Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG NÊN LÀM TỪ THIỆN BẰNG VIỆC THU GOM VÀ PHÁT KHẨU TRANG SỐ LƯỢNG LỚN

KHÔNG NÊN LÀM TỪ THIỆN BẰNG VIỆC THU GOM VÀ PHÁT KHẨU TRANG SỐ LƯỢNG LỚN Mình rất cảm động trước nghĩa cử của nhiều người đang phát khẩu tra...

KHÔNG NÊN LÀM TỪ THIỆN BẰNG VIỆC THU GOM VÀ PHÁT KHẨU TRANG SỐ LƯỢNG LỚN

Mình rất cảm động trước nghĩa cử của nhiều người đang phát khẩu trang miễn phí phục vụ cộng đồng. Thực tế thì nó cũng làm dịu bớt sự căng thẳng của những cuộc chen lấn mua khẩu trang mà không màng đến việc con virus hoàn toàn có thể bay vào miệng vào mũi nhau trong cái đám đông đó. Thực tế thì các bệnh viện, nhà thuốc cũng thường phát khẩu trang mình có sẵn để phục vụ cộng đồng.

NHƯNG LÀM ƠN ĐỪNG ĐI THU GOM, THU MUA KHẨU TRANG HAY BẤT KỲ SẢN PHẨM NÀO KHÁC ĐỂ RỒI PHÁT TỪ THIỆN, MIỄN PHÍ CHO CỘNG ĐỒNG. Mình rùng mình khi đọc có nhóm đang muốn gom 1 triệu khẩu trang N95 để làm từ thiện, hay có bên đã thu về 50.000 khẩu trang y tế để phát miễn phí.

Đây là bài học kinh tế 101. Việc khẩu trang lên giá có hai nguyên nhân: 1 là do tham lam, 2 là do khan hiếm hàng hoá. Về tham lam thì hiện nay chính quyền đã yêu cầu xử lý. Còn về khan hiếm hàng hoá thì chỉ là do cung không đủ cầu. Cung không đủ cầu thì lại có hai nguyên nhân. Một là do có các nhà máy chưa đủ công suất sản xuất nhất là sau dịp nghỉ Tết. Hai là do có bên đầu cơ như Thạch Sùng ngày xưa.

Mình nghĩ khả năng thứ nhất là rất cao và rất hợp lý. Trong hoàn cảnh này thì chờ đợi là giải pháp. 

Khả năng thứ hai cũng không loại trừ. Nhưng biểu hiện đầu tiên của hoạt động đầu cơ là việc gom hàng hoá số lượng lớn. Những nhóm làm từ thiện xin chậm lại và suy nghĩ xem, khi bạn gom 1 triệu khẩu trang N95 hay 50.000 khẩu trang y tế, bạn đã góp phần làm cho nó khan hiếm và đẩy giá thị trường của các sản phẩm này lên bao nhiêu?

Có những cái cách làm từ thiện tốt nhất là ngồi yên và không làm gì cả, cứ để thị trường nó tự vận hành và Nhà nước can thiệp khi cần thiết. Mình luôn nghĩ, nếu làm từ thiện thì nên làm từ những cái hoặc mình có sẵn, hoặc mình đang có thừa. Nếu bạn không có sẵn (như một bác ở Trung Quốc có dư vài ngàn cái công ty cho từ mấy năm trước), hoặc nơi bạn sống đang không có thừa khẩu trang, thì làm ơn đừng đi làm gì cả, và nhất là không đi gom mua để phát không.


Nguyễn Duy Hậu




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo