Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

“TRÍ THỨC” ĐÔNG LÀO TRƯỚC BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM

“TRÍ THỨC” ĐÔNG LÀO TRƯỚC BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM Đến cả hàng trăm người dân Thủ Thiêm lê lết hơn hai chục năm ở Kinh kì thì mới lôi cổ được đám ma...

“TRÍ THỨC” ĐÔNG LÀO TRƯỚC BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM

Đến cả hàng trăm người dân Thủ Thiêm lê lết hơn hai chục năm ở Kinh kì thì mới lôi cổ được đám ma quỷ đội lốt công quyền ra trước vành móng ngựa. Vì thế, cho dù phải trải qua nhiều đêm khó ngủ thì tôi cũng không dám hồ đồ để đưa ra bất cứ một quy kết nào ở “biến cố Đồng Tâm”.

Nhưng mấy ngày theo dõi cộng đồng bằng hữu trên mạng xã hội khiến tôi xót xa và cật vấn lương tâm mình: Trong số bằng hữu thân quen, không biết ai là những người trí thức đúng nghĩa? Ai là hào kiệt, dám quên thân để bênh vực cho những người yếm thế, khổ đau trong cái xã hội quá ư tàn tã này…?

Lẽ thường của một người biết chữ, thì bất kì một cái chết nào thuộc về con người cũng đau đớn như nhau. Vì, có con người Việt Nam nào lại không do một người mẹ máu đỏ da vàng đứt ruột đẻ ra? “Nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng chúng ta lại cùng lúc mạt sát cái chết của con người này và vinh danh cái chết của con người khác, liệu điều đó có đúng với truyền thống văn hóa người Việt bao đời nay?

Trong xã hội pháp quyền, cái đúng sai hãy để cho Tòa án phân xử. Ở đây, chỉ nói đến vấn đề đạo đức thuần túy của con người và hơn nữa là đạo đức của một người “trí thức”. Một người mang danh Nhà báo, mang danh Nhà giáo, mang danh Luật sư… nhưng lại buông những lời rủa sả đến mức thô tục, mất dạy kiểu trẻ trâu vô học với một người già 84 tuổi đã bị giết chết. Một người mà trước đó đã từng cống hiến không tiếc xương máu cho Tổ quốc trong thời ly loạn, đã từng cùng phe, cùng phường “danh lợi” của chế độ. Nhưng hôm nay, chỉ vì cụ đã “lỗi thời, lỗi nhịp”, không còn địa vị chức tước, cụ chỉ là một người hom hem, chỉ đủ tư cách đại diện cho những người nông dân nghèo khổ “giữ đất, giữ làng” thì lại bị khinh miệt đến mức mạt sát như thế? Giả thử cụ là “Nguyễn Phú Vương đương triều” thì các ngươi có dám buông những lời mất dạy đó không?

Tôi không đủ hiểu biết để quan tâm hết câu chuyện 59 ha đất đồng Sềnh kia là của ai. Nhưng sự chống đối của cả làng Hoành để bảo vệ đất thổ canh là một sự thật hiển nhiên mà không ai có thể xúi dục. Một vài người thì còn có thể nói họ là cực đoan, là chống đối, là phản động nhưng cả làng Hoành quyết tâm hy sinh để giữ đất thì đó lại là chuyện rất khó để quy chụp.

Hãnh diện mình là một trí thức của nước Nam, tự nhận mình thuộc hàng ngũ trí thức thì lẽ đầu tiên là phải trung lập. Vì mình là người có tri thức nên không thể a dua bầy đàn, chỉ đâu đánh đó, hoặc làm nô tài đánh thuê cho đám độc tài bạo chúa. Trong trường hợp “bất đắc chí”, nếu phải “ngã” thì hướng “ngã” đầu tiên của một người có ăn có học, một người tự coi mình là “trí thức” thì phải “ngã” về phía người nghèo khổ hơn, yếu thế hơn lực lượng đối lập. Đó mới là hành động đại nghĩa của kẻ trượng phu hảo hán. Vì nếu anh “ngã” về phe bên kia, phe có đầy đủ mọi quyền lực, vũ khí, phương tiện trấn áp thì dù anh có chính nghĩa đi chăng nữa thì người ta cũng coi anh chỉ là kẻ xu thời xôi thịt, không hơn không kém.

Tôi chưa muốn so sánh cụ thể tương quan lực lượng, chỉ cần nói lên tên gọi của các chủ thể trong biến cố ấy thì đã biết ai là người đáng và cần được che chở, giúp đỡ hơn.

Một người cầm dao và một người cầm súng đánh nhau, anh cổ súy cho người nào thì tôi sẽ biết chắc chắn anh là hạng người đó. Ba ngày vừa qua là những ngày đau đớn cho những ai không vô cảm với hiện tình đất nước. Nhưng cũng trong 3 ngày ấy đã đủ thời gian để vạch mặt những người nào từ trước tới nay thường tự vỗ ngực mình là trí thức của nước Nam.

Mấy nghìn năm lịch sử, không có triều đại nào tồn tại vĩnh cửu để ghi tên chúng mài đâu, lòng dân mới là Tòa án tối thượng của sự phán xét cuối cùng!

LVT, DC, 12/1/2020

(Bài viết chỉ dành cho “trí thức” Đông Lào, không hoan nghênh đám bò đỏ, DLV ăn nói tục tữu, vô văn hóa vào đây)



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo