Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC ĐANG XEM "THIÊN AN MÔN" NHƯ MỘT GIẢI PHÁP ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG VÀ PHẢN ỨNG TỪ PHÍA MỸ NẾU ĐIỀU ĐÓ XẢY RA .

TRUNG QUỐC ĐANG XEM "THIÊN AN MÔN" NHƯ MỘT GIẢI PHÁP ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG VÀ PHẢN ỨNG TỪ PHÍA MỸ NẾU ĐIỀU ĐÓ XẢY RA . ...

TRUNG QUỐC ĐANG XEM "THIÊN AN MÔN" NHƯ MỘT GIẢI PHÁP ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG VÀ PHẢN ỨNG TỪ PHÍA MỸ NẾU ĐIỀU ĐÓ XẢY RA .

Cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông dường như đang tiến gần đến một cao trào tàn khốc. Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các lời lẽ hoa mỹ gợi nhớ đến vụ thảm sát Thiên An Môn vào tháng 6 năm 1989, những người biểu tình ủng hộ cho dân chủ ở Hồng Kông và thực ra chính là cho nền dân chủ của họ, cũng có thể gặp cơn nguy hiểm nghiêm trọng.

Trong hơn 6 tháng, Hồng Kông đã bị bao vây bởi các cuộc biểu tình. Bị tác động bởi dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm hình sự sang lục địa Trung Quốc, từ đó mà các cuộc biểu tình đã phát triển thành các lời kêu gọi bảo vệ lan rộng hơn, hoặc có lẽ nói chính xác hơn, là khôi phục nền dân chủ bán tự trị cho lãnh thổ, bao gồm cả tăng cường trách nhiệm giải trình của nhà nước, đặc biệt là của cơ quan cảnh sát.

Khi tình trạng bất ổn còn kéo dài, sự kiên nhẫn của chính phủ Trung Quốc đang giảm đi, và những lời cảnh báo của chính quyền ngày càng đáng lo ngại. Lực lượng đồn trú của Quân đội  Trung Quốc (PLA) tại Hồng Kông, theo lời của vị chỉ huy Chen Daoxiang, là "quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh, ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông". Để mang lại ảnh hưởng của vấn đề cho lục địa, cùng lúc với lời tuyên bố, một video quảng cáo đã được phát hành cho thấy các sĩ quan quân đội Trung Quốc đang trong hành động.

Yang Guang, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao thuộc chính phủ Trung Quốc, đã lặp lại lập trường này, ông cảnh báo là những người biểu tình là những người mà ông gọi là tội phạm, họ không kiềm chế được vì yếu đuối. Sau đó, ông nhấn mạnh đến lòng cuơng quyết giải quyết của chính phủ "để bảo vệ thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông."

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lập luận rằng kể từ sau cuộc đàn áp Thiên An Môn, ổn định của Trung Quốc đã chứng minh rằng chính phủ đã đưa ra sự lựa chọn "đúng đắn".

Những cảnh báo ngày càng gay gắt chống lại những người biểu tình ở Hồng Kông không chỉ làm cứng rắn thêm các quan điểm, mà còn gia tăng số lượng của các nhân vật"diều hâu"  trong chính phủ Trung Quốc, những người ủng hộ việc khẳng định việc kiểm soát toàn diện lãnh thổ. Họ đã phản ánh trong phản ứng từ phía cảnh sát, lực lượng đã sử dụng đạn cao su và hơi cay với tần suất ngày càng gia tăng. Hàng trăm người đã bị bắt và 44 người đã bị buộc tội bạo loạn.

Tuy nhiên, không sợ vì bị răn đe, những người biểu tình đang thách thức chính phủ Trung Quốc với quyết tâm ngày càng tăng. Vào tháng 7, họ đã phá hoại tiền đình văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại trung tâm thành phố. Tuần qua, họ đã tiến hành một cuộc tổng đình công gần như làm tê liệt thành phố, một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất của Châu Á. Có lẽ trái với trực giác, sự triệt để này đã đi cùng với việc hỗ trợ đang mở rộng cho phong trào, với các thành viên của tầng lớp trung lưu, như các luật sư và công chức, họ công khai tham gia chính nghĩa.

Với những lời cảnh báo nghiêm khắc không có hiệu lực, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể cảm nhận rằng cách tốt nhất, hoặc thậm chí là cách duy nhất, để khôi phục quyền lực ở Hồng Kông là bằng vũ lực. Nhưng, một cuộc đàn áp theo kiểu Thiên An Môn không phải là một giải pháp.

Để bắt đầu, lực lượng cảnh sát Hồng Kông hùng hậu với 31.000 người không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ thực hiện một cuộc đàn áp như vậy. Không chỉ thiếu nhân lực; các sĩ quan lực lương này có thể từ chối sử dụng vũ lực giết chết người. Rốt cuộc, có một sự khác biệt lớn lao giữa việc bắn đạn cao su vào đám đông và giết hại thường dân. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ phải điều động lực lượng Quân đội Trung Quốc (PLA) đồn trú tại địa phương hoặc chuyển hàng chục ngàn binh sĩ bán quân sự (Cảnh sát vũ trang nhân dân) từ lục địa.

Gần như chắc chắn là cư dân Hồng Kông sẽ coi các lực lượng của chính phủ Trung Quốc như là những kẻ xâm lược và họ kháng cự quyết liệt nhất nếu có thể. Các kết qủa của cuộc đụng độ, có thể mang lại số lượng cao về tổn hại cho người dân, sẽ đánh dấu sự kết thúc chính thức của “một giải pháp về nhất quốc, lưỡng chế“ khi chính phủ Trung Quốc buộc phải khẳng định quyền kiểm soát trực tiếp và toàn diện đối với chính quyền Hồng Kông.

Trong khi tính chính thống của chính quyền Hồng Kông bị phá hủy, thành phố sẽ trở nên không còn có thể đuợc cai quản. Hàng loạt công chức sẽ bỏ công việc của họ, và công chúng sẽ tiếp tục chống đối. Các hệ thống giao thông, liên lạc và hậu cần phức tạp của Hồng Kông sẽ được xem như là các mục tiêu dễ dàng cho người dân địa phương kiên quyết thách thức gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng.

Sau cuộc đàn áp Thiên An Môn, khả năng khôi phục quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ dựa trên sự hiện diện của hàng chục ngàn binh sĩ Quân đội  Trung Quốc (PLA), mà còn về việc huy động các thành viên của Đảng. Ở Hồng Kông, về mặt tổ chức Đảng, Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ hiện diện rất hạn chế, Đảng tuyên bố chính thức là không có cơ sở gì cả, điều này là không thể khả thi. Bởi vì phần lớn cư dân Hong Kong, được thuê bởi các doanh nghiệp tư nhân, Trung Quốc không thể kiểm soát họ dễ dàng như những người trong đại lục, họ bị phụ thuộc vào nhà nước để kiếm sống.

Các hậu quả kinh tế của một khảo hướng như vậy sẽ thảm khốc. Một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc có thể nghĩ rằng Hồng Kông hiện nay chỉ chiếm 3% GDP của Trung Quốc, về mặt kinh tế có thể bành trướng. Nhưng các dịch vụ hậu cần và pháp lý với đẳng cấp thế giới và các thị trường tài chính hiện đại của thành phố, có vốn đầu tư nước ngoài nhập vào Trung Quốc, có nghĩa là giá trị của nó vượt xa giá trị sản lượng của nó.

Nếu quân nhân Trung Quốc tràn ngập vào thành phố, một cuộc di cư ngay lập tức của người nước ngoài và giới thượng lưu có hộ chiếu nước ngoài và thẻ xanh sẽ chạy theo sau, và các doanh nghiệp phương Tây sẽ di chuyển hàng loạt đến các trung tâm thương mại châu Á khác. Nền kinh tế Hồng Kông, một nhịp cầu quan trọng giữa Trung Quốc và các nơi khác còn lại của thế giới,  gần như sẽ sụp đổ ngay lập tức.

Hôm  14/8/2019 , các nghị sĩ Mỹ đã cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc có thể sẽ làm ra một cuộc đàn áp theo kiểu Thiên An Môn để đáp trả các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Họ cũng kêu gọi Trung Quốc tránh phạm sai lầm tương tự vì sẽ bị cả thế giới lên án và sớm nhận hậu quả.

Hạ nghị sĩ Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ và nghị sĩ Michael McCaul, lãnh đạo nhóm nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã đưa ra cảnh báo rằng bất kỳ hành động bạo lực nào của chính quyền Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng gặp phải những hậu quả tức thì.

”30 năm sau cuộc tàn sát đẫm máu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra cho những người biểu tình dân chủ ôn hòa tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, Trung Quốc nên xem xét lại việc áp đặt biện pháp trừng phạt tàn tạo đối với những cuộc biểu tình ôn hòa. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tránh phạm những sai lầm tương tự vì thủ đoạn tàn bạo đó sẽ bị cả thế giới lên án và sẽ mau chóng nhận lấy hậu quả”, các nhà lập pháp nói. 

Bên cạnh đó, Hạ nghị sĩ Engel và nghị sĩ McCaul cho biết ủy ban cũng đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt xâm phạm quyền tự trị của Hong Kong. Kỳ thực, hành động của Bắc Kinh mới chính là nguyên nhân khiến người dân Hong Kong ngày càng thất vọng.

Nói về việc Bắc Kinh cho rằng các “lực lượng thù địch nước ngoài” đang đứng sau tình trạng bất ổn ở Hong Kong, các nghị sĩ cho biết: “Không có thế lực nước ngoài nào thúc đẩy sự bất đồng này. Chính Bắc Kinh đã cố ý vi phạm cam kết tôn trọng nguyện vọng của người dân Hong Kong”.

Ngược lại, các nghị sĩ rất hoan nghênh những nỗ lực của người dân Hong Kong, những người dám đứng lên thể hiện rõ ràng mong muốn của mình về tự do, dân chủ và pháp quyền.

Được biết, sự leo thang bạo lực gần đây trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Hong Kong, ví dụ việc cảnh sát bắn hơi cay vào ga tàu điện ngầm và bắn đạn cao su vào người biểu tình ở cự ly gần đã khiến nhiều quan chức phương Tây và các cơ quan quốc tế lên án rộng rãi.

Về phía Tổng thống Donald Trump, ông cho biết cơ quan tình báo đã thông báo với ông việc chính quyền Trung Quốc điều quân đến biên giới Hong Kong, đồng thời kêu gọi cả hai bên nên bình tĩnh và thận trọng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết việc điều quân chỉ để chuẩn bị cho các cuộc tập trận quy mô lớn. Tuy nhiên phía Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Mỹ đang quan tâm sâu sắc các báo cáo về hoạt động bán quân sự của Trung Quốc.

“Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình trong Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 và cho phép Hong Kong thực hiện quyền dân chủ cao hơn. Như những gì tổng thống đã lưu ý, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên nên cam kết hòa bình và kiềm chế bạo lực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 14/11.

Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng thể hiện sự ủng hộ đối với quyền tự do, dân chủ chính đáng của người dân Hong Kong:

“Chúng tôi lên án bạo lực và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế lại. Nhưng chúng tôi vẫn kiên định ủng hộ quyền tự do ngôn luận và hội họp hòa bình ở Hong Kong. Các cuộc biểu tình đang diễn ra đã phản ánh được tình cảm của người Hong Kong cũng như mối quan tâm chính đáng và rộng rãi của họ về sự xói mòn quyền tự trị của thành phố này”.

Ngoài ra, người phát ngôn cũng bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh về việc có “lực lượng nước ngoài” đang đứng sau thao túng các cuộc biểu tình.

Ảnh : 
- Trung Quốc đưa quân đội tới sát biên giới, cho cảnh sát ngầm thâm nhập Hong Kong. 

- Cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay, bắn đạn cao su vào người biểu tình ở cự ly gần







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo