Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỐ PHẬN CFO HUAWEI

SỐ PHẬN CFO HUAWEI Trong 03 ngày tranh tụng tại Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver, phía luật sư bào chữa cho Mạnh Vãn Châu, Giám đ...

SỐ PHẬN CFO HUAWEI

Trong 03 ngày tranh tụng tại Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver, phía luật sư bào chữa cho Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chánh - CFO của Huawei đã biện hộ để bảo vệ cho thân chủ của mình rằng hành vi phạm tội mà Mỹ cáo buộc Mạnh Vãn Chân là nói dối các tổ chức tài chính để 'lách' lịnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran "là không vi phạm pháp luật tại Canada" vì Canada đã dỡ bỏ lịnh trừng phạt đối với Iran từ nhiều năm trước". Vì vậy họ yêu cầu Canada phải thả ngay Mạnh Vãn Châu.

Ngược lại, các công tố viên của Canada đã bảo vệ đề nghị dẫn độ của Mỹ, với lý lẽ là Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ với cáo buộc “lừa đảo nhà băng” mà Mạnh Vãn Châu đã cố tình vi phạm pháp luật tại cả Canada và Mỹ chớ không phải bị bắt với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Công tố viên Robert Frater nhấn mạnh cáo buộc lừa dối chớ không phải là cáo buộc vi phạm lịnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran là lý do chính của việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu. Bởi vì phía Mỹ đã cáo buộc Mạnh Vãn Châu lừa dối HSBC Holdings Plc về hoạt động kinh doanh của Huawei Technologies Co Ltd tại Iran. Vì vậy Mỹ đã đề nghị Canada bắt Mạnh Vãn Châu và theo Hiệp ước dẫn độ tội phạm thì Mạnh Vãn Châu sẽ phải bị di lý về Mỹ để hầu tra theo luật pháp của Mỹ. 

Như vậy, trước sau gì thì Mạnh Vãn Châu cũng sẽ bị di lý về Mỹ để hầu tra sau khi phía Canada đã hoàn tất các thủ tục tố tụng và kết án Mạnh Vãn Châu cũng đã vi phạm một phần luật pháp của Canada với tội danh "lừa đảo nhà băng". Khi Mạnh Vãn Châu bị di lý về Mỹ thì Tòa án Mỹ sẽ tham chiếu phán quyết của Tòa Tối cao Canada ở phần tội danh "lừa đảo nhà băng" đồng thời sẽ tố tụng tội danh chính theo luật pháp của Mỹ là tội "vi phạm lịnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran".

Sau khi Tòa án Mỹ phán quyết tôi danh của Mạnh Vãn Châu là tội "vi phạm lịnh trừng phạt Iran" thì cá nhơn của Mạnh Vãn Châu sẽ bị phán xử ở khung tội "đại hình" mà khả năng Mạnh Vãn Châu sẽ bị Mỹ kết tội "tài trợ khủng bố" là khả dĩ, đồng thời Huawei cũng sẽ thê thảm như ZTE vì lịnh trừng phạt của Mỹ.

Ở một diễn biến khác, trong lúc diễn ra phiên xét xử Mạnh Vãn Châu tại Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver thì bên ngoài phòng xử án, có một nhóm người Canada cầm băng rôn biểu tình kêu gọi Canada thả tự do cho Mạnh Vãn Châu vì theo họ thì Mạnh Vãn Châu không vi phạm luật pháp của Canada. Một trong số nội dung ghi trên băng rôn biểu tình là "Tổng thống Trump ngừng bắt nạt chúng tui".

Tuy nhiên sau đó chính những người biểu tình này đã tố cáo rằng họ đã bị lừa dối tham khảo biểu tình với việc thuê mướn biểu tình được trả thù lao với công việc làm diễn viên quần chúng cho một bộ phim với mức lương 76 Mỹ kim cho 02 giờ biểu tình.

Qua đây chúng ta lại liên tưởng đến việc Đoàn Thị Hương cũng bị lừa đóng phim ở Malaysia vào ngày 13/02/2017 nhưng với mục đích ám sát anh trai cùng cha khác mẹ với Kim Jong - un là Kim Jong-nam tại Malaysia mà cá nhơn nhận định là do Tàu cộng đạo diễn, thực hiện rồi đổ lên đầu Kim Jong - un trong kế sách "gắp lửa bỏ tay người". Đồng thời chúng ta cũng hình dung ra được trò "mướn người biểu tình" mà Việt cộng và Việt Tân thường tung hứng với nhau mỗi khi có sự kiện biểu tình ở Việt Nam./.

Tran Hung.











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo