Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DÂN CHỦ KHÔNG BAO GIỜ KÉM HIỆU QUẢ.

DÂN CHỦ KHÔNG BAO GIỜ KÉM HIỆU QUẢ. Một  số kẻ do muốn ủng hộ cho các chế độ độc tài nên đưa ra luận điểm ngụy biện cho rằng dân chủ đã lỗi ...

DÂN CHỦ KHÔNG BAO GIỜ KÉM HIỆU QUẢ.

Một  số kẻ do muốn ủng hộ cho các chế độ độc tài nên đưa ra luận điểm ngụy biện cho rằng dân chủ đã lỗi thời. Việt Nam cần chuyển đổi sang các chế độ độc  tài như Putin hoặc Park Chung Hee... Việt Nam cần một nhà độc  tài mạnh...

Họ dùng một số ví dụ về các nước dân chủ thất bại như Philippine, Thái Lan, Myanma... đe làm dẫn chứng.

Những luận điểm này ngụy biện ở chỗ là những dẫn chứng mà họ đưa ra chưa phải là nước dân chủ thật sự. Đó  là vỏ dân chủ nhưng ruột độc  tài.Philippines chỉ bầu cử cho có, quyền lực vẫn nằm trong tay các dòng họ tài phiệt giàu có. Thái Lan quyền lực vẫn nằm trong tay quân đội và hoàng gia dưới cái vỏ "quân chủ lập hiến"

Khi anh đưa ví dụ những nước không phải dân chủ thật sự ra làm bằng chứng cho sự kém hiệu quả của nền dân chủ thì lập luận của anh không có sức thuyết phục. Tại sao anh không đưa các nền dân chủ như Mỹ , Anh , Pháp, Đức... ra làm bằng chứng ? Vì như thế sẽ lòi cái nói láo của anh ra.

Không phải tất cả các nước có đa đảng, tam quyền phân lập , có bầu cử là có ngay dân chủ. Như nước Nga, bề ngoài nó có cái vỏ dân chủ với các yếu tố kể trên nhưng tất cả chỉ là đồ giả cầy : đa đảng  giả , tam quyền phân lập giả, bầu cử giả...

Nó chỉ thật khi có một đảng chính trị đối lập đủ  mạnh có thể kiểm soát và cạnh tranh lá phiếu của người dân ngang với đảng  cầm quyền. Khi lực lượng đối lập chỉ là vệ tinh xoay quanh đảng  cầm quyền thì đó  chỉ là đối lập cuội và dân chủ giả cầy.

Không phải cứ hình thành bộ khung dân chủ là có ngay dân chủ mà phải cần thời gian đe hoàn thiện nền dân chủ. Các nước có nền dân chủ càng lâu  thì chỉ số dân chủ càng cao.

Và các thế lực độc  tài thường lấy các khuyết điểm của các nền dân chủ khiếm khuyết ra để  bào chữa cho việc cần phải có đọc tài . Chẳng hạn nền dân chủ VNCH được  hình thành bởi bản hiến pháp 1967 đến  1975 chỉ có 8 năm thì có tài giỏi cỡ nào cũng phải có khiếm khuyết khi vừa tiến hành chiến tranh chống cộng sản vừa giáo dục nhân bản của con người , vừa vận hành các cơ chế kiểm  soát quyền lực. Cho nó có 74 năm như cộng sản đi mà vẫn giậm chân tại chỗ như chế đọ hiện nay thì phê phán nó mới có lý.

Nhưng nói tóm lại đơn  giản , dễ hiểu là như thế này :
- Độc  tài là một cái trại súc vật, một  xã hội vô pháp.
- Dân chủ là một xứ sở tự do của con người, một xã hội pháp trị.

Do đó  không thể đánh  đổi tự do lấy trại súc vật vì "Sống không có tự do là đã  chết".Khi xúi người dân chấp nhận cái chết ,sống trong những nhà tù lớn thì đó  là quan niệm của những kẻ thiểu năng.

Không có những nền dân chủ xấu, lỗi thời mà chỉ có những nền dân chủ giả cầy mà thôi. Dân chủ đáng  giá  chết để  đỏi lấy vì nó là một cơ chế chính phủ danh dự nhất được  thành lập bởi nhân loại.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo