Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ NÀO LÀ VƯỢT QUÁ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN THEO LUẬT PHÁP MỸ ?

THẾ NÀO LÀ VƯỢT QUÁ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN THEO LUẬT PHÁP MỸ  ? Có ý kiến cho rằng : LỜI PHÁT BIỂU CỦA NGUYỄN NGỌC NGẠN RÕ RẰNG ĐÃ VƯỢT QUÁ G...

THẾ NÀO LÀ VƯỢT QUÁ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN THEO LUẬT PHÁP MỸ  ?

Có ý kiến cho rằng :
LỜI PHÁT BIỂU CỦA NGUYỄN NGỌC NGẠN RÕ RẰNG ĐÃ VƯỢT QUÁ GIỚI CỦA QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN ĐƯỢC BẢO VỆ THEO HIẾN PHÁP LIÊN BANG MỸ!

Hậu quả  mà Nguyễn Ngọc Ngạn có thể phải đối diện, đó là tổng thống Donald Trump hoặc là đảng Cộng Hòa có thể khởi kiện Nguyễn Ngọc Ngạn ra tòa yêu cầu đính chính và bồi thường thiệt hại theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ về hành vi bịa đặt, vu khống của ông ta đối với tổng thống Mỹ. Tất nhiên, việc quyết định có khởi kiện Nguyễn Ngọc Ngạn hay không là tùy thuộc vào quyết định của tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa, trên cơ sở cân nhắc giữa cái lợi và cái hại liên quan đến chính trị trong kỳ bầu cử.

Tác giả ý kiến  này chưa hiểu rõ lắm về quyền tự do ngôn luận.Ông Ngạn nói sai sự thật , đó là điều không cần phải bàn cãi.Nhưng quyền tự do ngôn luận chỉ bị hạn chế khi thông tin sai sự thật đó bị quy thành tội phỉ báng theo luật pháp Mỹ .

Thế nào là tội phỉ báng ?
Theo đó, một phát ngôn được coi là có tính chất phỉ báng bôi nhọ khi thỏa mãn 6 yêu cầu sau:

Chỉ đích danh: Có thể tên nguyên đơn không bị nêu đích danh, nhưng nếu nội dung và bối cảnh cho thấy rõ là nói về người này.

Nội dung sai sự thật: Một phát ngôn chỉ có tính chất bôi nhọ nếu nội dung sai sự thật, vì thế không thể khởi kiện nếu nội dung câu nói là đúng. Nguyên đơn sẽ ít khả năng kiện thành công nếu phát ngôn của bị đơn rất phản cảm nhưng lại đúng sự thật.
Không phải là ý kiến cá nhân: Ý kiến cá nhân hoàn toàn chủ quan, không thể được chứng thực là đúng hay sai bằng bằng chứng khách quan. Để chứng minh, nguyên đơn cần cho thấy phát ngôn của bị đơn hoàn toàn có thể được chứng thực.

Không thuộc phạm vi quyền tự do ngôn luận: Phát ngôn được coi là trong khuôn khổ quyền tự do ngôn luận khi người nói đang thực hiện nghĩa vụ đạo đức hoặc pháp lý (ví dụ: làm chứng trước tòa, phê bình và đánh giá tác phẩm/dịch vụ, cảnh báo người khác về nguy hiểm). Nguyên đơn cần chứng minh bị đơn biết là sai sự thật nhưng vẫn phát ngôn ác ý.

Công khai với bên thứ ba: Pháp luật các bang ở Mỹ quy định việc công khai chỉ đơn giản là truyền đạt lời phỉ báng tới một người khác. Ví dụ, bị đơn nói xấu nguyên đơn với người hàng xóm, đồng nghiệp...

Gây thiệt hại: Phát ngôn phải có hậu quả thực tế về kinh tế hoặc về tâm lý. Ví dụ, khiến người khác xa lánh và không muốn quan hệ với nguyên đơn vì thế gây ra đau khổ về tinh thần, khiến mất khách hàng, bị trừ lương, bị thôi việc...

Như vậy muốn kiện được tội phi báng ông Trump sẽ buộc phải chứng minh được thiệt hại về tinh thần, vật chất ,sức khỏe do phát ngôn của ong Ngan gây ra. Trên thực tế thì ông Trump không biết tiếng Việt nên không hiểu những gì ông Ngạn nói .

Nếu muốn kiện ông Ngạn thì trước hết ông Trump nên kiện báo chí cánh tả Mỹ trước đã. Báo chí này còn đưa tin mang tính phỉ báng gấp trăm lần . Kiện ông Ngạn thì cũng phải kiện hàng triệu người cánh tả khác trên toàn thế giới đang phát ngôn giống ông Ngan hàng ngày trên thế giới.Ông Trump làm nỗi không ?
Do đó chỉ nên xem đó là một quyền tư do ngôn luận. No sẽ bị phản ứng bởi một quyền tư do ngôn luân khác nếu sai.
Duong Hoài Linh


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo