Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẤT QUỐC PHÒNG THÀNH ĐẤT DOANH NGHIỆP - TRỜI CHƠI BUÔN ĐẤT

[ĐẤT QUỐC PHÒNG THÀNH ĐẤT DOANH NGHIỆP - TRỜI CHƠI BUÔN ĐẤT] Khi nói về xung đột đất đai diễn ra ở Đồng Tâm thì hầu hết đều cho rằng “Đây là...

[ĐẤT QUỐC PHÒNG THÀNH ĐẤT DOANH NGHIỆP - TRỜI CHƠI BUÔN ĐẤT] Khi nói về xung đột đất đai diễn ra ở Đồng Tâm thì hầu hết đều cho rằng “Đây là đất của Bộ Quốc Phòng nhằm sử dụng cho mục đích an ninh.” Tuy không chính xác từng câu chữ nhưng ý chính là vậy.

Nó chẳng có gì sai. Đất nước nào cũng có đất dành riêng cho mục đích quốc phòng do quân đội quản lý. Tuy nhiên, ở Việt Nam dưới cơ chế hiện tại thì nó lại bị lợi dụng để phục vụ các lợi ích nhóm.

Thực tế cho thấy thì có rất nhiều mảnh đất xuất phát là thuộc Bộ Quốc Phòng nhưng sau một khoảng thời gian thì lại biến thành đất tư nhân hoặc doanh nghiệp qua nhiều hình thức khác nhau. Từ bán đấu giá công khai hoặc ngầm cho đến xây dựng khu dân cư rồi bán lại, mục đích phục vụ an ninh quốc gia gần như bị gạt qua vì lợi nhuận.

Hiện tại thì có quá nhiều ví dụ, nhưng tiêu biểu nhất có lẽ là những dự án bất động sản sau đây.

1. Vinhomes Central Park.
2. Vinhomes Golden River.
3. HaDo Centrosa Garden.
4. Cityland Garden Hills.
5. Cityland Park Hills.
6. Sân golf KN Cam Ranh.
7. Sân golf Tân Sơn Nhất.
8. Khu dân cư ở phương Thắng Nhất, TP Vũng Tàu.

Và hàng loạt các lô đất bỗng dưng trở thành dự án đầu tư hấp dẫn mà không ai hiểu lý do. Nó chẳng khác nào trò đầu cơ bất động sản núp sau danh nghĩ “Quốc Phòng” với những bước như sau.

1. Quy hoạch khu vực thành đất của Bộ Quốc Phòng, Quân Đội quản.
2. Để không hoặc sử dụng tạm thời để giữ đất.
3. Bán đấu giá cho doanh nghiệp sử dụng hoặc thuê dài hạn.
4. Thay đổi mục đích sử dụng thành đất dân cư hoặc tư nhân.

Với những tiêu cực đó thì không khó hiểu vì sao người dân lại không tin tưởng và luôn hoài nghi về những vụ quy hoạch đất đai. Những xung đột tương tự như ở Đồng Tâm diễn ra khắp nơi. 

Quân Đội này đang làm gì với nguồn lực và tài nguyên, chính quyền này đang ở đâu khi người dân gặp nạn? Chính người điều hành đất nước phải trả lời và giải quyết vấn đề đó chứ không phải người dân đang bị cướp đất. [15.1.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo