Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẤT NƯỚC SUY VONG, TỘI NẶNG NHẤT SAU ĐẢNG CSVN, CHÍNH LÀ GIỚI TRÍ THỨC VIỆT NAM.

Đất nước suy vong, tội nặng nhất sau đảng csVN, chính là giới trí thức Việt Nam. Sự nhập cuộc của giới trí thức trong cuộc chiến đấu t...

Đất nước suy vong, tội nặng nhất sau đảng csVN, chính là giới trí thức Việt Nam.

Sự nhập cuộc của giới trí thức trong cuộc chiến đấu tranh cho công lý hay phúc lợi của nhân dân, lúc nào cũng là những thôi thúc, trăn trở. Trí thức, từ lâu vẫn được người bình dân trọng vọng. Trí thức, họ là những bác sĩ, kỷ sư, sinh viên, chuyên viên, ca sĩ, nhạc sĩ, văn sĩ v.v....Họ hơn hẳn những bà mẹ nhà quê, những anh em công nhân, những chị em buôn thúng bán bưng nhờ có học, có kiến thức. Họ có học vị, có bằng cấp đầy mình, có trình độ nhận thức đúng sai, họ là tinh hoa của Dân tộc và là tương lai của Đất nước. Họ có uy tín, có tiếng nói, có người nghe, nên Nhân dân trông mong ở họ, tiếng nói của họ, có giá trị quan trọng. Vì vậy, Nhân dân đang nhìn vào họ mà hy vọng, mà trông ngóng, mà đợi chờ.

Không phải họ quan trọng hay sao? Khi nước nhà có biến thì ngay cả phụ nữ cũng phải ra trận đánh giặc, đó là thân phận chót nhất trong xã hội. Giặc đến nhà đàn bà, người phụ nữ tay yếu chân mềm, cũng phải đánh. Một cách mặc thị, những người đàn ông, những trí thức, những sĩ phu đã phải ra đường chinh chiến hết rồi. Và khi đất nước thái bình, thì những bậc sĩ phu, những thành phần trí thức lại ra gánh vát việc kinh bang tế thế. Chẳng lẽ khi đất nước có Dân chủ thì chị bán cá, anh bán hàng rong sẽ có đủ khả năng làm Thủ Tướng, hay Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao để thay mặt Nhân dân hay sao? Hay là ông bác sĩ này, bà văn sĩ nọ, anh nhà báo kia sẽ được mọi người kỳ vọng vào họ ở một vị trí chính quyền nào đó? Xã hội tự nó đã hình thành như một bậc thang giá trị của từng thành phần, mà không phải tự nhiên có. Đó là căn bản của cấu trúc hướng đến sự phát triển, hoàn thiện của sự văn minh, tiến bộ. Trong đó, mỗi tầng lớp, thành phần có vị trí nhất định của họ. Câu "chó nhảy bàn độc", thể hiện sự mất quân bình. Anh chích thuốc dạo trở thành Thủ tướng, chị chăn bò trở thành Chủ tịch, anh thiến heo lên làm Tổng Bí thư. Vì vậy, cả một trật tự bị đảo lộn, thiếu trí tuệ và con người bị cai trị phải trả giá. Khi sâu bọ lên ngôi thì sĩ phu phải ngồi tù.

Hiện nay, một bộ phận sĩ phu đã ngồi tù rồi, một bộ phận rất nhỏ sĩ phu còn lại thì có người công khai, kẻ âm thầm nhập cuộc, sát cánh cùng nhân dân trong trận chiến chống độc tài. Quốc gia hưng vọng, thất phu hữu trách. Giới thất phu mà còn có trách nhiệm thì huống chi giới trí thức. Khi đất nước nguy khó, thì sự nhập cuộc của đại đa số giới trí thức, sĩ phu vô cùng quan trọng. Bỏ cơ hội, quay lưng, chùm trăn hay chạy theo bợ đỡ chính quyền là mang tội, là phản bội lại nhân dân. Thực tế, hiện nay khi đất nước càng lúc càng đi vào ngõ cụt, thì đa số trí thức, sĩ phu vẫn còn đang ở nhà bám váy vợ. Điều này làm tôi nhớ lại bức tranh vẽ bởi hoạ sĩ Otto van Veen, năm 1597 - 1599 , treo tại Viện Bảo Tàng ở Vienna. Bức tranh tên "Những người đàn bà Thành Persian", tả cảnh những chiến binh chạy trở lại về làng vì hèn nhát, không dám ra chiến trận. Và những bà mẹ, bà chị đã ra đứng bên đường vén váy lên, bày tỏ sự phản đối thái độ hèn nhát của họ. "Chúng mày chạy đi đâu vậy đồ hèn nhát nhất trên thế giới, chúng mày có muốn cũng không chui vào đây được đâu". Xấu hổ và nhục nhã, họ quay trở lại chiến trường và đã chiến đấu oanh liệt, mang lại chiến thắng vẽ vang.

Nước suy đồi, nghèo khó, tan tác, lụn bại thì nhà rồi cũng tan. Và mất nước cho dù bất cứ lý do gì; tội nặng nhất sau đảng csVN, sau chính quyền, vẫn chính là giới trí thức Việt Nam.

Đỗ T. Công



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo