Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÔNG ĐIỆP LẠNH LÙNG MÀ DONALD TRUMP ĐÃ GỞI TỚI IRAN "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON!"

THÔNG ĐIỆP LẠNH LÙNG MÀ DONALD TRUMP ĐÃ GỞI TỚI IRAN "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON!" Trước những trận võ miệng từ phía Ir...

THÔNG ĐIỆP LẠNH LÙNG MÀ DONALD TRUMP ĐÃ GỞI TỚI IRAN "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON!"

Trước những trận võ miệng từ phía Iran ném về phía Mỹ sau cái chết của trùm khủng bố quốc tế Qassem Soleimani, tổng thống Donald Trump đã lạnh lùng đăng trên twitter "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON - IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM". Lý do gì ông Trump lại phát đi thông đẹp ngắn gọn, lạnh lùng này ?

Dòng tweet trên của Ông Trump là sự khẳng định ở thì tương lai, có nghĩa là hiện nay và trước đây khi thỏa thuận hạch tâm P5 + 1 chưa được Obama ký kết thì Iran đã sở hữu một lượng vũ khí hạch tâm đáng kể. Nhưng việc sở hữu vũ khí hạch tâm của Iran sẽ phải kết thúc để đi đến kết cục như thông điệp của tổng thống Donald Trump là "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON - IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM". 

Bằng cách nào Ông Trump buộc Iran "SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM" ? Tấn công vũ lực để hủy diệt các cơ sở hạch tâm của Iran ư ? Điều này đối với Mỹ dễ dàng như lấy trứng trong túi vì theo ông Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từng thông báo với tổng thống Donald Trump dựa trên "sứ mệnh do thám" ở Tehran năm 2018, lực lượng tình báo Mossad của Israel cho hay họ đã lấy được hàng nghàn tài liệu bí mật từ Tehran chứng minh rằng Iran trước đó đã theo đuổi một chương trình phát triển vũ khí hạch tâm. Dựa trên thông báo của Israel, tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạch tâm với Iran một tháng sau đó.

Như vậy, lập luận cho rằng Iran đang sở hữu một lượng vũ khí hạch tâm là hoàn toàn khả tín và bằng cách nào tổng thống Donald Trump sẽ buộc "IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM" ? Tấn công hủy diệt các cơ sở hạch tâm của Iran ư ? Rất dễ vì theo tình báo Mossad của Israel thì các cơ sở hạch tâm của Iran đã bị họ thông thuộc như lòng bàn tay. 

Tuy nhiên nếu Mỹ tấn công hủy diệt các cơ sở hạch tâm của Iran thì điều này cũng sẽ tương tự như tại Bắc Hàn nếu ông Trump bấm nút xóa sổ các cơ sở hạch tâm, tương tự ở đây là thảm họa nhơn đạo với số người chết lên đến hơn trăm triệu người và hậu quả của nó để lại rất lâu dài bởi chất phóng xạ phát tán ra bên ngoài khi những thỏi uranium bị phát nổ do vũ khí tấn công của Mỹ đánh trúng. Vì vậy, cũng như Bắc Hàn, Donald Trump không thể hủy diệt các cơ sở hạch tâm của Iran mà sẽ dùng giải pháp chuyển giao, giải giáp hạch tâm trong hòa bình. 

Thực ra, việc tuyên bố "IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM" không phải là lần đầu tiên do ông Trump phát ra mà nó đã được phía Israel tuyên bố từ ngày 02/7/2019 tại Diễn đàn an ninh quốc tế bởi Ngoại trưởng Israel là ông Yisrael Katz rằng "Israel sẽ 'không cho phép' Iran có được vũ khí hạch tâm, ngay cả khi Tel Aviv phải đơn phương chống lại điều đó". 

Vậy bằng cách nào tổng thống Donald Trump và Israel buộc "IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM" nhưng không sử dụng vũ lực để phế bỏ các cơ sở sản xuất hạch tâm của Iran ? Chỉ có giải pháp "tiếp cận mềm" như đã áp dụng với Bắc Hàn thông qua kênh "trừng phạt, cô lập kinh tế" và vận động hành lang để ép Iran ngồi vào bàn đàm phán giải giới hạch tâm nếu không thì nhà nước Hồi giáo Iran sẽ trở thành con chó  ghẻ đơn độc và kết cục sẽ bi đát hơn cả độc tài Saddam Hussain, độc tài Gaddafi,...

Nếu so Bắc Hàn với Iran thì Bắc Hàn còn đỡ hơn nhiều vì Tàu cộng và Nga vẫn quan tâm đặc biệt tới Bắc Hàn hơn vì tính chất cận lân, cận thân. Còn Iran thì chỉ có hai chữ "quyền lợi" trong mắt Tàu cộng và Nga, riêng với Nga thì Iran trước đây từng là kẻ thù của Liên Sô và nay Iran đang đóng vai trò là con Linh cẩu tranh ăn với gấu Nga ở Syria. Nói cách khác, mặc dù Bắc Hàn là kẻ thù của Mỹ và Đồng minh nhưng Bắc Hàn ít kẻ thù trong khu vực hơn so với Iran bởi vì Iran đã gây thù, chuốc oán với hầu hết các quốc gia trong khu vực Trung Đông.

Trong bất kỳ mối quan hệ nào thì mối quan hệ quyền lợi là mối quan hệ "dễ hợp" và cũng rất "dễ tan". Hiện nay, giữa Nga với Israel và giữa Israel với Tàu cộng có những thứ  quyền lợi "gắn chặt" và to tát hơn dầu mỏ của Iran. Giữa Mỹ với Nga và Mỹ với Tàu cộng thì có mối quan hệ "triệt buộc", tức Nga và Tàu cộng dám chống lưng cho Iran để đối phó với Mỹ thì nền kinh tế của Nga, Tàu cộng sẽ nát bét, vỡ vụn dưới lịnh trừng phạt của Mỹ mà ZTE của Tàu cộng đã bị nếm trải nay vẫn chưa kịp hoàn hồn.

Vì vậy, nếu Iran vẫn ngang tàng, ngoan cố chống Mỹ tới cùng để ôm lấy vũ khí hạch tâm thì Iran sẽ trở thành con bịnh truyền nhiễm khiến Nga, Tàu cộng cũng phải tránh xa. Khi không có ai chống lưng, Iran sẽ không khó sụp đổ vì kinh tế bị bao vây, cấm vận, nội bộ thì lục đục, lủng củng, mạng lưới khủng bố của Iran ở nước ngoài thông qua bộ Tư lịnh Quds sẽ như rắn đói cố thủ trong hang rồi chết vì nếu manh động bò ra khỏi hang thì sẽ banh xác như chủ tướng Qassem Soleimani vừa rồi và tên trùm khủng bố ISIS là Baghdadi trước đó.

Bằng chứng cho thấy Iran đã bị Nga, Tàu cộng bỏ rơi đó là sau khi con rắn độc Qassem Soleimani bị Donald Trump cho banh xác thì Nga, Tàu cộng chỉ phản đối cho có lệ mặc cho lãnh tụ tối cao Khamenei khóc rưng rức như Hán tặc hồ chí minh khóc sau thảm sát tại phong trào cải cách ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam. Lời tuyên bố hùng hồn tại cuộc tập trận chung ngày 27/12/2019 của Chuẩn Đô đốc Iran là Hossein Khanzadi rằng "Ngày hôm nay, kỉ nguyên của những hành động tự do của Mỹ tại khu vực đã kết thúc và họ phải rời khu vực này" thì bảy ngày sau đó tổng thống Donald Trump đã ra tay lấy mạng tướng Tư lịnh Quds của Iran mà đồng minh Nga, Tàu cộng chỉ biết sủa cho có lệ thì việc nhà nước Hồi giáo Iran đã bị Nga, Tàu cộng bỏ rơi không còn nghi ngờ gì nữa.

Như vậy, với tuyên bố "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON - IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM" của tổng thống Donald Trump, có thể hình dung ra các bước tiếp theo để thực hiện điều này như sau:

1. Iran sẽ không quay lại bàn đàm phán hạch tâm với Mỹ mà sẽ tăng cường phát triển vũ khí hạch tâm cũng như tăng cường tấn công khủng bố vào người Mỹ ở nước ngoài. Điều này buộc tổng thống Donald Trump sẽ kích hoạt Đạo Luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế - IEEPA để hủy diệt nền kinh tế của Iran. Đồng thời Mỹ và Đồng minh sẽ tăng cường đột nhập vào Iran để hỗ trợ cho lực lượng đối lập nổi dậy lật đổ, tiêu diệt nhà nước Hồi giáo độc tài Iran.

2. Các nước Phương Tây, kể cả Nga và Tàu cộng sẽ thuyết phục Iran ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để giải giới hạch tâm theo như cách Tàu cộng đã chịu ký vào bản đàm phán mậu dịch giai đoạn một với Mỹ.

Tất cả các giải pháp trên đều hướng tới mục đích của tổng thống Donald Trump là "IRAN WILL NEVER HAVE A NUCLEAR WEAPON - IRAN SẼ KHÔNG BAO GIỜ CÓ VŨ KHÍ HẠCH TÂM". Trong bối cảnh hiện nay, mặc cho giữa Mỹ và Iran có gia tăng khẩu chiến, thể hiện tư thế sẵn sàng lao vào hủy diệt nhau nhưng tất cả chỉ là khẩu chiến, hù dọa nhau cho vui vì Nhà nước Hồi giáo Iran đã nhận ra nó đang đơn độc đối đầu với Mỹ và Đồng minh mà điều này chỉ có duy nhứt một con đường là nhà nước độc tài Iran sẽ bị xóa sổ. Mặt khác, tuy có ưu thế vượt trội nhiều lần so với Iran nhưng Mỹ sẽ không mạo hiểm hủy diệt các cơ sở hạch tâm của Iran vì sẽ gây ra thảm họa nhơn đạo khôn lường do các thỏi uranium bị phát nổ không thể kiểm soát./.

Tran Hung.









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo