Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỌ CỦA TUỔI TRẺ IRAN KHÓ NHỒI

SỌ CỦA TUỔI TRẺ IRAN KHÓ NHỒI Hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua người Iran toàn quốc đã biểu tình bày tỏ phẫn nộ vì nhà cầm quyền I...

SỌ CỦA TUỔI TRẺ IRAN KHÓ NHỒI

Hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua người Iran toàn quốc đã biểu tình bày tỏ phẫn nộ vì nhà cầm quyền Iran đã chối bai bải trong nhiều ngày về sự kiện chiếc Boeing 737 của Hàng Không Ukraine bị phòng không Iran bắn rớt. 

Chỉ huy trưởng Vệ Binh Cách Mạng Iran Hossein Salami cho biết ông cũng “rất tức giận” trước sự kiện máy bay dân sự bị bắn rớt. Một vị Chỉ huy trưởng khác cho biết “chúng tôi không cố tình dấu diếm nguyên nhân”. Một người khác bày tỏ sự đau buồn và “chỉ muốn chết”.

Biết không thể nào nói láo mãi vì Hoa Kỳ có thể trưng bày bằng chứng vệ tinh không thám đã ghi nhận hơi nóng của hai hỏa tiễn SA-15 của hệ thống phòng không Tor-M1 bắn lên chiến Boeing và có thể vì sự bất mãn ngấm ngầm của quân đội Iran. Nên lãnh đạo Iran phải đấm bụng thú nhận sự bất cẩn của mình, nhưng vẫn vớt vát cố đổ thừa nguyên nhân vì sự “phiêu lưu” của Hoa Kỳ.

Nhưng dù sao nhà cầm quyền Iran vẫn có tiến bộ hơn các chế độ độc tài như Việt Cộng, Trung Cộng và Liên Bang Nga v.v. khi họ biết thú nhận lỗi lầm, và bắt chước TT Ronald Reagan cũng bày tỏ hối tiếc và biết chia buồn với gia đình của các nạn nhân.

Sự lạc quan ở đây là thế hệ trẻ ở Iran sau 40 năm bị bưng bít nhồi sọ và sống dưới ách thống trị tàn bạo, họ vẫn nhận thức sáng suốt. Trong hai tuần lễ xuống đường chống chính phủ vào tháng 10 năm qua bị giết khoảng 1500 người, vẫn không làm họ sờn lòng thối chí và hèn nhát. 

Sau 40 năm được dạy dỗ bơm vào sọ dừa khẩu hiệu “Hủy Diệt Nước Mỹ” (Death to America, مرگ بر آمریکا‎). Hôm qua tuổi trẻ Iran ở quảng trường Tự Do (Azadi), thủ đô Tehran đã hô to “Hủy Diệt Bọn Độc Tài”, "Chúng nói láo kẻ thù chúng ta là nước Mỹ, kẻ thù của chúng ta ở chính ngay đây", và đòi hỏi Giáo Chủ tối cao Ali Khamenei phải thoái vị.

Những người biểu tình từ chối bước lên lá cờ Mỹ và Do Thái để bày tỏ sự căm thù mà xã hội Iran đã quen làm. Một hình ảnh khác cho thấy một số phụ nữ Iran xé bỏ các tấm hình “anh hùng dân tộc” Tướng Qasem Soleimani vừa mới bị Hoa Kỳ ám sát. Qasem Soleimani là cánh tay mặt của Giáo Chủ Ali Khamenei, tương đương với Võ Nguyên Giáp của Giáo Chủ Cộng Sản Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Nền văn minh là không thể bị nhồi sọ để trở nên cuồng tín a dua hùa theo đám đông phát ngôn và hành xử lố bịch vô nghĩa. Đó còn gọi là dân trí hay ý thức dân tộc. Tương lai của Iran sẽ có nhiều hứa hẹn vì còn những người trẻ từ chối làm con cừu cho chế độ độc tài xỏ mũi dẫn đi.

Bong Lau

https://www.reuters.com/article/us-iran-crash/protests-erupt-again-in-iran-after-admission-of-plane-strike-idUSKBN1ZA0X6








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo