Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỸ SẼ CỨU HONG KONG THEO CÁCH CỦA DONALD TRUMP

MỸ SẼ CỨU HONG KONG THEO CÁCH CỦA DONALD TRUMP Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được đưa ra vào tháng 6/2019 bởi Thượng nghị sỹ...

MỸ SẼ CỨU HONG KONG THEO CÁCH CỦA DONALD TRUMP

Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được đưa ra vào tháng 6/2019 bởi Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio, dân biểu đảng Dân chủ Jim Mc Govern và dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith cùng các nhà đồng tài trợ khác của Lưỡng đảng.

Dự luật trên đã được Hạ viện biểu quyết thông qua vào hôm thứ Ba, ngày 15/10/2019, hiện tại, dự luật này đang nằm ở Thượng viện. Một dự án luật ở Mỹ để trở thành Đạo luật sẽ mất nhiều thời gian và có thể sẽ không được Thượng viện thông qua khi quá trình tranh cãi cho kết quả bên phủ quyết chiếm đa số và không bị Tổng thông phủ quyết - VETO.

Ở Mỹ, trung bình mỗi năm có gần chục ngàn dự án luật được các nghị sỹ đệ trình trước Lưỡng viện Quốc hội. Tuy nhiên, số dự án luật được chánh thức thông qua chỉ vào khoảng 125-400. Một dự án luật để được trở thành Đạo luật thường phải trải qua 7 bước căn bản sau:

1. Bước 1:  Khởi thảo ý tưởng xây dựng luật;
2. Bước 2: Chính thức giới thiệu 1 dự luật;
3. Bước 3. Giai đoạn Ủy ban và tiểu Ủy ban;
4. Bước 4. Cân nhắc bởi toàn thể Hạ viện;
5. Bước 5. Bỏ phiếu ở Hạ viện;
6. Bước 6: Giai đoạn ở Thượng viện và việc lập Ủy ban liên hợp;
7. Bước 7: Bỏ phiếu ở Thượng viện;
8. Bước 8: Quyết định của tổng thống.

Một dự luật được chuyển tới tay tổng thống khi dự luật nhận được sự đồng thuận của cả Hạ viện và Thượng viện dưới hình thức tuyệt đối giống nhau thì dự luật mới được chuyển cho Tổng thống xem xét, quyết định phủ quyết hay ký ban hành.

Tại Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong, qua theo dõi và phân tách, cá nhơn nhận thấy có những điểm bất thường như sau:

1. Về thời gian hoàn tất các khâu để Dự luật được Hạ viện thông qua:

Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được đưa ra vào tháng 6/2019 và đến ngày 15/10/2019 thì nó đã được Hạ viện của bà Nancy Pelosy biểu quyết thông qua. Trong khi đó các dự án luật do cơ quan hành pháp đệ trình như Hiệp định thương mại USMCA  chẳng hạn thì bị Hạ viện của bà Nancy Pelosy tìm cách câu giờ, trì hoãn dù rằng USMCA là quyền lợi sát sườn, trực tiếp cho người dân Mỹ.

2. Những điểm bất lợi cho công cuộc đánh sập nền kinh tế của Tàu cộng mà Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong gây ra:

Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được chia thành 10 mục, trong đó có 2 mục mang nội dung "làm khó" công cuộc đánh sập nền kinh tế của Tàu cộng trong ngắn hạn đó là mục số 5 về việc "Báo cáo thường niên về thực thi luật kiểm soát xuất cảng và trừng phạt của Mỹ bởi Hong Kong" và mục số 9 về việc áp dụng "Biện pháp tài chánh bởi Hong Kong".

Hong Kong là trung tâm giữ vai trò trung gian trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Tàu cộng và cũng là trung tâm trung chuyển tài sản từ Tàu cộng ra nước ngoài của giới tư sản đỏ Tàu cộng. Khi Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được thông qua thành Đạo luật thì Hong Kong sẽ bị Mỹ trừng phạt, lúc này dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Tàu cộng sẽ bị chặn lại đồng thời dòng tài sản của giới tư sản đỏ từ Tàu cộng tháo chạy ra nước ngoài theo cửa ngõ tài chánh Hong Kong cũng bị chặn lại, điều này dẫn tới một kết quả "lợi bất cập hại" trong quyết tâm của tổng thống Donald Trump là "đánh sập nền kinh tế của Tàu cộng - xóa sổ cnxh quái thai".

Bởi vì hiện nay, trước các đòn thuế quan khốc liệt của Mỹ áp đặt lên hàng hóa của Tàu cộng cũng như lời kêu gọi các nhà đầu tư Mỹ ở Tàu cộng rút khỏi Tàu cộng trở về Mỹ đang phát huy tác dụng, góp phần hủy hoại nền kinh tế của Tàu cộng thì việc ngăn chặn đầu tư từ nước ngoài vào Tàu cộng mà Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong được Hạ viện khởi xướng sẽ chỉ là "thực phẩm chức năng" chớ không phải là "thuốc trị bịnh" bởi vì không có Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong thì các nhà đầu tư Mỹ ở Tàu cộng cũng đã và đang tháo chạy khỏi Tàu cộng bởi thương chiến Mỹ - Tàu cộng do tổng thống Donald Trump phát động, đeo đuổi tới cùng.

Mục đích phát động và đeo đuổi cuộc thương chiến Mỹ - Tàu cộng của tổng thống Donald Trump là:

1. Ngưng cấp máu cho Tàu cộng bằng cách ngăn chặn đầu tư từ Mỹ vào Tàu cộng;

2. Rút cạn máu Tàu cộng bằng cách buộc các nhà đầu tư nước ngoài ở Tàu cộng phải tháo chạy khỏi Tàu cộng;

3. Dùng đòn thuế quan và đe dọa trừng phạt Tàu cộng để vẽ lên một viễn cảnh "Tàu cộng sẽ tồi tệ hơn Bắc Hàn" nhằm làm cho giới giàu có ở Tàu cộng tìm cách tẩu tán tài sản ra nước ngoài để lánh nạn mà Hong Kong là con đường tẩu tán tài sản ra nước ngoài lý tưởng nhứt trong sự lựa chọn của giới giàu có Tàu cộng.

Nếu để ý một chút sẽ thấy tại sao Tàu cộng đang suy trầm bởi tác động của trade war nhưng sàn giao dịch chứng khoán của Hong Kong lại vượt mặt Nhựt Bổn để vươn lên vị trí thứ 3, chỉ xếp sau sàn chứng khoán New York, London với vốn hóa gần 1,8 ngàn tỷ Mỹ Kim trong những tháng đầu năm 2019.

Và nếu để ý tương tự thì sẽ nhận ra một sự bất thường là trong lúc Hong Kong bất ổn trầm trọng thì Alibaba, một tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu của Tàu cộng do tài phiệt đỏ Jack Ma làm chủ mà Jack Ma là một đảng viên cộng sản ưu tú của Tàu cộng lại quyết định niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong từ ngày 26/11/2019 với hy vọng sẽ huy động được tới 13,4 tỷ Mỹ kim.

Và nếu để ý một chút nữa thì sẽ không khó ngạc nhiên khi Tàu cộng vừa quyết định cắt giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên kể từ năm 2015.
...
Với những ai am tường về kinh tế - chánh trị chắc chắn sẽ không khó nhận ra những bất thường trên. Riêng với cá nhơn thì tất cả những bất thường trên đều có chung một mục đích là "phản kháng lại quyết sách đánh sập nền kinh tế Tàu cộng - xóa sổ cnxh quái thai" của tổng thống Donald Trump mà kẻ thực thi là Tàu cộng kết hợp với đảng Dân chủ Mỹ. Chỉ cần quý vị đọc những thông tin dưới đây:

1. Theo thông tin từ Union Bank of Switzerland - nhà băng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ, viết tắt là UBS thì: 

Trong năm 2018 uớc tính có 324 tỷ Mỹ kim đã được chuyển khỏi Tàu cộng để tránh "mất vốn" do kinh tế Tàu cộng suy trầm bởi tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Tàu cộng;

2. Theo Goldman Sachs thì chỉ trong 3 tuần sau khi nước này phá giá nội tệ hồi tháng 8/2019 đã có 200 tỷ Mỹ kim rời biên giới Tàu cộng.

Điều mà ông Trump muốn nhìn thấy là tài sản của giới tài phiệt đỏ Tàu cộng phải rời khỏi Tàu cộng chạy ra nước ngoài và điều này cũng là nổi kinh hoàng của Tàu cộng bởi vì đây là hiện tượng "mất máu cấp tính" nền kinh tế - tài chánh của Tàu cộng nhưng lại là mảnh đất màu mỡ để Nước Mỹ tung ra các lịnh trừng phạt theo Đạo luật về nhơn quyền Magnitsky toàn cầu của nước Mỹ. 

Vì lẽ đó nên Tàu cộng đã xúi giục đảng Dân chủ Mỹ khẩn trương ban hành và sớm thông qua Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong để cứu vãn nạn "mất máu cấp tính" nền kinh tế - tài chánh của Tàu cộng như mục 5, mục 9 của dự luật đã được phân tách ở trên. 

Bởi vì theo luật pháp của Tàu cộng, mỗi người dân Tàu cộng chỉ được phép chuyển ra nước ngoài 50.000 Mỹ kim mỗi năm. Vì vậy, để mang được số tiền lớn như trên qua biên giới, theo Bloomberg thì dân Tàu cộng có 6 cách để làm là:

1. Thông qua quầy đổi tiền ở Hong Kong;
2. Xài "cheque - séc" của các nhà băng không chánh thức;
3. Mang tiền trong vali;
4. Chia nhỏ tiền và thuê nhiều người mang;
5. Vay mua nhà ở nước ngoài bằng tiền gởi ở Tàu cộng;
6. Thanh toán bằng thẻ tín dụng hay ghi nợ, sau đó trả lại hàng để lấy tiền mặt.

Tất cả 6 cách mang tiền ra khỏi Tàu cộng đều có một điểm trung chuyển duy nhứt là Hong Kong vì Hong Kong có cơ chế tài chánh liên thông với Tàu cộng và việc mang tiền từ Tàu cộng sang Hong Kong không bị định nghĩa theo luật pháp là mang tiền ra khỏi biên giới của Tàu cộng.

Như vậy, bề ngoài đảng Dân chủ và bà Nancy Pelosy tỏ ra sốt sắng ủng hộ Hong Kong nhưng thực chất chỉ là cái trò "mèo khóc chuột" khi đảng Dân chủ cài bẫy Donald Trump tại một số mục trong cái Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong. Bởi vì nếu Thượng viện thông qua nguyên si cái Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong thì ông Trump sẽ bị phá sản quyết tâm đánh sập nền kinh tế của Tàu cộng, bởi vì:

1. Nếu Donald Trump ký ban hành Đạo luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong thì chánh quyền của ông ta phải thực thi ngay mục mục số 5 về việc "Báo cáo thường niên về thực thi luật kiểm soát xuất cảng và trừng phạt của Mỹ bởi Hong Kong" và mục số 9 về việc áp dụng "Biện pháp tài chánh bởi Hong Kong". Mỹ thực thi điều này thì đã vô tình giúp cho Tàu cộng chống được căn bịnh "mất máu cấp tính" nền kinh tế - tài chánh của Tàu cộng.

2. Nếu ông Trump phủ quyết Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong thì ông Trump sẽ bị đảng Dân chủ và hệ thống Fake News hùng hậu mắng nhiếc ông là người vô nhơn tính vì "đã quay lưng với nổi đau của Hong Kong để chăm chút cho cái ghế tổng thống của mình".

Tàu cộng đã phản đòn Donald Trump bằng cách xúi giục Carrie Lam đàn áp dã man người biểu tình Hong Kong để kích hoạt Dự luật nhơn quyền và dân chủ Hong Kong do đảng Dân chủ Mỹ khởi xướng, thông qua với những cái bẫy chông đặt vào trong cái dự luật đó. Hong Kong đã trở thành đấu trường chánh trị giữa Donald Trump với Tàu cộng liên thủ với đảng Dân chủ Mỹ. Gậy ông đập lưng ông là đòn đánh sở trường trên võ đài chánh trị. Ở đấu trường chánh trị Hong Kong, với tài trí, đức độ của mình, tin chắc rằng Ông Trump lại một lần nữa giành chiến thắng bằng cách vẫn sớm cứu được Hong Kong nhưng vẫn không sập bẫy của Tàu cộng và đảng Con Lừa./.

Tran Hung.



1 nhận xét

Quảng Cáo