Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỒ SƠ LỊCH SỬ

HỒ SƠ LỊCH SỬ Ngoài những yếu kém về quản lý kinh tế, chủ nghĩa cộng sản còn để lại một hồ sơ về nhân quyền. Trong suốt chiều dài lịch sử nh...

HỒ SƠ LỊCH SỬ

Ngoài những yếu kém về quản lý kinh tế, chủ nghĩa cộng sản còn để lại một hồ sơ về nhân quyền. Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại chưa từng có một công cuộc xây dựng lại xã hội nào phải trả cái giá về con người làm người ta choáng váng đến vậy.

Những chế độ cộng sản đòi hỏi sự đóng góp sinh mạng, về vật chất dưới những điều kiện bị giấu diếm, đồng thời sự tồn tại về mặt tâm lý qua những chiến dịch khủng bố làm tê liệt sức phản kháng và cả do văn hóa kết hợp lại đã không thể dẫn tới những thống kê chính xác, và có lẽ mãi mãi chúng ta cũng không thể tìm được đủ bằng chứng tội ác của chủ nghĩa này. Những tố cáo gần đây của những người từng nằm trong hệ thống và một số hồ sơ bị rò rỉ cũng cho người ta một kết quả ước lượng và có những kết luận đáng tin cậy hơn đối với những người còn nghi hoặc, nhất là ở phương Tây (tôi từng chứng kiến những người nước ngoài khóc nức nở khi biết những chuyện xảy ra ở VN, họ không thể tưởng tượng nổi).
Đó là :

1-Những vụ hành quyết không cần xét xử trong quá trình “cướp chính quyền”. 
Người ta ước tính có khoảng 1 triệu người bị giết ở Liên Xô, nhiều triệu ở Trung Quốc, khoảng 100.000 người ở Đông Âu và ít nhất là 150.000 người ở Việt Nam.

2- Hành quyết đối thủ chính trị và những người chống đối sau khi giành được chính quyền. 
Những vụ giết người này xảy ra trong thời kỳ cộng sản củng cố sự thống trị của mình, người ta ước tính khoảng 5 triệu người.

3-  Tiêu diệt những người thuộc giai cấp khác bất kể thái độ chính trị hiện tại của nạn nhân.
Những nhóm người này bao gồm các sỹ quan, binh sỹ, công chức của chế độ cũ, các chức sắc tôn giáo, tầng lớp quý tộc, tư sản,địa chủ…một số bị hành quyết, một số bị đưa vào các trại cải tạo và phần lớn họ bị chết ở đó, số này khoảng từ 3-5 triệu người.

4- Tiêu diệt nông dân độc lập, tầng lớp trung nông
Với số liệu nhiều triệu ở Liên Xô và Trung Quốc,  ở Việt Nam và Bắc Triều Tiên lên tới nhiều trăm ngàn, người ta ước tính có khoảng 10 triệu người đã bị giết.

5- Đưa đi đày hàng loạt và cưỡng bức di cư.
Điển hình là phong trào công xã nhân dân, HTX nông nghiệp, khai hoang, khu kinh tế mới… dẫn đến nạn đói và bệnh dịch. Ước tính của Liên Xô là khoảng 10 triệu người, tổng số nạn nhân của TQ là khoảng 27 triệu người chỉ riêng trong thời kỳ “Đại nhảy vọt”. Như vậy ít nhất đã có khoảng 40 triệu người bị chết vì các chính sách này.

6-Hành quyết những người do thanh trừng nội bộ.
Đây là những người đảng viên cộng sản bị giết bởi mất vị trí trong các cuộc tranh giành quyền lực qua các đợt thanh trừng, đặc biệt dưới thời Stalin ở Liên Xô và Đại cách mạng văn hóa ở TQ, ước tính hàng triệu người.

7- Những người phải lưu vong vì chính trị.
Đáng chú ý nhất là những cuộc vượt biên của người Việt Nam, thế giới đã có một danh từ bi thảm để chỉ họ : “ Boat people”- Người Thuyền- Ước lượng trong số hơn 2 triệu người bỏ nước ra đi đã có hàng trăm ngàn người bị chết.

Ngoài những cuộc sống bị tước đoạt, chủ nghĩa cộng sản còn để lại những di chứng trong xã hội như :

1- Những vết thương do bị tra tấn trên thân thể và trong tâm hồn khi bị giam giữ và cưỡng bức lao động trong các trại cải tạo.

2- Sự ngược đãi gia đình các nạn nhân, gia đình của các nạn nhân bị phân biệt đối xử, thậm chí bị bắt giam, bị cách ly với xã hội, không được hưởng quyền giáo dục trong nhà trường và tìm kiếm việc làm.

3- Gây nên một bầu không khí lo sợ trong xã hội dẫn đến tình trạng thờ ơ vô cảm cũng như suy đồi về mặt đạo đức. Ngoài công nhân và bần cố nông, tất cả các giai cấp khác đều bị đặt vào vị trí thù địch về tư tưởng.

Chủ nghĩa cộng sản đã bắt đầu bằng sự nhận thức sai lệch về lịch sử, về bản chất con người. Dù tự nhận là “đỉnh cao trí tuệ” nhưng chính sự thất bại của nó chỉ rõ rằng đó là sự thất bại về mặt trí tuệ. 

Cộng sản đã không coi trọng nguyện vọng cơ bản nhất của con người là tự do cá nhân, có tự do cá nhân con người mới tự biểu hiện về mặt trí tuệ, về khoa học, văn hóa, nghệ thuật, về lựa chọn cho mình cách mưu sinh lương thiện. Nó cũng coi nhẹ mối quan hệ hữu cơ giữa một bên là hiệu quả kinh tế và sáng kiến đổi mới (quyền sở hữu trí tuệ) và bên kia là sự khao khát của cá nhân về phúc lợi vật chất, chính vì thế mới có nạn bằng giả, ăn cắp phát minh vv…Và trên hết, trong thời đại tri thức và bùng nổ thông tin con người càng mong muốn có tự do lựa chọn chính trị.

Tóm lại, sự ra đời của chủ nghĩa cộng sản đã viết một trang đầy máu và nước mắt trong lịch sử nhân loại, nó cần và phải bị tiêu diệt trong thế kỷ này.

Ngô Nhật Đăng



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo