Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGHỊ ĐỊNH 15/2020/NĐ - CP: AI BẢO VỆ AI?

NGHỊ ĐỊNH 15/2020/NĐ - CP: AI BẢO VỆ AI? Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hàn...

NGHỊ ĐỊNH 15/2020/NĐ - CP: AI BẢO VỆ AI?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử. Nghị định mới quy định rõ mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung thông tin giả mạo trên mạng xã hội.

Thoạt tiên nghe qua có vẻ đây là một thông tin tốt nhằm hạn chế các tin giả lan truyền trên mạng. Nhưng, nếu xem xét kỹ đây là một hạn chế cho việc tiếp cận thông tin đa chiều của người dân và nghiêm trọng hơn, nó dẫn đến hành vi bưng bít thông tin từ 800 tờ báo nhưng chỉ có một tổng biên tập thật sự là Trưởng ban Tuyên giáo trực thuộc Ban chấp hành Trung Ương Đảng CSVN, nghĩa là chỉ có một tổ chức Đảng độc quyền thông tin! Vậy thì điều này gây cản trở như thế nào?

Có một câu chuyện cười Việt Nam kể rằng, có hai cha con nhà nọ ngồi ăn phở, người con thấy con ruồi rơi vào trong tô phở của người cha, bèn định lên tiếng nhắc nhở. Người cha liền ngăn chặn người con rằng: "đang ăn thì không được nói". Như vậy rõ ràng người cha đã bỏ qua một "cơ hội vàng" để tránh tô phở ruồi khi chặn quyền nói của con.

Trở lại đời sống hàng ngày, trong chúng ta có được bao nhiêu người dũng cảm thừa nhận lỗi lầm của mình với người khác? Thử đặt mình vào vị trí có quyền lực trong nhà, cơ quan..vv... thì đã bao lần chúng ta dùng quyền lực làm cha mẹ, chồng, anh chị, làm sếp để lấn át con em, vợ, nhân viên để lấp liếm cái sai của mình? Khi đó, e chỉ có nhờ...hàng xóm phân xử.

Vậy thì, mối quan hệ giữa dân chúng và Nhà nước cũng là một mối quan hệ bất bình đẳng như thế khi tổ chức Nhà nước là những người có chức vụ, quyền lực lấn át dân đen. Để cán cân được công bằng thì bắt buộc phải có cơ quan quyền lực độc lập là báo chí và Tòa án để giám sát quyền lực của Nhà nước. Hiện nay, hai cơ quan này đều là tay chân của Đảng, mà Đảng là..Nhà nước!

Thế thì người dân chỉ còn biết trông chờ vào một tia hy vọng cuối cùng, đó là Luật được công bằng. Nhưng, Luật Việt Nam hầu như cũng chỉ để bảo vệ ..lãnh đạo với những từ ngữ cáo buộc hành vi phạm tội hết sức chung chung, mơ hồ như nghị định 15 có đoạn quy định: "phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự". Nếu như với các nước khác, người dân có quyền được bảo mật thông tin trong bất kì mọi trường hợp và lãnh đạo bắt buộc phải công khai minh bạch thì ở Việt Nam lại ngược lại: mọi thông tin, thân thế về lãnh đạo được Quốc hội đưa vào diện mật, thậm chí có vị còn đề nghị đưa những người chụp hình nhà cửa lãnh đạo ra xử lý hình sự. Và, phải chăng nghị định 15 này là hợp thức hóa những "bí mật" chưa được bật mí của giới chức? 

Còn nhớ những sự kiện chấn động như giàn khoan 981 HD, Formosa, Luật đặc khu, ô nhiễm không khí, dịch heo Châu Phi và hàng trăm các vấn đề nhức nhối của xã hội khác cho đến nay là đại dịch Corona đều được thông báo trước nhất chính là ở trên.. mạng xã hội, bất chấp nguy cơ bị chính quyền "dập dịch" bằng cách phạt vạ những người đưa tin. Từ Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng cho đến Hà Nội, Vĩnh Phúc,..chính quyền nào đã xin lỗi dân khi dịch xảy ra? Chắc mọi người không quên vụ Đồng Tâm khi 800 tờ báo chỉ biết ngồi nhà thông tin trong khi dân địa phương thì bị cắt điện, cắt sóng hòng chặn luôn nguồn hy vọng duy nhất của người dân cho việc chứng minh mình trong sạch?

Hành pháp, Tư pháp, Báo chí, Luật, Nghị định, Nghị quyết, Công an, Quân đội đều thuộc về Đảng, vậy lợi ích nào cho dân? Làm sao khống chế lòng tham con người khi họ dường như có quyền lực tuyệt đối? Chỉ có bọn "đang phê" và "tự phê" mới khùng điên mà ảo tưởng như thế!

Câu trả lời nằm ở bầy cừu, khi chúng vẫn ngơ ngác tin rằng đàn sói đủ nanh vuốt kia sẽ bảo vệ mình tha hồ gặm cỏ với cái bụng trống rỗng của chúng. Rất nhiều lần chúng chẳng đấu tranh bảo vệ đồng loại của mình khi bị tấn công mà chỉ biết thốt lên: "cừu ơi! 90 triệu con, sao lại là mình?"


Theo Nhật Quỳnh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo