Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DÒNG CHỮ THỨ 2 VÀ ÁNH MẮT CÔ GÁI HONG KONG

Dòng chữ thứ 2 và ánh mắt cô gái Hong Kong. Đây là tấm ảnh tôi chụp trên bức tường trục đại lộ chính ngay trung tâm tài chính Hong Kong chiề...

Dòng chữ thứ 2 và ánh mắt cô gái Hong Kong.

Đây là tấm ảnh tôi chụp trên bức tường trục đại lộ chính ngay trung tâm tài chính Hong Kong chiều ngày 31/8/2019 trong lần đi Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình căng thẳng, nhất là xung đột đánh đập bắt bớ vô cớ cả những người không hề tham gia biểu tình đầy máu và nước mắt mà cảnh sát HK gây ra tại trạm tàu điện ngầm Edward Prince tối 31/8. Lúc đó tôi vẫn nghĩ hai dòng chữ là do hai nhóm viết và hai nhà báo quốc tế (ảnh phải) lúc đó đã hỏi tôi nghĩ gì về hai dòng chữ này, tôi không trả lời nhưng trong lòng tự nhủ: Dòng đầu do sinh viên Hong Kong viết, vế thứ hai có thể do nhóm đối lập viết. Nhưng hôm nay tôi mới ngộ ra cả hai dòng chữ đều do một người Hong Kong cô độc đấu tranh nghiệm ra mà viết (không phải sinh viên viết câu này vì các em rất tin tưởng và Donald Trump và nước Anh sẽ cứu Hong Kong). Vương Quốc Anh và Phương Tây văn minh đã bỏ mặc người dân và giới trẻ Hong Kong để cảnh sát đánh đập đoạ đày ! Tôi cũng không biết cô sinh viên xinh đẹp có ánh mắt rất đặc biệt và cương nghị năm thứ 4 Đại học mà tôi trò chuyện khá lâu tối đó tại vỉa hè trên đường phố Hong Kong giữa hai cuộc biểu tình hiện nay có còn an toàn không ? 

Tôi còn nhớ khi tôi hỏi: “- Vì sao bạn - đang học năm cuối Đại học mà lại xuống đường cùng mọi người ? Cuộc sống bạn có khó khăn lắm không ?”.

Câu cô bé trả lời bằng tiếng Anh chuẩn làm tôi nhớ mãi: “Gia đình tôi thuộc tầng lớp tri thức Hong Kong, hiện không hề gặp khó khăn gì. Nhưng tôi cùng bạn bè xuống đường đấu tranh vì một tương lai và nền dân chủ sau này cho tất cả người dân Hong Kong - không chỉ cho gia đình tôi”.

Tôi vừa mua được mấy chai dầu nóng Hong Kong ở khu phố Tàu, ngỏ ý muốn gửi tặng cô và các bạn phòng khi bị thương hay té ngã có mà bôi. Cô mở balo và nói: “Rất cảm ơn ! Chúng tôi đã chuẩn bị đủ cả”. 

Sau đó cô bé xem điện thoại và nói: “Sorry ! We must go now !”. Sau đó, cô bé cùng chục người bạn đang ngồi cùng vỉa hè không ai bảo ai cùng đứng dậy đi nhanh về phía trạm xe điện ngầm gần đó. Hơn 1 tiếng sau đó tôi nhận được đoạn Clip mà người bạn Hong Kong gửi tôi về đợt tập kích đánh đập của cảnh sát đặc nhiệm tấn công đánh đập hành khách tại trạm xe điện ngầm Edward Prince. Tôi thầm mong cô bé và bạn bè không lên chuyến tàu điện đó.

Tôi vẫn nhớ mãi ánh mắt cô sinh viên đó - nó rất khác với ánh mắt các cô gái khác ở Việt Nam. Ánh mắt của sự hiểu biết không khuất phục ! Và đó chính là ánh mắt của tự do !

Vâng ! Bạo quyền có thể đàn áp cuộc tranh đấu dân chủ bằng đánh đập, bắt bớ, bỏ tù thậm chí thủ tiêu nhưng chắc chắn sẽ không thể khiến giới trẻ Hong Kong khuất phục. Tinh thần Hong Kong sẽ là niềm cảm hứng bất tận cho bất cứ ai yêu tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới này.

#standwithHongKong #prayforHongKong #saveHongKong # Nguyen Van Phuoc











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo