Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

RỬA TAY BẰNG XÀ BÔNG

RỬA TAY BẰNG XÀ BÔNG Sau một thời gian từ chối đề nghị giúp đở của Hoa Kỳ, Trung Cộng đã chấp thuận để cơ quan CDC, Trung Tâm Kiểm Soát và P...

RỬA TAY BẰNG XÀ BÔNG

Sau một thời gian từ chối đề nghị giúp đở của Hoa Kỳ, Trung Cộng đã chấp thuận để cơ quan CDC, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh thuộc Bộ Y Tế của chính quyền liên bang Hoa Kỳ, gởi chuyên viên đến Hoa Lục giúp điều tra về dịch Coronavirus. Bắc Kinh còn chính thức yêu cầu Cộng Đồng Âu Châu EU viện trợ vật dụng y khoa để chống bịnh dịch này.

Sự chậm trể yêu cầu thế giới trợ giúp và muốn che giấu sự yếu kém lạc hậu của mình vì cái sỹ diện của dân tộc đại Hán kiêm chức vị “cường quốc”, đã làm nhiều bịnh nhân mất mạng và dịch Coronavirus lan tràn như đê vỡ ở China.

Nhưng cứu chữa một cơn đại dịch hiện nay chỉ là công việc ở ngọn, còn nan đề vẫn còn nằm ở gốc rể, ở phong tục tập quán và cách sống. Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân hygiene của mọi quốc gia cần phải được tuân hành triệt để.

Ở Hoa Lục nhiều người đeo “khẩu trang” nhưng tại sao trận đại dịch này vẫn tiếp tục tung hoành. Có thể cách đeo khẩu trang không đúng cách và các giọt nước li ti bắn ra từ phổi người bịnh vẫn có thể lách vào khe hở. 

Siêu vi khuẩn Corona đâu phải lúc nào cũng bay lơ lửng ngoài không khí đợi người ta hít vào phổi. Nó có thể dính trên quả nắm cửa đợi người rờ trúng rồi móc thuốc lá ra đặt lên môi rít một hơi rất nghệ sỹ, hay ăn bốc một cái cánh gà chiên KFC rất Mỹ. Thế là xong.

Bởi vậy các cơ quan y tế luôn luôn nhắc nhở mọi người phải rửa tay với xà bông tối thiểu 20 giây trước khi đưa tay lên miệng, mắt mũi mình. Đeo khẩu trang mà hổng rửa tay thì cũng như không.

Rửa tay vẫn chưa đủ vì rửa tay xong phải lau khô nên thấy khăn tắm của ai đó treo sẵn đó nên cứ lấy lau đại, nhiều khi lau cả mặt mình cho sảng khoái sau một ngày mần việc mệt mỏi. Khăn của các cô mà hít hà thấy thơm thơm thì càng thích hơn. Đừng có mời khách tới nhà và để họ sử dụng phòng vệ sinh xong rồi lau tay lên khăn của chủ nhà. Khăn phải riêng biệt cho mỗi người và cách ly không lẫn lộn.

Năm 2013 người viết về Việt Nam thuê riêng một xe đi chu du từ nam tới bắc. Trong ba tuần lễ trên đường thiên lý nên rất thân tình với anh tài xế kiêm hướng dẫn viên. Các bữa ăn trưa đều ăn chung với nhau như hai anh em. Có một lần gọi một tô canh chua cá bông lau ở miền Tây bốc khói rất ngon. Đang thôi miên tô canh với tất cả sự ái mộ trước khi xực thì anh tài xế nhanh nhẩu thọc đôi đũa của mình vào tô canh rồi đưa lên miệng mút chùn chụt khen ngon. Sau đó anh bạn nồng nhiệt thò lại đôi đũa gắp khúc bông lau khêu gợi ấy để lên dĩa để ăn chung trước sự tê tái đau khổ của người viễn xứ.

Vi khuẩn, vi trùng của các chứng bịnh có thể truyền qua nhau khi ăn uống chung với đũa muỗng ly chén v.v. Siêu vi khuẩn Corona nếu trôi xuống bao tử có thể bị acid tiêu hủy, nhưng nếu nó rẽ vào ống khí quản rồi chui vào lá phổi thì nguy to.

Nói vậy hổng có nghĩa là người Tàu người Việt ở dơ, còn dân Âu Mỹ thì sạch sẽ. Nơi tôi làm việc ở Washington có nhiều khoa bảng trí thức. Có một lần người viết đi thăm bác Hồ. Ngăn bên cạnh cũng có một thằng Mỹ đang làm nhiệm vụ cao cả. Nó xong trước đứng dậy, nghe nước dội ào ào trong cầu xí rồi mở cửa đi thẳng ra ngoài hành lang luôn mà hổng chịu rửa tay. Vài giây sau người viết cũng hoàn tất cuộc thăm viếng thiêng liêng, rửa tay và bước ra thì thấy ông nội kia đang đứng nói chuyện với hai thằng khác mặc vét tông thắt cà vạt đeo kính cận thị rất trí thức. Họ nồng nhiệt bắt tay nhau rất lịch sự !!!

Một buổi sáng ngồi làm việc thì cha sếp là một tên khoa bảng thông thái học sâu hiểu rộng. Hắn gỏ cửa phòng vào hỏi mượn tờ báo. Mình nghi ngờ nên hỏi liền: “Ông mượn báo của tui để đi vào nhà cầu đọc phải hông?”. Hắn ấp úng và cười cầu tài. Nói toẹt ra để lần sau đừng có giỡn mặt nữa. “Tui phải đọc báo này khi ăn trưa nên không thể cho ông mượn đem vào cầu tiêu được. Sorry”. Hắn ta đỏ mặt xin lỗi và bỏ đi.

Trong tài liệu về chiến tranh Việt Nam. Việt Cộng làm hầm chông bằng tre vót nhọn. Đầu mũi tên tre có tẩm phân người như thuốc độc. Lính đồng minh khi đạp lên các loại chông này sẽ bị nhiễm trùng và có thể chết nếu không có thuốc trị hay di tản kịp thời. Phân người là một tập hợp của nhiều loại vi khuẩn “bacteria”. Giờ đây thì có thêm con Coronavirus quái ác. Vì vậy nhớ rửa tay bằng xà bông sau khi bắt tay với người khác, dù người ấy rất lịch sự trí thức và đập chai.

Bong Lau




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo