Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIẤC MƠ CHAPI HAY GIẤC MƠ ĐÃ MẤT

Giấc mơ Chapi hay giấc mơ đã mất Tôi viết bài này năm 2017, 3 năm sau vào một ngày đầu năm 2020 tôi lại muốn viết lại lần nữa... Trần Tiến l...

Giấc mơ Chapi hay giấc mơ đã mất

Tôi viết bài này năm 2017, 3 năm sau vào một ngày đầu năm 2020 tôi lại muốn viết lại lần nữa...

Trần Tiến là tác giả của bài hát này và có lẽ khi viết bài hát “Giấc Mơ ChaPi” ông cũng chẳng nghĩ đến cái kết cục đau buồn của Cao Nguyên ngày hôm nay. Bài hát của ông mang nặng âm hưởng trầm hùng của Cao Nguyên đất đỏ. Bài hát của ông viết từ giấc mơ rất đời thường của những người đồng bào dân tộc thiểu số sống trong cảnh đói nghèo dưới chế độ cộng sản. Họ chỉ duy nhất có cây đàn là tài sản quý giá:

“Ở nơi ấy đàn dê trắng nhởn nhơ quanh đồi
Một mái tranh nghèo, một nhà sàn yên vui
Ở nơi ấy họ đã sống cuộc sống yên bình
Ai nghèo cũng có cây đàn Chapi”

Nhưng cuộc sống của những người Raglai vẫn bình yên như tính cách hồn nhiên và vô tư của họ. Tác giả cũng đã mô tả về cuộc sống thiên nhiên thật dễ chịu nơi núi rừng Cao Nguyên: “Ai yêu tự do, yêu rừng xanh thì lên núi nghe đàn ChaPi”

Cái mà tác giả muốn nói đến là sự tự do trước thiên nhiên hùng vĩ mà tiếng đàn Chapi chính là biểu tượng ấy.

Thế nhưng ! Thế nhưng Trần Tiến có lẽ đã viết một bài hát mang thông điệp của một nhà tiên tri: Tiên tri về sự thật đau buồn của ChaPi.

Cao Nguyên tự do và tràn tiếng đàn ấy vốn đã không còn tự do bởi cuộc tiến chiếm của cộng sản sau ngày 12/03/1975 – ngày mà Ban Mê Thuột chính thức thất thủ. Trần Tiền đã tiên tri về nỗi buồn tiếp theo của Cao Nguyên. Đó là khi CSVN mang bọn Tàu cộng về đào bới trên mảnh đất đầy nắng gió với những Charlie, Tân Cảnh vv…đầy hào hùng của quân lực VNCH một thời từng chinh chiến. Những đoàn công nhân, binh lính Trung Cộng lũ lượt đổ vào Cao Nguyên để đào bới tài nguyên, xây dựng căn cứ, chiếm đất, sinh con trên mảnh đất thân yêu Việt Nam của chúng ta. CSVN đứng bảo kê cho Tàu cộng vào tàn phá Cao Nguyên chính là bọn tà quyền CSVN. Vì thế, lời bài hát của Trần Tiến đã thành hiện thực:

“Tôi nghe ChaPi chợt thấy nao lòng
Vì một giấc mơ hỡi ChaPi”

Chapi bây giờ chỉ là những ngọn đồi trọc hiu hắt nắng và gió bởi cánh lâm tặc đã đổi cây lấy siêu xe và học viện bóng đá. Trên bề mặt nham nhở những vết đào bới như những vết thương không thể liền da của núi đồi Tây Nguyên hùng vĩ thuở nào. Chapi đã lụi tàn... 

Tiếng đàn ChaPi đã mất, giấc mơ đổi đời, giấc mơ bình yên đã mất. Tiếng đàn bây giờ chỉ còn lại là sự não nề về một Cao Nguyên hùng vĩ thuở nảo nay đã vào trong tay giặc Tàu cộng.

Hỡi những người con sinh ra, lớn lên hay đã từng chiến đấu trên mảnh đất Cao Nguyên hùng vĩ ấy, đã có lúc nào chúng ta cùng mơ về một giấc mơ ChaPi trở lại ? Đừng để nó chỉ là một giấc mơ chợt đến rồi chợt mất…

"Chị Tôi" của Trần Tiến đã rụng bông hoa gạo để buồn về muôn thuở. Nhưng Rock Chapi cũng buồn man mác tiếc thương... 

Đặng Chí Hùng
Lần đầu:07/04/2017
Chỉnh sửa: 21/01/2020



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo