Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

“NGƯỜI VIỆT" (TỘC VIỆT)

"NGƯỜI VIỆT" (TỘC VIỆT) Tôi đưa lên fb một số tướng lĩnh người Việt (mang quốc tịch nước ngoài); và sẽ đưa một số nhân vật nổi tiế...

"NGƯỜI VIỆT" (TỘC VIỆT)
Tôi đưa lên fb một số tướng lĩnh người Việt (mang quốc tịch nước ngoài); và sẽ đưa một số nhân vật nổi tiếng trong các lãnh vực khác như nhà khoa học, nhà văn người Việt (mang quốc tịch nước ngoài). Không dè tôi đọc thấy có mấy ý kiến, chẳng hạn, "họ là người Mỹ đâu phải người Việt", "họ phục vụ cho nước Mỹ chớ đâu phải cho VN"...Tôi nhận ra là, qua đó, vẫn còn một số người bị "lủng lỗ" trong kiến thức căn bản, dẫn đến sự hẹp hòi, ấu trĩ quá mức. Nay hầu chuyện chút đỉnh cho tỏ tường.

1/ Bạn là người thuộc tộc Việt (về mặt sắc tộc, ethnic), tỉ như bạn qua định cư bên Mỹ thì bạn có quốc tịch Mỹ, bạn qua Úc thì bạn nhập quốc tịch Úc, bạn qua Đức thì có quốc tịch Đức. Thấy gì? Quốc tịch thay đổi thế này thế kia, NHƯNG về mặt sắc tộc (ethnic) thì bạn chỉ có một: là tộc Việt.

Quốc tịch là "cái vỏ", tộc người mới là "cái ruột". Trong đời bạn có thể đổi quốc tịch vài ba lần, nhưng bạn không tài nào "trục xuất" dòng máu Việt tộc ra khỏi người được ráo trọi.

Khi thống kê dân số, chẳng hạn bạn đang mang quốc tịch Mỹ nhưng về sắc tộc (ethnicity), xếp bạn thành ...tộc người trên trời rơi xuống hay sao? Không. Bạn được xếp trong tộc Việt.

2/ Chữ "người" trong tiếng Việt dễ bị hiểu lẫn lộn. Xin chú ý: không phải lúc nào "người" cũng mang nghĩa về sắc tộc.
Khi ta nói "người Sài Gòn", "người Hà Nội", "người Cần Thơ", không lẽ ... có sắc tộc Sài Gòn, sắc tộc Hà Nội, sắc tộc Cần Thơ? Không phải. "Người" ở đây được dùng để chỉ địa bàn cư trú của cộng đồng (community).
Cũng vậy, khi bạn nói "người Mỹ" thì nên nhớ không có "tộc Mỹ" gì ráo trọi, mà "người Mỹ" ở đây là chỉ cộng đồng định cư trên lãnh thổ nước Mỹ / mang quốc tịch (nationality) Mỹ.

Tôi ưng viết một cách cẩn trọng: "người Việt quốc tịch Mỹ", là để nhấn mạnh "NGƯỜI" ở đây thuộc về ethnic (sắc tộc trong nhân chủng học), cùng dòng máu Lạc Hồng.
Trong khi đó, lối viết: "người Mỹ gốc Việt" thì "người" lại thuộc về cộng đồng cư trú (community) / quốc tịch (nationality).

Thành thử khi tôi viết stt ngắn về Phó Đề đốc Vũ Thế Thùy Anh, có ý kiến cho rằng "đó là người Mỹ không phải người Việt" thì - xin lỗi - ý kiến kiểu đó quá ngớ ngẩn, lẫn lộn khái niệm "NGƯỜI" (thuộc về ethnic) với "người" (thuộc về nationality), và sai lè ra về kiến thức cơ bản! Cô Vũ Thế Thùy Anh cho dù có ở năm châu bốn bể, cho dù có đổi quốc tịch nhiều lần đi nữa (tỉ dụ vậy) thì cô ấy vẫn luôn luôn là NGƯỜI VIỆT (TỘC VIỆT).

3/ Nghĩ gì trước kiểu ý kiến cho rằng "họ mang quốc tịch Mỹ, họ phục vụ cho nước Mỹ chớ đâu phải cho VN" (qua đó ngụ ý mắc giống gì tôi phải viết stt về họ)? Nói ngay: ý kiến kiểu này thuộc loại ý kiến "ao làng", "ếch ngồi đáy giếng" rồi phán lung tung!
3.1) Chẳng hạn có người xin vô ở nhà bạn, bạn đồng ý, nhưng người đó không ngó ngàng gì đến cửa nẻo, không động tay động chân làm việc nhà giúp bạn mà suốt ngày chỉ tơ tưởng chốn cũ, ngong ngóng "móc" được thứ gì trong nhà bạn đem xài. Bạn có ưa loại người như vậy hay không? Chắc chắn là không ưa rồi vì loại đó vô tích sự, dễ sinh tâm phản trắc.

3.2) Cũng vậy, những người Việt nào định cư bên Mỹ và có quốc tịch Mỹ mà nếu chỉ ăn không ngồi rồi, có đáng khen không? Không. Hoặc tệ hơn, chỉ chăm bẳm "moi móc" nước sở tại, có nước... đó là gián điệp lắm à.
Ở xứ sở người ta thì nên làm những việc gì tốt đẹp cho xứ sở người ta. Đó mới là người đàng hoàng, tự trọng. Nội cái việc đàng hoàng không thôi, cũng đủ làm mát mặt cho người Việt (Việt tộc).

Chớ, coi đi, có những người ở trong nước VN, mang quốc tịch VN thời bây giờ đi qua siêu thị nước ngoài chôm chĩa. Nhục hết thuốc chữa luôn.

3.3) Họ, người Việt mang quốc tịch Mỹ chẳng hạn, nổi bật trong việc tiễu trừ bọn khủng bố ISIS. Họ, những nhà khoa học người Việt mang quốc tịch nước ngoài, có những phát minh đáng giá.
Họ, dĩ nhiên, làm lợi cho quốc gia sở tại mà họ định cư. Vậy là, ít nhứt, họ chứng tỏ tài năng và lòng tự trọng để chúng ta phải nể.

Còn nhìn rộng hơn, theo tác động dây chuyền trong thời đại toàn cầu, có một số việc họ làm (không phải tất cả) cũng đem lại ích lợi cho người Việt tại nước nhà.

Tắt một lời, tôi đưa lên fb một số nhân vật tên tuổi là NGƯỜI VIỆT (TỘC VIỆT) bất luận ở chân trời góc biển nào.

Nguyễn Chương MT
--------------------------------------------------------------------------
Hình ảnh (cột phải, trên): Lăng Gia Long, vị hoàng đế đã khởi lập Nhà Nguyễn, để lần đầu tiên chúng ta có một nước Việt trải dài mang dáng cong chữ S; và lần đầu tiên lãnh thổ nước ta mang tên gọi: VIỆT NAM.

Phó Đề đốc Hải quân người Việt quốc tịch Mỹ: Cô Vũ Thế Thùy Anh.







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo