Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẦN DẠY CHO PHẠM BÌNH MINH HIỂU VIỆT NAM LÀ MỘT QUỐC GIA CÓ CHỦ QUYỀN

CẦN DẠY CHO PHẠM BÌNH MINH HIỂU VIỆT NAM LÀ MỘT QUỐC GIA CÓ CHỦ QUYỀN Chiều ngày 30/1, tại phiên họp Chính phủ Phó Thủ tướng kiêm Bộ...

CẦN DẠY CHO PHẠM BÌNH MINH HIỂU VIỆT NAM LÀ MỘT QUỐC GIA CÓ CHỦ QUYỀN

Chiều ngày 30/1, tại phiên họp Chính phủ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết “Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương”.

Phạm Bình Minh lên cót tiếp rằng: “Việc đóng cửa biên giới phải liên quan đến 2 tình hình là an ninh và dịch bệnh nhưng phải có thỏa thuận 2 nước, báo trước 5 ngày”.

  Tôi không biết hiệp ước mà Phạm Bình Minh nhắc tới là cái hiệp ước nào, vì VN và TQ ký kết quá nhiều hiệp ước, Mật ước cũng có, hiệp ước công khai cũng có.

Nhưng, nếu căn cứ theo pháp lý hiện nay, thì  Theo Hiệp định về Cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc là có căn cứ và có cơ sở nhất. Nhưng Phạm Bình Minh cố tình hiểu sai hoặc là kiến thức về pháp luật, về điều khoản ký kết trong hiệp định này rất kém, nếu không muốn nói là chẳng hiểu gì về luật cả.

Tại Khoản 3 Điều 5 của Hiệp định về Cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc nêu rõ: “Để bảo vệ lợi ích xã hội, an ninh quốc gia hoặc vì lý do thiên tai nghiêm trọng, dịch bệnh truyền nhiễm lớn, dịch bệnh động thực vật và các trường hợp bất khả kháng khác, một Bên có thể tạm thời đóng hoặc hạn chế việc qua lại cửa khẩu. Tuy nhiên, cần phải thông báo cho phía Bên kia trước 5 ngày, trong trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ.”

Nghĩa là căn cứ vào quy định này, trong trường ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch truyền nhiễm do virus Corona gây ra, phía Việt Nam hoàn toàn có thể đơn phương đóng cửa biên giới với Trung Quốc, với điều kiện chỉ cần thông báo cho phía Trung Quốc biết trước không được ít hơn một ngày, chứ không cần phải theo thỏa thuận với phía Trung Quốc thì mới được phép đóng cửa biên giới như thông tin mà Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã nêu.

  Đó là theo luật đã ký kết mà Minh còn hiểu sai, còn hiểu theo cách một Ngoại trưởng mà phát ngôn kiểu không quan tâm hàng triệu sinh mạng người Dân như thế thì liệu ngồi vào chức vụ đó liệu có xứng đáng? 

  Quốc gia VN là quốc gia có chủ quyền, có độc lập, dù bất cứ trường hợp nào mà người dân bị nguy hiểm cho dù phải vi phạm hiệp ước thì một chính phủ tốt, một chính phủ vì dân sẽ hành động là làm theo ý nguyện của nhân dân. Chứ không phải theo cái hiệp ước nào đó do các ông ký kết.

  Theo tôi nghĩ cần dạy lại cho Phạm Bình Minh hiểu VN là một quốc gia có chủ quyền. Chứ không phải là một đặc khu của TQ mà muốn đóng cửa biên giới phải có sự đồng ý của TQ.

  Cha Minh sẽ cảm thấy nhục nhã vì có đứa con như Minh đấy.

Phạm Minh Vũ



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo