Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĂN TẾT TRONG LO LẮNG

ĂN TẾT TRONG LO LẮNG Hôm Mùng Hai, đi từ Sài gòn lên Đà lạt, thấy đường khá đông nên đã đi đường tránh, không qua phố nên không biết Đà lạt ...

ĂN TẾT TRONG LO LẮNG

Hôm Mùng Hai, đi từ Sài gòn lên Đà lạt, thấy đường khá đông nên đã đi đường tránh, không qua phố nên không biết Đà lạt có đông không. Mùng Ba Tết, có việc phải đi từ Đà lạt tới Nha trang. Thì ra Đà lạt Mùng Ba chưa đông lắm.

Trên đường xuống Nha trang, dưới chân đèo Khánh Lê, ghé vô một quán ăn dọc đường tuyệt đẹp bên dòng suối thơ mộng, thấy ngay tấm bảng không phục vụ khách du lịch đến từ Trung quốc. Gặp khá nhiều khách da trắng tại đây. Đồ ăn ngon, và khá rẻ, không có vẻ chặt chém.

Trên đường từ Nha Trang về lại Đà lạt, mọi người trên xe mắc đi vệ sinh, mà chạy suốt không thấy cây xăng hay trạm dừng chân nào mở cửa. Khi nhìn thấy Trạm dừng chân Bamboo, có một chiếc xe khách lớn (cỡ 45 chỗ) và một xe 7 chỗ đậu trước cửa, tôi tấp xe vào liền.

Mọi người xuống xe và vô trước. Tôi đóng cửa, khóa xe vô sau. Thấy cửa chính khóa, vòng qua cửa sau, thì thấy một anh thanh niên đang đứng. Hỏi anh ấy nhà vệ sinh ở đâu, anh ấy đưa tay chỉ. Đi theo hướng anh ấy chỉ, băng qua khu bán hàng, thấy vắng vẻ hết sức. Không có bất cứ người khách nào.

Đang trong nhà vệ sinh thì nghe thấy tiếng hai người bạn cùng xe nói với nhau bên nhà vệ sinh nữ, rằng anh chàng bên ngoài là người nước ngoài, và Trạm dừng chân này đang đóng cửa. Khi bước ra thì thấy anh ấy đứng chờ ở cửa. Tôi vừa bước ra khỏi cửa thì anh ấy khóa cửa và chạy ngay xuống sân. Tôi hỏi anh ấy “Where are you come from?”, anh ấy im lặng.

Nhìn lại thì chiếc xe khách đã đi mất. Anh thanh niên kia bước vô xe chiếc xe 7 chỗ, đề máy và đứng chờ. Đoán rằng anh ấy chờ chúng tôi đi, vì chúng tôi còn chuyền nhau chai rửa tay nhanh nên chưa đi ngay. Khi ra cổng phía bên kia, chúng tôi mới thấy dòng chữ Trung quốc nho nhỏ bên dưới tên của trạm dừng chân. 

Tại Nha trang, đi trên đường Tố Hữu, đường Lê Hồng Phong, chúng tôi thấy chỉ có khoảng dưới 1/3 số người đi đường là có mang khẩu trang. Và nói thật là không biết những người đang mang khẩu trang kia là quốc tịch gì nữa.

Về nhà mở TV lên, thấy chương trình thời sự của HTV. Một thời lượng khá lớn của chương trình là nói về Wuhan coronavirus. Nói chung, cách nói của HTV và những người mà HTV phỏng vấn, là Bộ Y tế cho rằng họ chưa thấy cần phải báo động dịch, và họ đã cách li ngay những khách du lịch đến từ Trung quốc có sốt. Và mọi người cần lưu ý, chỉ khi có tiền sử tiếp xúc với người đến từ vùng dịch thì mới phải lo đến con coronavirus.

Có hai vấn đề được đặt ra:

Một là, liệu biện pháp cách li những người đến từ Trung quốc mà có sốt, có phải là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa sự phát tán của coronavirus ở Việt nam hay không?

Và hai là: Làm sao để biết là mình đã tiếp xúc với người đến từ vùng dịch?

Quyết định đóng cửa ở nhà. May mà hôm bữa từ Sài gòn lên đã mang đầy đủ đồ ăn cho đến hết Tết.
Võ Xuân Sơn
PS: Tôi mới nhận được thông tin, rằng hai bệnh nhân nhiễm coronavirus điều trị tại bệnh viện Chợ rẫy là người Việt, người cha ở Vũ Hán, còn người con ở Long An. Nếu thông tin này đúng, thì việc để người đến từ vùng dịch đi lại tự do sẽ mang đến hiểm hoạ cho chúng ta.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo