Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI HƯỞNG LỢI KHI TĂNG NẶNG HÌNH THỨC XỬ PHẠT?

AI HƯỞNG LỢI KHI TĂNG NẶNG HÌNH THỨC XỬ PHẠT? Việc xử phạt nặng thêm trong luật giao thông (ở đây là nghị định) thực ra là 1 động tác dân tú...

AI HƯỞNG LỢI KHI TĂNG NẶNG HÌNH THỨC XỬ PHẠT?

Việc xử phạt nặng thêm trong luật giao thông (ở đây là nghị định) thực ra là 1 động tác dân túy rất hiệu quả. Không ai dám phản đối việc tăng nặng này, vì sẽ bị chụp cho cái mũ là muốn dung túng cho hành vi sai phạm, hiện đang tràn lan.

Việc này vừa dân túy lại vừa tăng thu ngân sách, vừa tăng thu nhập cho CSGT, tức là lợi đủ đường, ngu gì không làm?

Ở VN, chính ra tăng thuế lại không hiệu quả bằng tăng giá xăng và tăng tiền phạt trong luật GT. Bởi vì trốn thuế không khó, trong khi xăng xe thằng dân nào cũng phải sử dụng, nếu trốn đóng phạt thì cũng phải đóng phế, kiểu gì cũng có lợi. Tăng tiền phạt bản chất cũng là 1 cách tận thu, vì luật GT là luật mà ai cũng bị vi phạm, kể cả những người thiện lành nhất, nhiều khi chỉ là vô tình. Mà luật GT cũng là luật mà dễ chạy tội nhất từ tội nặng nhất là đâm chết người lẫn nhẹ nhất là quên bật xi nhan.

Với luật cũ, người ta cho là chưa đủ sức răn đe, nên mới phải thay đổi. Ai mà chả thấy đúng. Nhưng cái sai là ở chỗ, người ta lại không hề xử lý được việc nhận hối lộ của CSGT. Đó mới là bản chất của việc phạm luật vẫn tràn lan.

Lẽ ra ngành CA chỉ việc ban hành thông tư, nghị định về việc xử lý CSGT nhũng nhiễu, ăn tiền của người tham gia GT, bằng cách giao cho người dân việc giám sát, tố cáo hành vi tham nhũng thông qua clip, ảnh chụp, ghi âm,  đảm bảo chả cần sửa luật GT thì dân vẫn tuân thủ răm rắp. Việc này quá dễ, vì anh em CSGT ăn tiền rất lộ. Bọn PĐ chỉ cần hi sinh vài triệu tiền phạt là có thể tiêu diệt nguyên cả 1 phòng CSGT CA tỉnh, chả còn chiến sỹ nào có thể đứng đường.

Hay việc phạt nồng độ cồn. Quá đơn giản. Cứ lập chốt chặn 2 đầu 1 con phố có quán nhậu, cử thêm vài cu anten ngồi quán nước hoặc thuê luôn cu dắt xe làm anten, thế là kiếm bộn, cần gì phải sửa luật cho rắc rối. Nhưng người ta vẫn không làm! Đó là do chính quyền địa phương can thiệp không cho làm thôi. Làm thế thì quán nhậu mất doanh thu, lấy gì đóng thuế, đóng phế cho anh em cán bộ?!

Tóm lại, mình dự là hiệu quả của việc tăng nặng hình thức xử phạt luật GT thì hiệu quả sẽ có nhưng không lớn bằng việc tăng nặng việc xử lý chính CSGT ăn tiền. Việc xử nặng về nồng độ cồn như hiện tại cũng hơi cực đoan, sẽ có 1 số hệ lụy, như ăn rượu nếp cũng dính. Việc này sẽ khiến cho cánh taxi, xe ôm tăng doanh thu đáng kể. Grab nên bơm tiền cho bọn PĐ đấu tranh sao cho xử thật nặng anh em CSGT ăn tiền. 

Trước mắt thì CSGT sẽ kiếm nhất, thứ nhì là Grab (chăn được anh em thiện lành không có quan hệ). Tất nhiên là ngân sách cũng sẽ thu được nhiều hơn.

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo