Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HƯƠNG CẢNG: NƯỚC CỜ GÀI ĐÃ CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG!

HƯƠNG CẢNG: NƯỚC CỜ GÀI ĐÃ CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG! * Tin vui cho người Hương Cảng, và gây ra sự thối động cho Tập Cận Bình. Sau khi Tòa án Tối...

HƯƠNG CẢNG: NƯỚC CỜ GÀI ĐÃ CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG!
* Tin vui cho người Hương Cảng, và gây ra sự thối động cho Tập Cận Bình.

Sau khi Tòa án Tối cao Hương Cảng hôm qua 18/11 đưa ra phán quyết về "Đạo luật khẩn cấp" do Carrie Lam làm theo lịnh của họ Tâp (cấm người dân Hương Cảng đeo mặt nạ) là vi hiến, xóa bỏ hiệu lực của đạo luật, ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng cho rằng Tòa án Hương Cảng không có thẩm quyền mà phải theo luật của nước Trung. Tại sao Bắc Kinh hốt hoảng, phản ứng dữ dội như vậy?
&1&
Hẳn nhiên lời tuyên bố của Bắc Kinh là sái luật, bởi vì - nhắc lại - dựa vào Tuyên bố chung giữa Vương quốc Anh và CHND Trung Hoa cũng như Bộ Luật cơ bản (Basic Law) dành riêng cho Đặc khu Hương Cảng, theo đó Hương Cảng được quyền tự trị trong đó có thẩm quyền về Tư pháp (chí ít cho tới năm 2047).
Hương Cảng có thẩm quyền và đã ký vào Công ước quốc tế về chánh trị và dân sự. Quí bạn fb chú ý: Theo khoản 1 và khoản 3 Điều 6 của Công ước, mọi công dân có quyền được sống và được pháp luật bảo vệ, không ai có thể bị tước mạng sống một cách tùy tiện. Thêm nữa, một khi việc tước mạng sống của các công dân cấu thành tội DIỆT CHỦNG, quốc gia & lãnh thổ thành viên của Công ước (có Đặc khu Hương Cảng) phải thực hiện nghĩa vụ ngăn ngừa và trừng trị tội diệt chủng.

&2&
Trước khi diễn giải tiếp, xin quí bạn fb nhớ lại: Thời gian vừa qua, Bắc Kinh đã nhiều lần đe dọa sẽ can thiệp bằng võ lực quân sự vào Hương Cảng. Đây chỉ là "đòn gió" nhằm nắn gân dân Hương Cảng; nếu người dân Hương Cảng yếu bóng vía mà thối chí, giảm mức độ biểu tình xuống, tức là sẽ "thua nguội" Bắc Kinh dễ ẹc.

Tuy nhiên dân Hương Cảng rất kiên cường, quyết đoán, họ không bị rơi vào bẫy "đòn gió" của Bắc Kinh. Họ biết rõ chánh quyền của TT Mỹ (Donald Trump) theo sát họ, đặc biệt có sự am hiểu sắc bén của Mike Pompeo Ngoại trưởng Mỹ vốn là "ông trùm" CIA.
(Một lần nữa chúng ta cần nhớ, người dân Hương Cảng họ rành rẽ việc họ cần làm gì để đi tới Tự Do - chớ không cần tới những thầy bói tại VN xủ quẻ, toàn quẻ xấu, chê người Hương Cảng không chịu... phản kháng phi bạo lực)

Người Hương Cảng lao vào hành động (mà đám "khai trí dân chủ VN" chê ỏng chê eo là "quá khích"), face to face với cảnh sát, và rồi cảnh sát thấy đập người dễ như đập ruồi, làm tới, không nương tay. Hết thảy những việc đánh đập đều không lọt qua những ống kinh camera. Để chi? Sẽ nói tiếp ở phần 4.

&3&
Trở lại với phán quyết của Tòa án Tối cao Hương Cảng. Thực ra phán quyết này có thể đưa ra sớm hơn, nhưng... Tòa vẫn án binh bất động. Họ Tập, thông qua cánh tay Carrie Lam, cho rằng đã khống chế được tư pháp.

Mặt khác, Thượng viện Mỹ trì hoãn việc biểu quyết về Dự luật nhân quyền Hương Cảng, đây là đòn nghi binh để Tập chủ quan làm tới.

Họ Tập thấy vậy, hạ lịnh cho Carrie Lam tăng cường lực lượng cảnh sát trấn áp để bịt miệng trói tay người dân.

Đùng một cái, Tòa án Tối cao Hương Cảng ra phán quyết xổ toẹt đạo luật của Carrie Lam. Họ Tập bị bất ngờ. Những nước cờ gài (đàng sau là hậu thuẫn của Mỹ) đã bắt đầu bung ra!

Vấn đề không nằm ở chuyện đeo hoặc không đeo mặt nạ, mà qua đây, ngành Tư pháp Hương Cảng đã chấm dứt "án binh bất động" để nhứt cử nhứt động soi ngành Hành pháp của Carrie Lam, nhằm tạo mặt trận pháp lý hậu thuẫn cho người dân Hương Cảng.

&4&
Hàng loạt hành vi tước đoạt mạng sống của người dân, do Carrie Lam dưới sự chỉ đạo của Bắc Kinh trong những ngày vừa qua, là những hành vi đã được ghi hình lại. Quốc tế sẽ còn được biết rõ hơn khi những video bấy lâu còn giấu rồi sẽ được bạch hóa, đưa ra ánh sáng mặt trời.

Những hành vi, mà cảnh sát Hương Cảng đập người dễ còn hơn đập ruồi, sẽ được "soi" để xem xét yếu tố cấu thành tội diệt chủng tới đâu. Và, nhắc lại, Hương Cảng là thành viên đã ký vào Công ước quốc tế về Chánh trị và Dân sự; do đó quốc tế có cơ sở pháp lý để can thiệp.

Đó sẽ là bằng chứng để Mỹ đưa chánh quyền của Carrie Lam ra tòa án quốc tế xét xử tội diệt chủng - theo quy định của Công ước quốc tế và Luật Cơ bản Hương Cảng. Xử Carrie Lam (chớ chưa tới lượt Tập Cận Bình) sẽ làm thối động chế độ cầm quyền Bắc Kinh.

Mỹ không thể vội vàng bày ra trận đồ, vào lúc ban đầu mới có một số người Hương Cảng bị đánh đập, thậm chí bị chết.
Người dân Hương Cảng, dù chẳng ai muốn chết, nhưng vì tranh đấu cho Tự Do, họ sẵn sàng.

Đến lúc này, trận đồ đã được tiết lộ một phần, trước hết bằng "cuộc xuất chiêu" của Tòa án Tối cao Hương Cảng.
Số người thương vong, và bị tước đoạt mạng sống, đến lúc này đã nhiều hơn rồi. Nhà cầm quyền không thể chối cãi về một kế hoạch phạm tội sát nhân (nếu chỉ có một số ít thương vong, bị chết, nhà cầm quyền có thể đổ lỗi cho cảnh sát thi hành quá tay).
Một bản án nặng nề dành cho giới cầm quyền Đặc khu Hương Cảng đang treo lơ lửng (còn phải trải qua tiến trình thâu thập thêm chứng cớ, điều tra, luận tội...).

TẠM THAY LỜI KẾT
Bắc Kinh không thể và không dám dùng võ lực quân sự ở Hương Cảng. Bởi vì hành động này là hành động rõ rành vi phạm Luật Cơ bản (Basic Law); hơn thế nữa, còn phạm vào tội trạng diệt chủng còn nặng nề hơn nữa.

Nếu như Bắc Kinh ngông cuồng dùng võ lực quân sự, hậu quả nhãn tiền sẽ là Đại hội đồng LHQ mở phiên họp khoáng đại để xem xét tư cách thành viên không chỉ trong LHQ mà cả trong Hội đồng Bảo an. Rồi, Bắc Kinh sẽ bị bao vây, cấm vận kinh tế.

Nguyễn Chương MT
Người dân phấn khích trước "tín hiệu" từ Tòa án Tối cao Hương Cảng. Còn nhiều, rất nhiều hành động nữa cần được quan sát trong thời gian sắp tới.
------------------------------------------------------------------------------
Hình ảnh (cột trái): Tòa án tối cao Hương Cảng; Đeo mặt nạ "Tập Cận Bình" như một cách để chế giễu;
(cột phải): Ngoại trưởng Mike Pompeo, từng là "ông trùm" CIA; Người dân Hương Cảng biểu tình, phất cờ Mỹ và hình ảnh TT Trump.












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo