Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỨ TRƯỞNG LÊ HẢI AN

THỨ TRƯỞNG LÊ HẢI AN Nói thật là khi cái chết của thứ trưởng Bộ Giáo Dục Lê Hải An xảy ra, tôi không quan tâm mấy. Cũng không phải vì vô cảm...

THỨ TRƯỞNG LÊ HẢI AN

Nói thật là khi cái chết của thứ trưởng Bộ Giáo Dục Lê Hải An xảy ra, tôi không quan tâm mấy. Cũng không phải vì vô cảm mà là thấy chán, trong 5 năm qua chúng ta có quá nhiều cái chết của quan chức cấp cục, vụ trưởng.. cho đến cấp cao đương chức như chủ tịch nước (diện cán bộ trung ương quản lý). 

Nhiều cuộc tự tử trong phòng làm việc và nhảy lầu đã làm người dân vô cảm. Nếu nói các quan chức đó tự tử chết vì áp lực công việc từ nhân dân thì e rằng khó tin. Mà nếu nói rằng họ tự tử chết vì áp lực đấu đá nội bộ thì càng làm người dân cười cợt. Còn nếu nói họ bị ám sát dàn dựng thành tự tử thì càng tệ hại cho chính trị quốc gia. 

Nói kiểu nào thì cũng không ổn, nên lâu nay tôi không nói. Nhưng lần này nhiều người dân lên tiếng xót xa vì họ đánh giá ông An là đảng viên tốt, là nhân tài của đất nước.

Sự việc thứ trưởng Lê Hải An ban đầu tôi cũng vì vậy mà không nói. Nhưng nhiều bạn đọc hỏi, rồi khi đọc bài viết của ông Lê Viết Khuyến cho rằng ông An vấp thanh gỗ mà té cùng hình ảnh đứng đo tỷ lệ độ cao tại lan can hiện trường của công an điều tra thì tôi bắt đầu chú ý quan tâm.

Lẽ ra sự quan tâm cũng chỉ dừng lại vì mình cũng không có điều kiện để tìm hiểu rõ hơn. Tất cả cũng chỉ là tin đồn. Cho đến khi bạn tôi hỏi liệu thứ trưởng An chết thì có ảnh hưởng gì đến cải cách chính trị quốc gia. Nhất là sau khi “lập luận thanh gỗ” bị bóc mẽ thì có thành viên của đảng khăn rằn vào cuộc với lập luận ông An tự té vì đi nhặt điện thoại, rồi thành viên nặng ký khác của đảng khăn rằn thì cho là ông An tự tử vì áp lực công việc thì tôi thấy mình cần nói thêm.

Nếu ai quan tâm đến FB này sẽ thấy FB này hay cổ vũ đảng CSVN cải cách. Nếu nói cái chết của thứ trưởng An có ảnh hưởng đến cải cách hay không như bạn đọc hỏi thì tôi cho là có. Giờ sẽ nói rõ hơn.

Quan sát đảng CSVN trong 10 năm nay, tôi cho là tại Đại Hội 13 tới đây, đảng CSVN sẽ gần tư bản hơn, sẽ cắt đuôi định hướng XHCN trong kinh tế thị trường, và để hội nhập vào dòng chảy tiến bộ, sẽ bắt đầu tiến hành “tự chủ đại học”.

Gần Mỹ hơn thì Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phải lo và có trách nhiệm, gần Châu Âu hơn thì thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải xử lý, cắt đuôi XHCN trong kinh tế thị trường là trách nhiệm của chính phủ và các ban lý luận trung ương. Tự chủ đại học thì nằm ở trách nhiệm và đam mê chính trị của thứ trưởng Lê Hải An. Hiếm có ai tự tử vì đam mê chính trị chưa hoàn tất nhưng đang có cơ hội để hoàn tất.

So với hai nhiệm vụ chính trị trên thì “tự chủ đại học” nghe nhỏ bé và ít quan trọng. Nhưng với dân chủ xã hội thì nó là đặc biệt quan trọng. Các trường đại học tự chủ ở nước ngoài là cái nôi góp phần khai sinh ra nền dân chủ tử tế, phụng sự và cống hiến. Những người trong BCHTW đảng CSVN khi ghi “tự chủ đại học” vào nghị quyết chắc cũng có một phần tâm tư muốn cải cách quốc gia.

Từng có nhiều đảng viên nói với tôi rằng tương lai dân chủ tiến bộ ở Việt Nam nằm ở một phần đóng góp của “tự chủ đại học”. Chính vì vậy hôm nay tôi rã rời tay chân khi nghĩ về cái chết của thứ trưởng An. Mất thứ trưởng An không chỉ là mất một đảng viên được người dân quý mến, mà còn là nguy cơ đổ vỡ một sách lược cải cách quốc gia trong nhẹ nhàng, tử tế, cống hiến và ổn định.

Vậy thì những ai sẽ có lợi sau cái chết của thứ trưởng An nếu đặt nó vào đường lối hơn là chuyện ăn chia tủn mủn phe phái thông thường. Đặc biệt là khi đảng khăn rằn, mà ai cũng biết là nước nào đứng sau phe phái này, đang nhiệt tình định hướng dư luận về cái chết của ông. 

Lựa chọn được người thay thế thứ trưởng An một cách phù hợp để tiến hành tiếp tục tự chủ đại học không chỉ là tiến tới thành công một sách lược đúng đắn mà còn là để tạo ra nguồn nhân lực cần thiết cho Việt Nam trong tương lai.

Đây là cơ hội để đảng, hoặc ít nhất là Ban bảo vệ nội bộ trung ương chứng minh quyết tâm cải cách của mình bằng cách làm rõ và xử lý nghiêm minh những phe phái, hội nhóm đang định hướng dư luận về cái chết của thứ trưởng An. Cũng là dọn dẹp những thanh gỗ làm nhân tài đất nước vấp té rồi bay ra khỏi lan can của tử tế, pháp trị và minh bạch.

Là chỉ dấu để nhân dân tin rằng đảng đang đổi mới toàn diện vì vận mệnh đất nước, và vì chính vận mệnh của đảng. 

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo