Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHỮA BỆNH PHẢI CHỮA TẬN GỐC.

CHỮA BỆNH PHẢI CHỮA TẬN GỐC. Virus gieo rắc dịch bệnh, chiến tranh, nạn đói, khủng bố bạo lực, đấu tố thảm sát... tất cả đều có nguồn gốc từ...

CHỮA BỆNH PHẢI CHỮA TẬN GỐC.

Virus gieo rắc dịch bệnh, chiến tranh, nạn đói, khủng bố bạo lực, đấu tố thảm sát... tất cả đều có nguồn gốc từ một nguyên nhân : sự cai trị của một thiểu số lên đa số.

Có bao giờ người dân đặt câu hỏi: tại sao thảm họa của loài người không đến từ các quốc gia đa đảng, pháp trị mà chỉ đến từ các quốc gia có thể chế chính trị một đảng?

Bởi một lẻ đơn giản : khi quyền lực độc tôn thì tạo ra bất công, nghèo đói. Và để giữ quyền lực các chế độ độc  tài sẵn sàng giở tất cả mọi thủ đoạn kể cả thí sinh mạng hàng chục hàng trăm triệu người dân miễn là quyền lực của họ không bị tổn hại.

Để dập dịch ngày xưa các chế độ quân chủ Trung Hoa thường cho lính bao vây cả làng, một con kiến chiu qua cũng không lọt. Sau đó chờ khi dân làng(kể cả những người không mắc bệnh) chết hết mới cho lính đốt sạch cả làng để tiêu diệt vi khuẩn.

Ngày nay không một nước dân chủ nào cho phép cách làm đó vì những tiêu chuẩn về quyền con người.Và một đội ngũ y, bác sĩ ở các nước dân chủ thường đi về các vùng dịch ở châu Phi xa xôi để làm những nghĩa cử cao đẹp trong việc cứu người. Và sau đó có khi họ phải hy sinh tính mạng mình khi để virus thâm nhập vào người.

Những người lính của các quốc gia như Mỹ và đồng minh khi đến Việt Nam cũng làm một nghĩa cử cao đẹp như các bác sĩ đến châu Phi, đó là chữa căn bệnh tận gốc cho người Việt, căn bệnh về thể chế chính trị, căn bệnh của một dân tộc mất quyền tự quyết. Từ căn bệnh này đã đẻ ra nạn đói 1945, đấu tố CCRD 1945, thảm sát 1968 và muôn vàn dịch bệnh khác. Nhưng đáng tiếc khác với các bác sĩ họ bị dân bản xứ vu là quân xâm lược dù mục đích là như nhau.

Ngày hôm nay trước thảm họa virus Corona dân mạng Việt Nam cũng chỉ kêu gọi chữa phần ngọn. Nguyên nhân thật sự phần gốc họ vẫn không dám đụng đến. Đó  cũng chỉ là những diễn biến tất yếu phải đến trong hàng chục năm qua.Chế độ độc tài gieo rắc nguyên nhân và họ chuyên đi chữa phần kết quả. Cuối cùng thì dẫu có tránh được corona thì vẫn còn đó ung thư, ô nhiễm, nhân tai, cướp đất, bất công...

Và câu hỏi đặt ra là chẳng lẻ thấy chết không cứu, không la làng. Đúng khi lửa cháy phải dùng nước dập tắt ngay lửa nhưng khi lửa đã  tắt rồi phải tìm tận gốc căn nguyên gây ra hỏa hoạn.

Nếu không suốt cả hành trình của dân tộc này cũng chỉ là đi dọn những tàn dư, những thảm họa mà các chế độ độc tài bày ra.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo