Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HÃY CẨN THẬN VỚI WUHAN CORONAVIRUS

HÃY CẨN THẬN VỚI WUHAN CORONAVIRUS Những tin tức gần đây đang dần làm sáng tỏ những điều khó hiểu xung quanh vụ dịch Wuhan coronavirus...

HÃY CẨN THẬN VỚI WUHAN CORONAVIRUS

Những tin tức gần đây đang dần làm sáng tỏ những điều khó hiểu xung quanh vụ dịch Wuhan coronavirus.

Điều khó hiểu nhất, và chính là nguyên nhân gây ra hoảng loạn, là sự bất nhất giữa các cách hành xử của chính quyền Trung quốc những ngày đầu khi dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus được công bố.

Theo thông tin ban đầu, thì độc lực của Wuhan coronavirus không mạnh lắm, tỉ lệ tử vong không cao, số lượng người nhiễm chưa nhiều, số lượng người tử vong cũng không phải là lớn. Thế nhưng, chính quyền Trung quốc lại quyết định phong tỏa 11 triệu dân Wuhan, và sau đó là hơn 50 triệu dân của các thành phố xung quanh. 

Đó là một câu hỏi lớn. Rõ ràng, dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus không phải "dạng vừa". 

Thông tin về 8 bác sĩ bị công an thẩm vấn khi đưa tin về dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus lên mạng xã hội lại càng làm cho nghi vấn về việc bưng bít thông tin của chính quyền Trung quốc về vụ dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus. Những nghi ngờ này được củng cố thêm vì truyền thống bưng bít thông tin của chính quyền Trung quốc.

Wuhan với những chuyên gia hàng đầu thế giới về virus, đặc biệt là về chủng virus corona, lại được hỗ trợ bởi các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan đến từ Mỹ, mà đã nhanh chóng bị phong tỏa. Rồi ngay cả các thành phố xung quanh cũng bị phong tỏa. Hơn 50 triệu dân bị phong tỏa khi chỉ có hơn 100 người nhiễm bệnh và vài người chết? Có điều gì khó hiểu sau câu chuyện này không?

Những ngày sau này, chính quyền Trung quốc tỏ ra là khá minh bạch thông tin. Tuy nhiên, điều này không biết có ngăn cản được sự bùng phát của đại dịch hay không, khi nó có vẻ là hơi muộn. 

Chỉ trong một ngày, đã có thêm 46 ca tử vong, và 1.347 ca dương tính với nCoV mới tại tỉnh Hồ Bắc. Chỉ riêng tại Wuhan, theo báo cáo ngày 1/2/2020, đã có 576 ca nhiễm mới và 33 người tử vong chỉ trong 1 ngày. Tổng số người nhiễm Wuhan coronavirus tại Trung Quốc tăng lên 11.791, và số người chết do nCoV đã là 259.

Cho nên, hãy cẩn thận với dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus. Có vẻ như vẫn còn nhiều người chủ quan lắm. Ngay cả ông Phó Thủ tướng còn đứng ra khai hội ngay trong mùa dịch, sau khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus. 


Võ Xuân Sơn

Hình của VnExpress, công bố lúc 8h:01' ngày 01-02-2020.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo