông thì được ngoại tình còn người vợ thì không. Đàn ông có thể đánh chửi vợ và người đàn bà tìm cách nhẫn nhục, chịu đựng với vô vàn các lý do - vì xấu chàng hổ ai hay con cái cần có gia đình...

Phụ nữ hôm nay vẫn chưa giải phóng được chính mình. Và vì thế họ thích được tôn vinh và nhận quà vào ngày nào đó. Nó là sự thiếu thực chất nhất nhưng lại đánh lừa những người nhẹ dạ và nông cạn dễ dàng nhất.
Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo