Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẬP LÀM, LAM CHỊU

TẬP LÀM, LAM CHỊU Về việc Hong Kong lẽ ra tôi cũng chưa muốn viết nữa vì để chờ khi Mỹ và NATO họp. Nhưng thấy cũng nên nói rõ thêm vài vấn ...

TẬP LÀM, LAM CHỊU

Về việc Hong Kong lẽ ra tôi cũng chưa muốn viết nữa vì để chờ khi Mỹ và NATO họp. Nhưng thấy cũng nên nói rõ thêm vài vấn đề sau khi quan sát dư luận.

Thật đáng tiếc khi hôm nay có một FB viết rằng “Bằng việc thờ ơ với máu và nước mắt cuộc cách mạng Hong Kong, thế giới đã cúi đầu gần như tuyệt đối trước Bắc Kinh chỉ vì lợi ích kinh tế riêng của quốc gia mình. Sau sự kiện này, Hong Kong sẽ không bao giờ là một Hong Kong như từng được biết. Sau sự kiện này, nếu nó kết thúc bằng sự chiến thắng của cái ác, thế giới sẽ chứng kiến con quỷ đỏ Trung Quốc với sự ngạo mạn được nâng thêm một bực. Nguy hiểm hơn, cùng với nó sẽ là sự ra đời một mô hình “tự do” và “dân chủ” theo kiểu Bắc Kinh mà thế giới, hoặc ít ra một phần thế giới, sẽ đi theo”

Viết như thế này trong bối cảnh Mỹ-Trung đang căng thẳng và VN đang phải liên minh với Mỹ cho thấy người viết thiếu tầm nhìn chiến lược quốc tế , thiếu chiều sâu chính trị vừa mang lại sự bi quan không cần thiết.

Thứ nhất, chúng ta than thở rằng Mỹ và tư bản chưa cứu giúp gì Hong Kong là chúng ta đang nhìn sai vấn đề “cứu giúp”. Cứu giúp là giúp gì và giúp thế nào ? 

Chúng ta cần lưu ý rằng thế giới đang chỉ trích đảng CSTQ làm sai các quy tắc và luật pháp quốc tế. Như vậy một khi quốc tế muốn giúp đỡ Hong Kong thì quốc tế phải căn cứ vào các quy tắc và luật lệ quốc tế. Không thì họ sẽ trở thành giống như đối tượng mà họ chỉ trích. Mình chỉ trích đảng CSTQ cậy mạnh làm càn rồi mình cũng làm càn thì chỉ trích để làm gì ?

Mỹ hay bất kỳ nước nào muốn can thiệp vào nội bộ của nước khác, không chỉ Trung Quốc, thì cần phải xác định rõ đảng CSTQ đã vi phạm gì, có bằng chứng cụ thể chứ không phải cảm tính.

Điều tiên quyết phải luôn nhớ là chúng ta cần xác định Hong Kong là lãnh thổ thuộc Trung Quốc. Như vậy Mỹ và tư bản chỉ có thể can thiệp khi và chỉ khi đảng CSTQ dùng quân đội và súng đạn tắm máu người biểu tình vì đó là chủ nghĩa diệt chủng và phát xít. Còn khi cảnh sát Hong Kong (kể cả do Trung Quốc điều động) vẫn chỉ trấn áp biểu tình bằng vòi rồng, dùi cui, bắt giữ... như cảnh sát các nước phương Tây vẫn dùng thì đó vẫn là nguyên tắc chống biểu tình chung của thế giới. 

Một khi các nước can thiệp vào nội bộ nhau chỉ vì cảnh sát nước đó dùng dùi cui và vòi rồng thì e rằng thế giới sẽ loạn vì các nước cứ lấy cớ để kéo quân đi đánh nhau. Ngày nào mà không có cảnh sát nước nào đó dùng dùi cui và vòi rồng trấn áp biểu tình. Kể cả Pháp hiện nay cũng đã trấn áp bằng dùi cui để bắt giữ 100 người biểu tình. 

Nếu lập luận như các bạn là cần can thiệp ngay vào Hong Kong hiện nay thì Trung Quốc cũng có đầy đủ lý do để đưa quân đội  vào cứu những người biểu tình vừa bị Pháp trấn áp và bắt giữ hôm qua. 

Có những thông tin lan truyền trên mạng rằng cảnh sát Hong Kong chưa tàn sát diện rộng và công khai người biểu tình nhưng giết nguội mấy ngàn người Hong Kong. Nếu tin này là thực thì Mỹ và đồng minh cần chờ các báo cáo tình báo chính xác và cụ thể. Và thế thì họ cũng cần thời gian. 

Cấp nguyên thủ và chính phủ các nước không đối ngoại chính trị bằng cách nghe thông tin trên mạng. Tất cả đều phải có báo cáo từ các cơ quan chuyên môn một cách thuyết phục và đầy đủ. 

Do đó một khi cảnh sát Hong Kong vẫn như hiện nay thì quốc tế chưa đầy đủ lý do nhân quyền để can thiệp quân sự, còn trừng phạt kinh tế thì đó là vấn đề khác. Và tư bản rồi cũng sẽ làm.

Như vậy một khi tư bản chưa đủ lý do nhân quyền để can thiệp Hong Kong thì họ sẽ làm gì. Dĩ nhiên là họ sẽ không ngồi im mà lại vận dụng luật pháp khác. Đó là áp dụng tuyên bố Trung-Anh để cho là đảng CSTQ vi phạm tuyên bố này. Mà điều này thì họ đã làm trước khi các bạn chỉ trích hay bi quan về họ hôm nay.

Không phải tự nhiên trong bài trước tôi viết là tất cả sẽ phải chờ đợi quyết định của NATO do Mỹ chủ trì sẽ họp vào đầu tháng 12/2019 tới. Tôi có cơ sở để nói điều đó vì tại cuộc họp G7 vào cuối tháng 8/2019 vừa qua, khối G7 đã ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc đã vi phạm tuyên bố Trung-Anh trong vấn đề Hong Kong. 

Một khi G7 đã ra được thông báo chung về Hong Kong khi đó thì NATO có trở ngại gì mà sẽ không ra được nghị quyết chung về Hong Kong tiếp theo. Các đại cường của G7 cũng chính là các “ghế trên” trong NATO mà thôi.

Các bạn muốn Mỹ hay EU “cứu dân Hong Kong” thì các bạn cũng cần hiểu về nguyên tắc chính trị của họ. Sẽ không có nước nào đơn phương hành động nếu không đưa vấn đề ra hội đồng NATO. Ngay cả Mỹ khi đưa quân vào Afganitan, Lybia, Syria... cũng cần NATO quyết nghị. Huống chi là Hong Kong thuộc về Trung Quốc.

Vấn đề Hong Kong thì Mỹ và đồng minh sẽ có giải pháp, chúng ta chỉ cần chờ là đủ. Đó không chỉ là thể diện chính trị mà còn là chiến lược chính trị của họ. Chúng ta không cần lo bò trắng răng để rồi đi gieo rắc những sự bi quan và hoang mang vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Đối với binh đoàn 49, các đồng chí không cần tuyên tuyền là sinh viên Hong Kong bị kích động. Ngày xưa Mao sư tổ của các đồng chí cũng dùng sinh viên để đấu tố Lưu Thiếu Kỳ và các đại nguyên soái đó thôi. Thành ra hôm nay nếu sinh viên Hong Kong có bị kích động thì cũng là lỗi do Mao sư tổ của các đồng chí.

Cái quan trọng nhất là sau khi ván cờ Hong Kong kết thúc thì tuy Tập làm nhưng bà Carrie Lam mới là người gánh chịu. 

H.M






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo