Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CORONAVIRUS : WHEN ?

Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHEN ? Khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh, trên Internet Trung Quốc tuyên bố coronavirus mới là một phần của âm mưu c...

Tiếp theo : CORONAVIRUS : WHEN ?

Khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh, trên Internet Trung Quốc tuyên bố coronavirus mới là một phần của âm mưu của Hoa Kỳ nhằm truyền bá vũ khí mầm bệnh -  động thái này có thể là việc chuẩn bị cho các cơ quan tuyên truyền chống lại các cáo buộc trong tương lai rằng virus mới có  thể bị thoát khỏi một trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu quốc phòng hoặc dân sự của Vũ Hán.

Chính phủ Trump nhanh chóng ban bố tình trạng khẩn cấp Quốc gia về sức khỏe (mà trong thành phần Ủy ban có cả ông Phó tổng trưởng Bộ An ninh nội địa) một tình trạng hiếm xảy ra trong lịch sử gần cận đại của Hoa Kỳ dù nước này luôn phải đối diện với bệnh cúm được gọi là “Mùa cúm” kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau (bệnh này có năm gây ra cái chết cho hàng ngàn người Mỹ). Sự kiện này có thể liên quan đến tin đồn dai dẳng rằng TQ có thể gây ra khủng hoảng cho cuộc bầu cử TT Mỹ sắp tới ở Hoa Kỳ bằng coronavirus. Nó không phải là vô lý khi trước đó ông Trump đã tố cáo (thậm chí nói thằng vào mặt Tập Cận Bình) rằng, TQ là thủ phạm trong việc đưa các chất tiền ma túy vào Hoa Kỳ để giết hàng chục ngàn người dân Mỹ mỗi năm.

Vậy, thực sự con Coronavirus mới này xuất hiện từ khi nào (When)?, tìm ra câu trả lời là rất quan trọng dù nó phải thận trọng và mất thời gian.

Người ta còn nhớ, virus H1N1 xuất hiện lần đầu vào năm 1938 gây ra một nạn dịch rồi tự nhiên biến mất. Tưởng rằng nó đã tuyệt chủng nhưng rồi lại xuất hiện lại vào năm 1977 ở Nga và TQ và sau đó im hơi lặng tiếng cho đến khi lại xuất hiện tại TQ năm 2010. Và, trong lịch sử không thiếu lần con người đã chứng kiến virus bị xổng ra từ phòng thí nghiệm do bất cẩn. Và việc đầu tiên mà người ta làm là truy tìm nguồn gốc của nó từ các phòng thí nghiệm ít ỏi trên khắp thế giới.

Và chắc chắn, loại coronavirus mới có tên gọi là 2019-nCoV (Novel Corona Virus) này chỉ có duy nhất ở Vũ Hán.

Do đó, trong nỗ lực để lượm lặt sự thật, một điều có vẻ khá khôn ngoan là kiểm tra các chi tiết trong những báo cáo phổ biến của chính phủ cũng như truyền thông nhà nước nhưng trái ngược với nền tảng hoạt động được tiến hành tại Viện Virus học Vũ Hán.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra sự khác biệt rõ ràng trong câu chuyện chính thức của truyền thông nhà nước về nguồn gốc và sự nguy hiểm của Coronavirus.

1-  Các thông báo của quan chức cũng như giới khoa học đều đồng thuận với niềm tin rằng nguồn gốc của sự bùng phát coronavirus có liên quan đến dơi truyền qua cầy hương bắt đầu từ khu Chợ hải sản Hoa Nam- thành phố Vũ Hán, tuy là chợ hải sản nhưng có bán cả các động vật hoang dã còn sống được dùng làm thực phẩm (có một gợi ý rằng môi trường ẩm ướt ở đây là điều kiện tốt cho virus phát triển). Tuy nhiên,các bài báo đều nói các chuyên gia đã nghĩ rằng virus mới không có khả năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng như dịch SARS và Ebola bởi vì gene của chúng khác nhau.

 Có một điều gì mà người ta nhận ra? Đó đơn giản là nó không đúng. Đang là mùa Đông dơi ngủ trong hang và khoảng cách của nơi dơi sống đến Vũ Hán là quá xa, các huyền thoại về việc người TQ, đặc biệt là người Vũ Hán thích ăn thịt dơi đã bị bác bỏ nhanh chóng. Động cơ đằng sau những thông tin này cũng đang được làm rõ.

Người đàn ông bị chết đầu tiên bởi coronavirus mới này vào ngày 9/1/2020, ông ta làm việc tại khu chợ hải sản, sau khi ông ta chết người ta phát hiện rằng người vợ cũng đã bị nhiễm coronavirus nhưng tiền sử của bà ta không hề liên quan đến khu chợ, chứng tỏ virus lây được từ người sang người.

Cuối cùng, giáo sư Zhengli đã cảnh báo từ năm 2006 rằng sẽ có một dịch bệnh nguy hiểm như SARS tái diễn.

2- Các tờ báo kể cả South China Morning Post đều trích dẫn các tóm tắt nêu lên hai sự thật chính được biết về coronavirus mới: 

-Đầu tiên, có một loại virut được tìm thấy ở dơi ăn quả là tổ tiên chung của hai chủng Coronavirus 2019-nCoV và SARS và chủng này  có  khả năng liên kết cao với protein ACE2 của con người. 

-Và, một nghiên cứu mới về coronavirus 2019-nCoV của nhóm nghiên cứu chung từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và Viện nghiên cứu Pasteur của Thượng Hải thực sự đã tìm thấy điều đó, giống như SARS, virus nhắm vào protein ACE2.

ĐCSTQ, cộng đồng khoa học cũng như giới truyền thông “chính thống” đã thả một làn khói vào các cảnh báo này ? Không thể tin rằng chính phủ TQ mới chỉ biết về 2019-nCoV gần đây. Họ đã biết từ năm 2008, bởi vì giáo sư Shi Zhengli (Thạch Chính Lệ) một nhà virus học siêu việt của TQ cũng như thế giới đã công bố những phát hiện về những sự thật này trong báo cáo của bà 12 năm trước. Thậm chí cả phương pháp biến đổi gene để protein ACE2 của coronavirus tương thích với protein này của con người, một bước tiên quyết để lây nhiễm. Khi một công bố của một nhóm bác sỹ và nhà nghiên cứu về nhóm 41 người nhiễm bệnh đầu tiên đã có tại Vũ Hán công bố về một loại virus mới có thể lây qua người vào ngày 23/1 thì Thạch Chính Lệ im lặng. Bà ta giả vờ không biết ? Chúng ta sẽ còn phải quay lại với nhân vật này.

Như vậy, ĐCSTQ đã biết về coronarvirus muộn nhất cũng phải hơn một thập niên trước.

3- Điều kỳ lạ là mặc dù đã hoàn thành việc xây dựng kéo dài một thập kỷ và có lễ khánh thành chính thức phòng thí nghiệm P4  vào ngày 31/1/ 2015 - được công bố bởi  Chính quyền nhân dân tỉnh Hồ Bắc, nhưng phải đến tháng 1/2018, chính phủ Trung Quốc  mới tuyên bố rằng phòng thí nghiệm đã thực sự hoạt động.  Họ làm gì trong gần 3 năm ấy ?

Trước đó, các chuyên gia và nhà khoa học về an toàn sinh học từ Hoa Kỳ đã cảnh báo rõ ràng rằng coronavirus có thể thoát ra, giống như cách mà virus SARS đã trốn thoát nhiều lần từ phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh.

Với bất cứ giá nào, phải kiên quyết loại bỏ “tiểu thuyết coronavirus” của truyền thông “chính thống” về việc dịch bệnh bắt nguồn từ khu chợ hải sản và vật chủ trung gian là từ một loài trong tự nhiên, ở đây là dơi. Dứt khoát nó có bàn tay can thiệp của con người. Và, người ta có thể tìm được thứ gì khác ở Vũ Hán? 

Nhưng suy cho cùng, Vũ Hán là thành phố sinh sống của 11 triệu người dân Trung Hoa. Một cộng đồng có đủ mọi đặc tính, xấu , tốt, những nét văn hóa riêng, sinh động và quyến rũ như mọi cộng đồng dân cư khác trên thế giới. Và cũng như mọi nơi trên thế giới người dân mong muốn một cuộc sống an toàn trước hết mọi mong muốn khác, đó mới là ước vọng đầu tiên : Sống An Toàn. Điều đó làm cho trái tim chúng ta thắt lại.

Ngô Nhật Đăng



(còn nữa)

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo