Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO TRUMP KHÔNG THỂ ĐEM QUÂN ĐI ĐÁNH DẸP ĐỘC TÀI MANG LẠI DÂN CHỦ CHO TOÀN THẾ GIỚI ?

TẠI SAO TRUMP KHÔNG THỂ ĐEM QUÂN ĐI ĐÁNH  DẸP ĐỘC TÀI MANG LẠI DÂN CHỦ CHO TOÀN THẾ GIỚI ? Có một lập luận mà dân mạng trong nước ha...

TẠI SAO TRUMP KHÔNG THỂ ĐEM QUÂN ĐI ĐÁNH  DẸP ĐỘC TÀI MANG LẠI DÂN CHỦ CHO TOÀN THẾ GIỚI ?

Có một lập luận mà dân mạng trong nước hay nói là : " Tại sao người Việt hải ngoại chỉ giỏi nói dóc trên mạng, không về nước đánh  cộng sản hay giúp dân Việt giành dân chủ"?" Nói thì giỏi làm mới khó"...

Nhận định  này chẳng khác gì bảo " Với quân đội  mạnh bằng 10 nước sau cộng lại như hiện nay tại sao Mỹ không đem quân sang đánh CSVN hay CSTQ, giúp dân Việt hay TQ có dân chủ, cần gì phải dài dòng lôi thôi như vậy?"

Thưa rằng nếu dễ dàng như thế thì thế giới này đã  hòa bình thịnh vượng từ lâu rồi.

Bởi vì bất kỳ một chế độ  độc  tài nào đều không chỉ riêng nó(nghĩa là nó không chỉ có lãnh tụ, đảng cầm quyền và bộ máy công an, quân đội) mà còn có một đội ngũ đông  đảo dân bị chúng lừa theo đuôi. Chính lực lượng dân bị lừa này mà quân đội dân chủ bó tay ,không làm gì được.

Mỹ đến Việt Nam năm 1965 cũng chỉ đặt mục tiêu ngăn chặn CNCS chứ không thể đặt mục tiêu "tiêu diệt CNCS". Vì sao ? Vì diệt sao hết khi CS đã  lan trong dân như một mầm bệnh ung thư ? Đánh có đến  Tết Công Gô cũng không xong trừ phi dội vào đó vài quả bom nguyên tử. Nhưng dội bom nguyên tử Mỹ đâu còn  là nước dân chủ?

Trump cũng không thể đánh Trung Quốc khi dân Trung Quốc phò Tập còn đông như quân Nguyên.

Như vậy thể chế chính trị là do đa số dân trong một đất nước . Nó ở trong tay một cá nhân, gia đình hay đảng  phái là do các phong trào đấu tranh dân chủ trong nước quyết định. Mỹ không thể xen vào  cũng như NVHN cũng bó tay không thể can thiệp.

Reagan đánh  Liên Xô và Đông Âu cũng là chỉ đánh về kinh tế. Sự sụp đổ của hệ thống này là do dân nổi dậy quyết định chứ không phải do Mỹ hay do Gorbachev.

Vì vậy quân đội Mỹ có mạnh cỡ nào cũng không thể can thiệp vào Triều Tiên trừ phi Triều Tiên đánh Mỹ trước hay trong vấn đề  Iran cũng vậy. Tuy nhiên đánh  thì dễ ,thu xếp tàn cuộc mới là khó khi dân cuồng tín thà chết báo thù.

Dân cuồng thì đâu cũng có. Dân Việt khi giành dân chủ nhát như vậy nhưng nếu chế độ đôc  tài tiêm vài liều doping về lý tưởng, về lãnh tụ thì cũng có thể ôm bom cảm tử xem cái chết nhẹ tựa lông hồng như ai.

Do vậy đe có tự do, có một xã hội pháp luật công bằng thì phải do sự tỉnh táo của người dân trong nước đó , người ngoài chỉ có thể dùng quyền tự do ngôn luận để đánh thức họ chứ không thể dùng hành động  can thiệp.

Bởi khi can thiệp bằng hành động họ sẽ bị vu là xâm lược ,là can thiệp vào chuyện nội bộ của một nước khác, là phản động, là thế lực thù địch.

Trump là tổng thống nắm trong tay một quân đội hùng mạnh nhất thế giới còn bó tay, sá gì NVHN. Làm người hay làm vật phải do 95 triệu dân trong nước quyết định chứ không phải Mỹ hay bất kỳ ai.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo