Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THUẾ XE HƠI - SINGAPORE VÀ VIỆT NAM

[ THUẾ XE HƠI - SINGAPORE VÀ VIỆT NAM ] Ngày hôm kia khi nói chuyện với một bạn du học sinh học tập ở Singapore đã về nước làm việc, điều gâ...

[THUẾ XE HƠI - SINGAPORE VÀ VIỆT NAM] Ngày hôm kia khi nói chuyện với một bạn du học sinh học tập ở Singapore đã về nước làm việc, điều gây nhiều sự bực bội nhất chính là hệ thống giao thông. Nếu quá quen với việc ngồi xe buýt hay xe điện và nghe podcast hay nhạc thì ở Việt Nam bạn phải làm quen với chiếc xe máy trên những con đường tồi tệ.

Singapore là một quốc đảo nhỏ với chỉ 721 km2. Nếu không giới hạn số lượng xe thì e rằng sẽ khó quản lý và vô cùng chật. Một Giấy Phép Sử Dụng Xe Hơi (Certificate of Entitlement) hiện tại dao động lên đến $38,000. Nghĩa là một chiếc xe hơi bình thường có giá tối thiểu trên $100,000.

Vì thế nên xe hơi chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu, doanh nhân hoặc kinh doanh vận tải vì thuế phí xe và giấy phép quá cao.

Nhưng chẳng vấn đề gì cả. Người dân không cảm thấy đó là chi phí quá đáng vì đa số không sở hữu xe và cũng chẳng cần thiết. Vì khi trả khoản tiền thuế trên trời đó thì họ được chạy trên những con đường được quy hoạch bài bản, hai bên là cây xanh.

Mặc dù sống hơn bốn năm ở quốc đảo nhưng chưa bao giờ sở hữu hay lái xe hơi, cũng chẳng cần xe máy, vì hệ thống công cộng ở đây quá tốt. Xe buýt và điện đến liên lục nên cả thành phố luôn di chuyển trong trật tự. Với những ưu đãi và quyền lợi đó thì việc đánh thuế xe hơi cao có đáng không?

Quay lại Việt Nam, hãy so sánh và suy ngẫm.

Một chiếc xe ở Việt Nam trung bình phải gánh chịu 100-200% thuế phí so với giá ở nước khác và mặc dù thuế nhập khẩu giảm nhưng giá bán thì không. Đó là chưa tính tiền phí xăng dầu và lộ phí. Mua là một chuyện còn duy trì là một gánh nặng lớn. Cho nên việc sở hữu xe hơi dù bình dân chỉ dành cho người giàu.

Trả vô số chi phí ấy nhưng ngược lại, người dân được gì. Đường thì nhỏ, chật và đầy ổ gà. Lúc nào cũng kẹt và mỗi lần mưa là ngập. Chưa kể một điều ai cũng ghét đó là tốn tiền mãi lộ. Thế nào cũng có bạn nói rằng “Vi phạm thì đóng phạt chứ sao.” Đúng, nhưng tôi thách bất cứ ai lái xe ở thành phố lớn mà không bị dính. Vậy lỗi là do người dân hay nhà quản lý?

Hệ thống xe buýt thì quá tồi tệ mặc dù đã được cải thiện. Chẳng ai muốn ngồi trong những chiếc chật chội nóng nực cả. Xe điện không có, tuyến Metro ở Sài Gòn và Hà Nội thì xây hơn chục năm rồi vẫn không xong. Người dân đóng quá nhiều nhưng nhận lại quá ít.

Việt Nam không phải là nước có giá xe hơi cao nhất, riêng trong khu vực này thì Singapore đứng đầu. Nhưng đừng để luận điệu đó đánh lừa bạn. Xe hơi của họ bị đánh thuế cao nhưng dân có đường tốt và hệ thống công cộng tuyệt vời. Còn người Việt Nam thì phải chạy xe trên những con đường xuống cấp như thuộc về thế kỷ trước.

Nếu đánh thuế cao mà quyền lợi như Singapore thì hãy làm, còn không thì đừng lấy ra so sánh. [12.2.2020]
 
Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo