Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẢNG DÂN CHỦ SẼ CHIA RẼ SÂU SẮC KHI BUỘC PHẢI DÙNG TỚI QUYỀN NĂNG SUPERDELEGATES ĐỂ CHỌN ỨNG VIÊN ĐẤU VỚI DONALD TRUMP

ĐẢNG DÂN CHỦ SẼ CHIA RẼ SÂU SẮC KHI BUỘC PHẢI DÙNG TỚI QUYỀN NĂNG SUPERDELEGATES ĐỂ CHỌN ỨNG VIÊN ĐẤU VỚI DONALD TRUMP Với kết quả của...

ĐẢNG DÂN CHỦ SẼ CHIA RẼ SÂU SẮC KHI BUỘC PHẢI DÙNG TỚI QUYỀN NĂNG SUPERDELEGATES ĐỂ CHỌN ỨNG VIÊN ĐẤU VỚI DONALD TRUMP

Với kết quả của ngày bầu cử "siêu thứ ba" vừa rồi, cho thấy ứng viên chức tổng thống của đảng Dân chủ là Joe Biden và Bernie Sanders có đủ khả năng bước qua mốc tối thiểu 1.991 phiếu đại biểu và cả 2 ông này đều có khả năng giành được 2.383 từ 4764 phiếu bầu để đi tới việc đảng Dân chủ phải dùng tới quyền năng "superdelegates - siêu đại biểu" đề cử ứng viên đấu trận chung kết với Donald Trump.

Đây là một điều tồi tệ của đảng Dân chủ trong mùa bầu cử năm nay vì nó sẽ gây ra chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng, làm cho sự ủng hộ của cử tri giành cho ứng viên giảm mạnh bởi sự chia sẽ giữa ứng viên được siêu đại biểu ưu ái với ứng viên bị siêu đại biểu loại khỏi cuộc chơi. Đảng Cộng hòa đang kỳ vọng đảng Dân chủ sẽ phải dùng tới quyền năng superdelegates để họ giành luôn Lưỡng viện và chức tổng thống vào tháng 11 tới.

Siêu đại biểu - superdelegates là phương thức để chọn ứng viên cho chức tổng thống khi có 2 ứng viên trở lên giành được tối thiểu 1.991 phiếu đại biểu từ các vòng bầu cử sơ bộ và luật superdelegates này chỉ có ở đảng Dân chủ mà không có ở Đảng Cộng hòa. 

Sự ra đời của superdelegates gắn liền với những lần thua nhục nhã của đảng Dân chủ trước Đảng Cộng hòa vì đảng Dân chủ đã chọn những ứng viên có năng lực yếu, mất lòng cử tri nhưng được lòng đảng. Để khắc phục tình trạng này, đảng Dân chủ đi tới quyết định "cải cách" trong việc lựa chọn ứng viên tổng thống, năm 1982, cải cách được thông qua và khái niệm superdelegates được thực thi, áp dụng. Tuy nhiên từ đó đến nay, luật superdelegates hiếm khi được đảng Dân chủ thực hiện. Nó mới chỉ được thực hiện một lần duy nhứt vào năm 1984. 

Vào năm 1984, đảng Dân chủ đã dùng quyền năng siêu đại biểu để chọn ứng viên Walter Mondale vào vị trí đề cử sau khi ông này giành được số lượng phiếu đại biểu ràng buộc với một khoảng cách quá hẹp để bảo đảm chiến thắng. Kết quả là Mondale sau đó chỉ thắng được ở một tiểu bang cộng thêm D.C khi để thua Ronald Reagan trong cuộc bầu cử tổng thống.

Siêu đại biểu là một tập hợp các thành viên Ủy ban Quốc gia Dân chủ, các thành viên Dân chủ của Hạ viện và Thượng viện, Thống đốc Dân chủ và tất cả các cựu Chủ tịch Dân chủ, Phó Chủ tịch, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, Lãnh đạo dân tộc thiểu số và chủ tịch DNC. Tập hợp này còn được gọi là "đại biểu tự động".

Khác với các đại biểu trên dòng trong bầu cử sơ bộ theo một số cách, siêu đại biểu đại diện cho 775 phiếu bầu quyết định ứng viên được chọn khi có từ 02 ứng viên trở lên vượt qua mốc tối thiểu ở vòng sơ loại là đều phải có tối thiểu 1.991 phiếu đại biểu trong tay. Hiện nay chỉ có 771 phiếu bầu siêu đại biểu đại trên 775 người đại diện vì 8 đại biểu chưa được ghép chỉ có một nửa phiếu tại đại hội quốc gia Dân chủ. Trong khi các đại biểu giành giật trong các cuộc thi chính thường bị ràng buộc với các ứng cử viên cụ thể và phải bỏ phiếu cho họ trong lá phiếu đầu tiên tại hội nghị thì 775 siêu đại biểu có thể bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào họ thích.

Khi cả 2 ông Bernie Sanders và Joe Biden đều có được 2.383 phiếu bầu, đảng Dân chủ phải quyết định bằng quyền năng superdelegates. Dĩ nhiên với sự ưu ái hiện nay trong giới tinh hoa của đảng Dân chủ giành cho Joe Biden thì ông ta tỏ ra có lợi thế hơn nhiều so với Bernie Sanders bởi Joe Biden sẽ nhận được sự ủng hộ lớn hơn từ 771 phiếu superdelegates mặc cho ông Bernie Sanders có thể có lượng phiếu đại biểu nhiều hơn Joe Biden. Bởi vì Joe Biden từng là cựu phó tổng thống thời Obama, đồng thời Joe Biden là một Thượng nghị sĩ lâu năm nhứt của đảng Dân chủ ở Thượng viện còn Bernie Sanders thì bị các tinh hoa trong đảng Dân chủ ám chỉ ra rằng ông ta không phải là thành viên của đảng Dân chủ.

Trước khả năng có thể xảy ra việc sử dụng quyền năng superdelegates tại Đại hội Quốc gia Dân chủ để chọn Joe Biden, loại bỏ Bernie Sanders, phía ứng viên Bernie Sanders đã kêu gọi thay đổi các quy tắc để thay vì cần tới 1.991 đại biểu đại biểu để khóa đề cử trước hội nghị, ứng cử viên nào có nhiều đại biểu nhứt sẽ tự động nhận được đề cử của đảng Dân chủ để trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ đấu với Donald Trump. Điều này sẽ tránh hoàn toàn các công ước đã được tranh cãi và sẽ loại bỏ các siêu đại biểu ra khỏi quy trình trong năm nay. Nhưng hiện nay lực lượng ủng hộ cho Joe Biden đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong đảng Dân chủ nên lời kêu gọi "cải cách" của Bernie Sanders sẽ rơi vào thinh không.

Rõ ràng, nếu kịch bản xảy ra là ông Bernie Sanders nhận được nhiều phiếu đại biểu hơn so với Joe Biden và đảng Dân chủ sẽ dùng quyền năng superdelegates để loại Bernie Sanders và chọn Joe Biden đấu với Donald Trump thì nội lực của Joe Biden sẽ suy giảm nghiêm trọng vì fan của ông Bernie Sanders sẽ tẩy chay Joe Biden bằng cách họ không đi bỏ phiếu thậm chí họ bỏ phiếu cho ông Trump và Đảng Cộng hòa để ông Trump và Đảng Cộng hòa kiểm soát tiếp Bạch Cung và kiểm soát luôn Lưỡng viện. Đây là điều kiện lý tưởng hơn để ông Trump và Đảng Cộng hòa giành chiến thắng ngoạn mục trước Joe Biden và đảng Dân chủ mà chưa cần tới việc điều tra nghi án tham nhũng của cha con Joe Biden.

Khả năng Donald Trump sẽ đắc cử và Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Lưỡng viện sau mùa bầu cử năm nay là gần như chắc chắn. Bởi vì sự đoàn kết trong Đảng Cộng hòa mạnh mẽ hơn lúc nào hết trong khi đó đảng Dân chủ đang chia rẽ sâu sắc giữa một bên là fan của Joe Biden và một bên là fan của Bernie Sanders. Donald Trump và Đảng Cộng hòa đang ngồi xem ngao Joe Biden đánh với cò Bernie Sanders để sau đó bắt luôn ngao cò nhốt vào lồng xách đi chơi. 

Vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi fan của Donald Trump ít tấn công vào fan của Bernie Sanders hơn so với họ liên tục tấn công vào fan của Joe Biden. Bởi vì đấu pháp của Donald Trump là kích hoạt cho Bernie Sanders vượt lên trên Joe Biden để cuối cùng Bernie Sanders bị đảng Dân chủ loại bỏ do ăn bồ từ lực lượng superdelegates. Lúc này fan của Donald Trump sẽ loan truyền cho cử tri Mỹ thấy ứng viên Bernie Sanders đã bị tước quyền chiến thắng, điều này làm cho nội bộ đảng Dân chủ chia rẽ sâu sắc hơn. Ngược lại, nếu xảy ra chuyện "chó táp nhầm ruồi" là Bernie Sanders giành chiến thắng trước Joe Biden thì fan ông Trump sẽ làm nổi bật bản sắc xã hội chủ nghĩa dân chủ của Bernie Sanders trong nỗ lực khiến cử tri lo sợ Bernie Sanders sẽ lấy đi tự do của họ để rồi họ qua lại tẩy chay Bernie Sanders.

Chánh trường Nước Mỹ rất khốc liệt, gay cấn và tinh tế chớ không đơn giản như những nơi khác, sự khốc liệt càng bộc lộ mạnh mẽ hơn trong đảng Dân chủ khi cuộc so găng nội bộ giữa Bernie Sanders và Joe Biden đang tiến tới giai đoạn sanh tử và sẽ tàn khốc hơn nếu lần thứ hai đảng Dân chủ phải dụng tới quyền năng "superdelegates - siêu đại biểu" để so bó đũa chọn cột cờ./.

Tran Hung.





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo