Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2020 KHAI MÀN.

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2020 KHAI MÀN. Trong lúc đảng Dân chủ bắt đầu bận rộn trong bầu cử sơ bộ thì tổng thống đương nhiệm có thời gian ...

TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2020 KHAI MÀN.

Trong lúc đảng Dân chủ bắt đầu bận rộn trong bầu cử sơ bộ thì tổng thống đương nhiệm có thời gian nhiều hơn để bắt đầu ngay với việc thuyết phục cử tri tiếp tục bỏ phiếu cho mình ở nhiệm kỳ 2. Một số ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa không đồng ý với quan điểm của Trump sẽ chuyển sang đảng khác để tranh cử và có thể chia bớt phiếu của tổng thống đương nhiệm .

Vấn đề ở đây là quyền tự do ngôn luận của ứng cử viên tranh cử. Rất nhiều người Việt chúng ta nghe phát biểu của Trump trong tranh cử ở Ohio sẽ thấy phản cảm khi ông liên tục bôi nhọ các ứng viên Dân chủ khác và dùng nhiều thủ thuật kích động đám đông. Tuy nhiên đó là đặc trưng của tranh cử Mỹ.

Các ứng viên sẽ dùng quyền mà tu chính án số 1 cho phép để công kích lẫn nhau nhưng không có nghĩa họ là kẻ thù của nhau ngoài đời. Sau khi có kết quả họ sẽ gởi lời chúc mừng lẫn nhau một cách rất fair play. Đó là đối lập thật sư trước công chúng nhưng không dùng thủ đoạn tiêu diệt, thanh trừng lẫn nhau trên thực tế.

Trump  vẫn dùng lá bài tranh cử cũ: Khai thác sợ hãi, nghi kỵ, ghét bỏ và chia rẽ dựa vào màu da, chủng tộc và tôn giáo của “base” da trắng nhỏ bé  và báo chí cánh tả thường tố ông đã vượt quá quyền tự do ngôn luận. Bà Nancy Pelosi chế giễu khẩu hiệu của  ông là " Làm cho nước Mỹ trắng trở lại".Tuy nhiên để kết tội ông về tính phỉ báng gây thiệt hại cho một đối tượng cụ thể thì rất khó.

Có thể nói Trump dùng những chiêu gì thì đối thủ chính trị của ông cũng có thể dùng lại để đối phó theo cách "gậy ông đập lưng ông". Và để giành được quyền  lực cả hai đảng , các ứng cử viên phải vắt óc suy nghĩ, tốn rất nhiều tièn bạc và sức lực chứ không phải như trong các chế độ độc  tài.

Từ những cuộc tranh cử này có thể thấy lá phiếu của người dân có sức mạnh điều khiển nền chính trị Mỹ qua nguyên tắc đa số thắng thiểu số. Và sau đó các đòi hỏi của đa số sẽ được đáp ứng trong khi quyền lợi của thiểu số vẫn không bị bỏ qua bởi vai trò kiểm soát quyền lực của đảng đối lập vẫn  còn dó.

Dương Hoài Linh


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo