Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHẬT KÍ NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HOÀ

[Nhật kí nghĩa trang QĐ Biên Hòa] Hôm nay 05/01/2020, nhóm gia đình tôi và các bạn già được 11 người, tới gần giữa ngày thì có thêm một ...

[Nhật kí nghĩa trang QĐ Biên Hòa]
Hôm nay 05/01/2020, nhóm gia đình tôi và các bạn già được 11 người, tới gần giữa ngày thì có thêm một bạn thanh niên đến phụ thêm vô cùng đắc lực. 

Cả ngày hôm nay làm sạch + thắp nhang được 2 khu mộ (khoảng 1000 mộ).

Hôm nay ngoài việc quét lá, dọn cỏ thì bên quản trang còn cho chúng tôi được chặt các cây chồi, các bụi rậm trên mộ. Tôi thật mừng khôn tả xiết như món quà lớn dịp Tết này. Không còn cảnh hồi hộp, lo lắng bị lập biên bản như lần trước vô tình lỡ chặt nhầm cây có chủ trồng.

Trong nhóm 11 người, tôi nghĩ sức khỏe tôi là tốt nhất, nên tôi lúc nào cũng gánh vác chặt cây, bụi rậm. Lúc nào ngơi chút thì tôi đi châm giấy đốt lá.
Chiều về, tuy tay chân ê ẩm lắm nhưng trong lòng thấy sung sướng vô cùng, vì từ đây mình có thêm một việc làm mà bấy lâu nay rất muốn thực hiện – chăm sóc mộ phần dọn bớt cây cỏ, lùm bụi.

Tính tới nay, tôi đi đến Nghĩa trang QDBH được 6 năm 8 tháng, Mỗi tháng ít nhất cũng 2 lần. Các con cháu tôi hay nói: “Ở đây đừng nói người, con muỗi nó cũng chích mình tới chai mặt rồi!”. Tôi nói: “ con đường mình đi và làm hôm nay tuy đổ mồ hôi, trong cuộc đời tương lai mình sẽ bớt vất vả, nhọc nhằn”. 
Gia đình tôi đã lăn lóc từng khu, từng ngôi mộ, nhìn các mộ phần ở nghĩa trang từ mùa mưa đến mùa nắng. Tôi thấy hiện tại nghĩa trang đã thoáng sạch hơn xưa rất rất nhiều rồi. 

Với số lượng hàng ngàn cây cổ thụ ở đây thì việc dọn lá cành nhỏ lẻ tẻ cũng chỉ trong tức thời dịp Tết cho gọn sạch vì lá sẽ rụng tiếp lại. Nhưng bụi hay cây chồi nếu được cho chặt bớt thì sẽ bớt âm u, rậm rạp, thoáng đãng hơn rất rất nhiều. 

Ở đây, không chỉ nhóm gia đình tôi làm việc dọn lá thôi. Theo tôi biết, mùa này cũng có nhiều hội nhóm bên hải ngoại gửi về thuê người quét dọn, chăm sóc, sơn phết các khu mộ. Rất đáng quý những tấm lòng phương xa luôn nghĩ về người lính VNCH đã nằm xuống.

Tôi viết đôi dòng để chia sẻ niềm vui cùng các bạn đã và đang quan tâm, tưởng nhớ tới Nghĩa trang QDBH. Tôi cũng nguyện với 16 ngàn anh linh tử sĩ nơi đây sẽ đem phần đời, sức khỏe còn lại để chăm sóc nhang khói cho các chiến hữu đang nằm nơi nghĩa trang này. 

Và tôi cũng xin hứa với tất cả, ai đã thương mến, động viên, khích lệ nhóm gia đình chúng tôi tôi sẽ giữ thanh danh và sự trong sáng cho đến suốt cuộc đời. Vì khi tôi chập chững bước vào đời, hành trang của gia đình tôi nói riêng hay của người Sài Gòn, miền Nam VN nói chung đó là 5 chữ “ĐỨC, NHÂN, NGHĨA, LỄ, TÍN” (đây cũng hành trang mà ba má tôi đã dạy tôi từ khi còn nhỏ).
Sài Gòn, 05/01/2020
NLG - KBC 4822





















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo