Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

“HỘI CHỨNG NGẠO NGHỄ”

“HỘI CHỨNG NGẠO NGHỄ” Biến Thủ tướng thành kẻ ba hoa như thế nào?. . Dân truyền thông xứ này hầu như đã lên công thức được lối tung ...

“HỘI CHỨNG NGẠO NGHỄ”
Biến Thủ tướng thành kẻ ba hoa như thế nào?.
.
Dân truyền thông xứ này hầu như đã lên công thức được lối tung hô, tô hồng vô duyên của một số báo chí chính thống.
Xin tỉa một nháy nặng ký nhất.
Hồi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nga, nhiều báo lớn đăng tin ông thăm chiến hạm Rạng Đông.
Tại đó thủ tướng đã nêu một sự thể làm viên sỹ quan phụ trách tàu trợn mắt kinh ngạc, xin trich nguyên văn:
“ Đoàn đến thăm Chiến hạm “Rạng Đông” lịch sử. Đây là Chiến hạm lịch sử đã tồn tại 300 năm, nơi khởi nguồn của hai phát súng mở đầu cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga nã vào cung điện Mùa Đông ở Petrograd.
Trò chuyện thân mật với sĩ quan và thủy thủ đang làm nhiệm vụ bảo tồn Chiến hạm Rạng Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Cố Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Tôn Đức Thắng từng là thủy thủ của Chiến hạm và tích cực tham gia những hoạt động của Chiến hạm nhằm ủng hộ cuộc cách mạng Tháng Mười Nga. Thủ tướng mong muốn nhân dân 2 nước tiếp tục giữ gìn, phát huy những truyền thống quí báu đã có trong mối quan hệ lịch sử tốt đẹp của 2 dân tộc”.
(Hết đoạn trich)
Bản tin này hiện còn trên trang website của Bộ ngoại giao Việt Nam.
Xin khỏi giữ ý tứ gì nữa mà nói rằng đây là một vụ làm tin giả nổi tiếng nhất thế giới, tin giả được phát ra ở một nguyên thủ quốc gia và được báo chí chính thống đăng tải.
Ở một phương diện khác, đây là cách bôi nhọ lãnh tụ của báo chí.
Tôi nghĩ Thủ tướng khi ấy, trình độ có hạn, áp lực công việc nặng nề có thể nhầm lẫn, lơ mơ.
Nhưng, Phóng viên tháp tùng, Biên tập viên ở Tòa báo, Tổng biên tập, toàn những dân đại học trở lên phải biết là không thể có chuyện đó, không thể nhầm biển Hắc Hải với sông Neva để một là không đăng, hai là cắt cúp đoạn “ba xạo” này đi nhưng họ cứ đăng.
14 năm nay vẫn còn nguyên đó, thách thức dư luận.
Từ đó đến nay, truyền thống tô hồng kiểu này vẫn được duy trì và phát triển qua những loại bài, ảnh ca ngợi một ông bí thư thành ủy đi vớt bèo, hoặc một phó thủ tướng nói tiếng Anh như gió…
.
2020
Câu chuyện chiếc máy bay của VN “lao” vào vùng dịch cứu 30 người Việt về nước vừa rồi cũng vậy.
Có thể, nó xuất phát từ một thiện ý  nhưng cách dùng ngôn từ, cách mô tả sự kiện thì không ổn.
Về hình thức, nó cứ làm như chiếc máy bay Việt Nam phải rẽ đàn virus lao vào một vùng khí quyển dày đặc bọn “Cô vy” để cướp 30 nhân mạng Việt ra khỏi đại dịch.
Hậu quả truyền thông thì chưa biết đạt đến đâu nhưng nó tạo nên sự thắc mắc của quốc dân về số vài chục ngàn người Việt hiện đang mắc kẹt ở TQ.
Không biết rồi đây hàng không Việt Nam có tich cực “Lao” vào tâm vùng dịch thêm vài chục chuyến nữa để cứu đồng bào mình hay không?
Nêu vấn đề hôm nay, thực tâm tôi không muốn chỉ trich ai trong hoàn cảnh lúc này mà tôi chỉ muốn stt ngắn này chuyển tải một quan điểm: Chất lượng báo chí, định hướng truyền thông quá tệ, nó làm cho một ông thủ tướng thành kẻ bông lơn và một ông bí thư thành bèo bọt.
Những dịp lễ lạt, mừng vui truyền thống của  báo chí CM VN, ta thường tự hào và “Ngạo nghễ” lắm với vị thế của mình hoặc “dìm hàng” đối thủ… nhưng với những sự kiện trên, với hội chứng “Ngạo nghễ” ta đã lòi cái đuôi ra, không thể che giấu!
Dừng đi là vừa!.
Chiều 13/2/2020
Huy Cường.








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo