Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHÂN TÂM

PHÂN TÂM  Vừa có tin là Đại sứ quán Mỹ đang tìm hiểu thông tin về vụ Đồng Tâm. Cũng như tôi đã đưa tin là EU cũng đang tìm hiểu. Tôi không t...

PHÂN TÂM 

Vừa có tin là Đại sứ quán Mỹ đang tìm hiểu thông tin về vụ Đồng Tâm. Cũng như tôi đã đưa tin là EU cũng đang tìm hiểu.

Tôi không thấy vui cũng không thấy buồn vì tin này. Tôi chỉ thấy lo ngại là những sách lược chung trong việc hợp tác quốc tế của Việt Nam sẽ gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh lo ngại là sự ngán ngẩm sâu xa.

Tôi cũng không cho là Mỹ và EU ghét hay thương cộng sản, vấn đề chỉ là tiêu chí luật pháp của họ và đạo đức của họ. Nghĩa là một khi đủ các tiêu chí để kích hoạt quy định hay điều luật nào của họ thì tự động hệ thống xử lý việc đó sẽ vận hành, chỉ đơn giản vậy thôi. 

Đủ các điều kiện tốt thì tư bản mở cửa với Việt Nam, đủ các điều kiện xấu thì cánh cửa tự động hẹp đi.

Trong bối cảnh mong muốn đảng CSVN dẫn dắt Việt Nam cùng hợp tác với phương Tây chống Trung thì giới hạn cuối cùng mà Mỹ và EU đặt ra cho đảng CSVN là pháp trị. Nghĩa là các vấn đề tự do hay dân chủ còn là những cái xa xôi thì pháp trị là cái gần nhất và là vạch giới hạn cuối cùng. Một khi đảng CSVN không thể tuân thủ pháp luật cho chính đảng làm ra thì mọi mong muốn khác của phương Tây về vấn đề chống Trung sẽ trở nên mơ hồ và xa xôi.

Các tổng thống Mỹ hay lãnh đạo EU làm sao dám tự tin giải trình với quốc hội, người dân và nội bộ của họ là đảng CSVN sẽ nghiêm túc thực thi những gì hai bên sẽ ký với nhau. Bắt giữ “nhân quyền, dân chủ” là cái có thể biện bạch viện cớ và còn có đường lùi cho các bên, nhưng xử lý như Đồng Tâm là thực sự “làm khó” cho nhau. 

Dù cho cụ Kình có “sai trái” thế nào thì cũng không thể phá hoại đảng CSVN như Iran đã 20 năm nay phá Mỹ. Thế mà các đời tổng thống Mỹ còn chịu đựng viên tướng Iran được 20 năm cho đến khi Trump ra lệnh cắt dây. 

Có một lý luận trước đây vẫn đúng là Mỹ và EU không muốn ép đảng CSVN nhiều quá vì như thế sẽ đẩy Việt Nam ngả nhanh vào vòng tay Trung Quốc. Sau sự vụ Đồng Tâm thì lý luận này đã không còn đúng và hợp lý nữa, bởi vì tư bản sẽ nói với nhau “chúng ta không ép đảng CSVN thì họ vẫn thể hiện là sẽ giống như Trung Quốc mà thôi”.

Có nhiều ý kiến cho là “đảng xử lý vụ Đồng Tâm vừa qua là đúng”. Vấn đề là “đúng” mà không ai có lợi thì đúng để làm gì ?

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo