Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA XUNG ĐỘT

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA XUNG ĐỘT Những chuyện bất công về đất đai diễn ra ở rất nhiều địa phương trên cả nước, kéo dài hàng thập kỷ ròng rã. Và thử...

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA XUNG ĐỘT

Những chuyện bất công về đất đai diễn ra ở rất nhiều địa phương trên cả nước, kéo dài hàng thập kỷ ròng rã. Và thử nhìn vào những vụ việc mà người ta phải phản kháng đến mức biết là sẽ phải chịu tù đày như Đoàn Văn Vươn hay Đặng Văn Hiến, người dân Văn Giang hay Dương Nội...nhưng nguyên nhân là gì? Đơn giản là vì thể chế đã thực hiện sai và còn không giải quyết những yêu cầu của họ theo luật pháp. Đây chính là vấn đề đẩy người dân vào những phản kháng cực đoan nhất, họ không có lựa chọn nào khác nữa.

Người dân Thủ Thiêm kêu gào suốt 20 năm mà không ai thấu. Đặng Văn Hiến bị trấn áp và truy sát trong hơn 10 năm mà không ai giải quyết hay có một sự thoả đáng nào. Có những người khiếu kiện quá lâu mà không có ai ngó ngàng tới nên tự thiêu. Có người đòi đất tới gần 40 năm như một phụ nữ ở TP.HCM mà thời gian vừa rồi vài tờ báo có đưa tin, và bà vẫn cứ tiếp tục hành trình ấy. Mà ngay cả những nhà báo ngành công an giao tiền tới gần 20 năm mà rồi cũng không có nhà, họ lao cả ra đường giăng biểu ngữ. Những nạn nhân này hiểu những sự bất công đè lên đầu họ là như thế nào.

Những bọn tạo ra bất công thì có quyền chức. Chúng ăn cướp xong chúng lại sống xa hoa trước những đau khổ và nhục nhằn của người dân. Nhiều người phải tù đày hay mất mạng vì quá phẫn uất trước những gì mà họ phải chịu. Không ai cổ vũ cho bạo lực, nhưng các người có muốn sự bất công đẩy họ tới việc phải tự thiêu hoặc tự tử để chết trong âm thầm mà bất công vẫn còn đó, bọn tham nhũng vẫn sống nhởn nhơ, phè phỡn, còn lên mặt rao giảng đạo đức, bình đẳng, bác ái và phồn vinh?

Chính vì thế, nguyên nhân của các sự vụ phải được tìm hiểu và từ đó giải quyết, chứ không phải kết tội họ như những kẻ tội đồ ngay trên truyền thông để đẩy sự căm thù vào những người đã chết.

Những bất công từ đâu mà ra? Từ dân? Không.

Những bất công vì sao không được giải quyết? Do dân? Không.

Những người bất công kêu kiện mòn mỏi và chịu những sự bức áp là từ đâu? Bởi dân? Không.

Những kẻ nào muốn người chịu bất công cam chịu và phải cúi đầu chấp nhận nhất? Người Dân? Không.

Trong một hệ thống vô cảm đến mức không biết bao nhiêu người rơi vào bất công đến mấy chục năm mà không thấy chút hy vọng nào, những kẻ nào muốn họ chết trong tủi nhục và còn kết tội những nạn nhân là ngu dốt, xấu xa và tàn tệ?

Khi các người cầm bút viết, hãy đặt thân phận mình vào đúng vị trí của những người phải chịu bất công tới nửa đời người, để hình dung xem những dòng viết đó có là những nhát dao hạ sát họ thêm một lần nữa không.

Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo