Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HARVARD VÀ COVID-19

Harvard và covid-19 Khi Harvard, Princeton, Columbia, Duke và nhiều trường đại học danh tiếng khác của Mỹ đóng cửa vì dịch coronavirus...

Harvard và covid-19

Khi Harvard, Princeton, Columbia, Duke và nhiều trường đại học danh tiếng khác của Mỹ đóng cửa vì dịch coronavirus thì chắc hẳn xã hội dân sự đã nhận thức sự nguy hiểm của virus này đến mức nào dù từ khía cạnh dịch tễ hay kinh tế xã hội. Một khác biệt quan sát thấy ở Mỹ hay Anh là các chính trị gia còn cười khẩy vào virus này. Trump còn nói là cúm thường còn chết nhiều mà và nếu tôi có nhiễm thì các bạn sẽ biết trong vài ngày tới, lúc đó nhớ nói cho tôi biết. Trump ung dung vậy phải chăng các tập đoàn dược phẩm Mỹ đã có vaccine và còn chưa tung ra đến khi số ca nhiễm toàn cầu lên tới hàng chục triệu? Vẫn là thuyết âm mưu!cũng giống như thuyết âm mưu là TQ đã hoàn thành khổ nhục kế rồi giờ tọa sơn quan hổ đấu? Vẫn là thuyết âm mưu! 

Hoa Kỳ là nước mà vai trò của CP Liên Bang trong xã hội dân sự không mang tính bao phủ quyết định vì chính quyền tiểu bang mới trực tiếp ra chính sách cho địa phương mình. Một điều thú ví là bất kể Trump có nói gì thì các trường vẫn đóng cửa đã. Họ đủ khôn ngoan để làm vậy vì họ chính là đại biểu cho trí tuệ của nước Mỹ. Các nhà dịch tễ học hàng đầu đều ngồi tại ĐH Y Harvard, Columbia, Duke và họ hiểu loại virus này tác hại ra sao. Nhìn nhận một cách tích cực thì thấy thái độ ung dung của Chính Phủ LB Mỹ có lẽ không phải là sự chủ quan mà là sự sẵn sàng đón đầu và tiêu diệt virus hơn là đi ngăn chặn vì có lẽ Mỹ hiểu làm sao đuổi theo một bóng ma. 

Thái độ của Mỹ đã làm ảnh hưởng tới các quốc gia đồng minh như Anh Dức Pháp khi mà lãnh đạo các nước này vẫn tỏ ra thờ ơ với dịch. Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây từ chối nâng mức cảnh báo dịch và đến khi chính Bộ trưởng y tế Anh bị nhiễm thì ông mới hơi giật mình vì chính ông cũng đã tiếp xúc gần với bà này. Có thể nhiều thành viên CP Anh đã nhiễm. Các nhà dịch tễ học cho rằng Anh, Đức, Pháp không thể đứng ngoài dịch mà tất yếu sẽ bùng phát dịch theo xu hướng của Italia. Việc Italia cách ly cả 60 triệu dân là lời cảnh báo rất lớn cho những ai còn thờ ơ với dịch và cọi nhẹ hậu quả của nó. Còn có nhiều thuyết âm mưu khác về khả năng phương tây muốn dịch đạt đỉnh tự nhiên rồi tự hạ nhiệt. Điều này không phải không có lý khi mà nỗ lực cách ly là quá tốn kém và gần như không thể vì dịch khi đã bùng phát thì như nước vỡ bờ. Tập trung vào điều trị cho những ca nặng với tâm thế chủ quan các ca nhẹ có thế tự cách ly và hồi phục. Chính vì thế nên nhiều ca nhẹ trở nặng nên mới có việc ông Johnathan Hạnh Nguyễn thuê chuyên cơ đưa con gái diệu về. 

Hai thái cực chống dịch giữa Á và Âu đang hiện rõ. Hãy đợi xem hành động của Mỹ và Châu Âu sẽ đem lại kết quả gì cho chính quốc gia họ và nhân loại.

Giang Nguyen



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo