Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRÙNG TU NHÀ THỜ ĐỨC BÀ SÀI GÒN

TRÙNG TU NHÀ THỜ ĐỨC BÀ SÀI GÒN Mấy hôm rồi các bạn bên Save Heritage Vietnam lại lên tiếng mạnh mẽ về việc lãng phí và (có thể) thất thoát ...

TRÙNG TU NHÀ THỜ ĐỨC BÀ SÀI GÒN

Mấy hôm rồi các bạn bên Save Heritage Vietnam lại lên tiếng mạnh mẽ về việc lãng phí và (có thể) thất thoát lớn ở dự án này. Cũng giống với lần kêu gọi giữ lại nhà thờ Bùi Chu, các bạn rất nhiệt tình, nhưng CÓ VẺ NHƯ thiếu thận trọng trong việc tìm hiểu thông tin (đưa tin 1 chiều) cũng như thiếu kiến thức về bên Công giáo. 

Một số bạn còn đưa ra các lời lẽ mang tính mạt sát những người trong cuộc, gây phản cảm, sẽ làm mất tác dụng trong việc góp ý xây dựng. Biến việc góp ý thành tấn công cá nhân và/hoặc tấn công CG, thậm chí tạo nên làn sóng kích động chống CG của dư luận. Cách làm này mình cho là không nên và vô ích, các bạn đã thấy ở nhà thờ Bùi Chu mà sao không rút kinh nghiệm?

Mình chưa có đủ thông tin về việc này nên chưa có ý kiến gì cụ thể. Tạm thời mình mới tìm hiểu là Tòa TGM SG (bên đó họ hay gọi là SG thay vì TP HCM nhé) đã chọn cha chánh xứ (phụ trách nhà thờ Đức Bà) chính là trưởng Ban Trùng tu (thường người này có học hành về XD hay kiến trúc). Các nhà thầu tư vấn và thi công đều của châu Âu, có kinh nghiệm trong việc trùng tu các công trình tương tự và cổ hơn nữa ở châu Âu.

Về việc chỉ sử dụng vật tư, trang thiết bị thi công, xây dựng...đều của nước ngoài, giá cao (tất nhiên) là tiêu chí của Tòa Tổng GM SG. Thiết nghĩ, người ngoài không nên đánh giá tại sao lại làm thế mà không dùng hàng VN! Vì đây là tiền của họ quyên góp được, không phải ngân sách nhà nước (thuế của các bạn). Quyên góp tức là không ép buộc ai đóng cả. Giống như bạn chửi 1 đại gia đang xây nhà là sao lại đi ốp gạch Tây Ban Nha, lát đá Ý...sao không dùng gạch đá VN cho tiết kiệm?!

Nhà thờ Đức Bà SG là 1 công trình thuộc loại đẹp nhất ở SG cũng như VN. Giáo phận SG cũng là giáo phận "giàu" nhất VN. Việc trùng tu nên để các công ty nước ngoài chuyên nghiệp làm. Giáo dân trong giáo phận có thể giám sát và góp ý tới Đức cha TGM. Người ngoại đạo cũng có thể có ý kiến, vì đó là di sản, nhưng cũng phải dựa trên sự hiểu biết nhất định về chuyên môn và về Công giáo. 

Mình đọc bên trang SHV có 1 người nhận là cựu đại sứ VN ở Anh, nói là việc này phải giao cho nhà nước làm! Những người có kiến thức thế này mà lên tiếng thì chỉ làm loạn sự việc thêm mà thôi, nhất là khi họ có tý chức quyền.

Trong 1 stt của trang SHV có đoạn viết: Hầu hết vật tư xây nhà thờ Đức Bà, trừ hệ kết cấu thép, là của VN. Theo mình biết thì câu đó hoàn toàn sai, mà thực tế là ngược lại, hầu hết vật tư vật liệu XD đều đem từ Pháp sang! Các bạn phản biện nên có bằng chứng nhé.

Với việc trùng tu công trình dạng này thì mình tin chả có ông VN nào đủ kiến thức để chém!

Thư ngỏ của cha trưởng Ban

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ngo-trung-tu-nha-tho-duc-ba-nam-2019-53925

Phát biểu của cha trưởng ban Trùng tu về những việc đã làm cho đến tháng 9/2019:




Phản hồi của cha trưởng Ban Trùng tu về các ý kiến trên FB

https://news.zing.vn/it-nhat-2025-moi-xong-viec-trung-tu-nha-tho-duc-ba-post1032824.html

Ý kiến của trang SHV









Mọi người nên đọc/xem thông tin đa chiều để có đánh giá khách quan.

Mình sẽ tìm hiểu thêm thông tin về việc này.

Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo