Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÁO CHÍ MUỐN KÉO BẠN ĐỌC ĐẾN VỚI MÌNH, TRƯỚC HẾT, HÃY CÓ KIẾN THỨC ĐÚNG ĐẮN CÁI ĐÃ!

BÁO CHÍ MUỐN KÉO BẠN ĐỌC ĐẾN VỚI MÌNH, TRƯỚC HẾT, HÃY CÓ KIẾN THỨC ĐÚNG ĐẮN CÁI ĐÃ! Đây nói ngay về thời sự quốc tế nóng hôi hổi, là h...

BÁO CHÍ MUỐN KÉO BẠN ĐỌC ĐẾN VỚI MÌNH, TRƯỚC HẾT, HÃY CÓ KIẾN THỨC ĐÚNG ĐẮN CÁI ĐÃ!
Đây nói ngay về thời sự quốc tế nóng hôi hổi, là hành xử của TT Donald Trump đối với "Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran" (được xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố vào tháng 4/2019).
&1&
Đây, đơn cử báo Tuổi Trẻ (là "báo nhà" thuở trước kia của tôi đó đa), đưa tin: TT Trump đơn phương quyết định cuộc không kích hạ sát tướng Iran Soleimani mà không cần quốc hội Mỹ phê chuẩn. Chưa hết, báo TT còn viết: "Tận 48 tiếng sau vụ việc, ông Trump mới chính thức thông báo về điều này qua văn bản gửi lên Quốc hội". 
Trời đất, viết báo như vậy mà cũng viết được hay sao, báo Tuổi Trẻ ơi?

Trước hết và trên hết, em nào viết tin này và em nào biên tập bản tin này cần phải có tri thức căn bản về bộ luật liên quan tới vấn đề "gây chiến". Đó là đạo luật "War Power Act", theo đó:
a) TT Mỹ không cần phải Quốc hội phê chuẩn, vì TT với tư cách Tổng tư lệnh quân đội được toàn quyền ứng biến trong vòng 60 ngày. 
b) Sau thời hạn 60 ngày, việc tiếp tục cuộc chiến phải được Quốc hội lưỡng viện xem xét. Chỉ có Quốc hội mới có quyền tuyên chiến chính thức (nếu Quốc hội không tuyên chiến, cuộc chiến tạm thời của TT Mỹ trước đó phải hủy bỏ).
c) Sau cuộc không kích, chiếu theo "War Power Act", trong vòng 48 giờ TT Mỹ sẽ báo cáo cho Quốc hội biết - nghĩa là: sau khi không kích, TT Mỹ chẳng hạn không thèm báo cáo ngay mà gửi bản báo cáo vào giờ thứ 47h59'59" thì vẫn đúng luật! Hiểu chưa? 

&2&
Vậy, bản tin báo TT đã sai mấy điểm sau:
- "TT Mỹ không kích, mà không cần quốc hội Mỹ phê chuẩn": Làm gì có điều khoản nào buộc phải thông qua Quốc hội phê chuẩn? Mà chỉ báo cáo thôi. 
- "Tận 48 tiếng sau vụ việc, ông Trump mới báo cáo": làm như ông Trump tìm cách trì hoãn, sái luật? Nhắc lại: TT Mỹ có toàn quyền gửi báo cáo vào bất cứ giờ nào trong vòng 48 giờ. Ở đây TT Trump làm đúng luật. 

Mấy em viết & biên tập bản tin có quyền bênh vực bà Pelosi, chống TT Trump, nhưng phải làm đúng vai trò khách quan trước đã! Đó là: cung cấp cho bạn đọc kiến thức tóm tắt về "War Power Act" => cho thấy ông Trump đã làm đúng (theo Đạo luật này) => nhưng chúng tôi (báo TT) không ưa ông Trump nên chúng tôi chửi. Vậy đó.
Thẳng đuột vậy đi, đừng lo, bạn đọc sẽ thấy TT "chịu nói thực, không giấu diếm" mà ... thương rồi mua báo cho coi. 

&3&
Mai này ông Trump có cho quân đội Mỹ tiếp tục tấn công mà không nói cho bà già khú Pelosi nhiều chuyện, ông Trump vẫn có quyền - trong vòng 60 ngày. Mấy em mần báo có ủng hộ Pelosi, đăng những phát biểu của Pelosi chửi Trump, tùy hỉ, nhưng nhớ là TT Trump vẫn đang làm đúng "War Power Act". 
Nhớ nghen, mấy em!

&4&
Bà Pelosi điên tiết, nói Hạ viện Mỹ sẽ ngăn chặn TT Trump tiến hành đánh Iran. Báo chí đăng tải, là quyền của mỗi tờ báo. NHƯNG, nhớ cung cấp cho bạn đọc kiến thức căn bản về tiến trình (process) bên lập pháp Mỹ! 
Mà, nói luôn, nếu cho bạn đọc báo hiểu được tiến trình, họ sẽ thấy ngay bà Pelosi "trật búa".
Làm báo đàng hoàng thì phải vậy, chớ biết sao bây giờ!

a) Bất luận nghị quyết nào thông qua tại Hạ viện, cũng buộc phải thông qua Thượng viện. Bà Pelosi làm như đang ở xứ độc quyền "ta là chân lý" không bằng! 
Quí bạn nghĩ đi, liệu Thượng viện có thông qua để "trói tay" hành động của Tổng thống nhằm bảo vệ nước Mỹ? 
b) Rồi, tỉ dụ Thượng viện thông qua => Dự luật phải đưa qua Tổng thống ký thì mới có hiệu lực thi hành. Có TT nào ký để tự cứa cổ chính mình không?  
d) Muốn buộc TT tự "cứa cổ" thì cả Thượng viện lẫn Hạ viện phải thông qua với đa số 2/3. 

Bà Pelosi đúng là chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng! Bà Pelosi hành xử y hệt "ngố rừng", "luật rừng", không dám tin rằng bà này lại là người Mỹ trong nền dân chủ Mỹ.

Nguyen Chuong MT



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo